Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất lượng nông sản là quyết định

06:06, 04/06/2015

Cht lượng nông sn đóng vai trò quyết định trong vic nông sn Vit Nam có đứng chân được ti th trường các nước hay không khi hàng lot hip định thương mi đã và s được ký kết trong thi gian ti.

Cht lượng nông sn đóng vai trò quyết định trong vic nông sn Vit Nam có đứng chân được ti th trường các nước hay không khi hàng lot hip định thương mi đã và s được ký kết trong thi gian ti. Để có sn phm tt, đảm bo v cht lượng, cn chun hóa t quy trình nuôi trng đến thu hoch, sơ chế, bo qun vi s tham gia ca nhiu đối tượng: nông dân, thương lái, doanh nghip, người bán l. Vic qun lý đường đi ca nông sn t nơi nuôi trng đến tay người tiêu dùng vn còn nhiu bt cp, Người Nông Thôn (NNT) tui đem vn đề này trao đổi vi bà con nông dân.

- NNT tui được biết, rất nhiều thị trường khó tính, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đang rộng cửa nhập khẩu với các mặt hàng nông sản Việt Nam, nông dân mình chuẩn bị gì cho việc tham gia các thị trường này?

- Hiện phong trào chăn nuôi, trồng trọt theo chuẩn VietGAP, thậm chí GlobalGAP đang thu hút nông dân tham gia. Tuy nhiên, chỉ nông dân đảm bảo khâu nuôi trồng sạch không chưa đủ, mà ở các khâu trung gian khác trước khi đưa ra thị trường cũng phải đảm bảo sạch. Cụ thể, vừa qua trái sầu riêng đầu mùa có giá bán rất cao, nhưng khi báo chí đưa thông tin thương lái ngâm sầu riêng vào hóa chất để làm chín thì ngay lập tức nông dân rơi vào cảnh rớt giá, tồn hàng.

- NNT tui được biết hin có rt nhiu hp tác xã hot động tt, h không ch liên kết nông dân trong sn xut để có sn phm an toàn v cht lượng mà còn năng động trong vic tìm đầu ra cho nông sn bng cách ký hp đồng bán hàng trc tiếp cho doanh nghip, thm chí ký được hp đồng trc tiếp xut khu nông sn ra nước ngoài.

- Các hợp tác xã đang nỗ lực để xây dựng thương hiệu về uy tín chất lượng sản phẩm. Nhưng người nông dân chúng tôi cũng mong Nhà nước siết chặt khâu quản lý để xây dựng được thương hiệu quốc gia về uy tín chất lượng nông sản khi bước ra thị trường thế giới.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều