Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi thuế nông sản về 0

12:04, 23/04/2015

Câu chuyện hội nhập đang là vấn đề thời sự "nóng hổi" của ngành nông nghiệp hiện nay. Dự kiến đến năm 2018, hầu hết các nước áp thuế 0% đối với đa số các mặt hàng nông sản. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với nông dân.

Câu chuyện hội nhập đang là vấn đề thời sự “nóng hổi” của ngành nông nghiệp hiện nay. Dự kiến đến năm 2018, hầu hết các nước áp thuế 0% đối với đa số các mặt hàng nông sản. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với nông dân.

- Tại cuộc họp trực tuyến bàn về ngành nông nghiệp trong hội nhập diễn ra đầu tháng 4, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã nêu, khi gỡ bỏ hàng rào thuế quan, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam vẫn có khả năng cạnh tranh cao, như: gạo, cà phê, cao su, chè, tiêu, điều, trái cây… Tuy nhiên, ngành chăn nuôi lại đang ở thế yếu. Nếu không có biện pháp phù hợp, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi của các nước, sản xuất trong nước sẽ phải co lại, nông dân không có cơ hội để có thu nhập với nghề này. Bà con nông dân nghĩ gì trước lo lắng này?

- Nông dân chúng tôi ngày càng quan tâm đầu tư, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, tỷ lệ trang trại, hộ chăn nuôi được công nhận VietGAP đang tăng lên. Đồng Nai cũng đang xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Một trong những điểm yếu hiện nay của ngành là ở khâu giống. Nông dân tụi tui mong muốn Nhà nước có cơ chế thông thoáng, có chính sách ưu đãi tốt hơn trong việc nhập khẩu và sản xuất con giống để tăng sức cạnh tranh cho chăn nuôi.

- Theo NNT tui được biết, khi gỡ bỏ thuế quan, các nước sẽ hạn chế nhập khẩu bằng cách đưa ra các hàng rào phi thuế quan để bảo vệ sản xuất trong nước, như: kiểm dịch động thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định và tiêu chuẩn quốc tế. Vấn đề ở đây còn là việc phải tổ chức lại khâu sản xuất.

- Nông dân chúng tôi đã hợp tác với nhau, với doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi, trồng trọt để phát triển vùng chuyên canh theo hướng hàng hóa. Trăn trở lớn nhất với nông dân vẫn là bài toán thị trường vì không chỉ tính đến thị trường của vùng, trong nước mà phải hiểu được cả nhu cầu thị trường thế giới. Để tận dụng cơ hội, hạn chế rủi ro khi hội nhập, nông dân chúng tôi cũng rất cần được cung cấp thông tin đầy đủ về hội nhập, nhu cầu về hàng hóa, điều kiện, tiêu chuẩn của từng thị trường cụ thể…

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều