Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn giống nào cho thị trường xuất khẩu?

12:07, 23/07/2015

Trái xoài Đồng Nai đã được cấp phép vào thị trường Nhật Bản. Thời gian qua, nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc... đã vĐồng Nai tìm hiểu sản phẩm này để  nhập khẩu với sản lượng lớn.

Trái xoài Đồng Nai đã được cấp phép vào thị trường Nhật Bản. Thời gian qua, nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc... đã vĐồng Nai tìm hiểu sản phẩm này để  nhập khẩu với sản lượng lớn. Nhiều nông dân trồng xoài trên địa bàn đang cải tạo những vườn xoài già cỗi hoặc vườn xoài giống kém chất lượng sang giống mới bằng phương pháp ghép cành. Bà con nông dân hiện rất băn khoăn thị trường Nhật Bản nói riêng và những thị trường nhập khẩu trái xoài nói chung đang cần giống xoài nào để chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhiều nông dân thắc mắc vấn đề này với Người Nông Thôn (NNT).

- Hiện toàn tỉnh có khoảng 10 ngàn hécta diện tích trồng xoài, trong đó hơn 80% là giống xoài 3 mùa mưa cho lợi nhuận không cao vì giá thương lái thu mua thấp, thường rơi vào cảnh ứ hàng, dội chợ. Hiện một số nông dân chúng tôi tận dụng gốc giống xoài này ghép xoài Đài Loan, xoài cát Hòa Lộc, chỉ sau 1 năm đã cho thu hoạch. Nhưng nông dân cũng rất băn khoăn nên chọn giống xoài nào cho phù hợp nhất với từng thị trường xuất khẩu?

- Theo NNT tui được biết, Đồng Nai cũng đang cho quy hoạch lại việc phát triển cây xoài. Trong đó, các địa phương, như: Vĩnh Cửu, Định Quán, Xuân Lộc sđược chọn để xây dựng cánh đồng lớn, chuẩn hóa quy trình sản xuất, cây giống... nhằm đáp ứng thị trường xuất khẩu. 

- Khó khăn nhất của nông dân hiện nay là thị trường cây giống vẫn vàng thau lẫn lộn. Chỉ riêng xoài cát đã có hàng chục loại giống khác nhau. Đây cũng là băn khoăn lớn nhất của nông dân khi muốn trồng xoài đáp ứng thị trường xuất khẩu. Mong chính quyền địa phương quan tâm đến công tác quản lý thtrường cây giống và có hướng dẫn cụ thể để nông dân chọn được loại giống mới đáp ứng đúng nhu cầu thị trường xuất khẩu, trước mắt là cơ hội vào thị trường Nhật Bản.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều