Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chạy theo phong trào

09:03, 12/03/2015

Huyện Xuân Lộc vừa kiến nghị UBND tỉnh cho hủy bỏ dự án đầu tư tuyến giao thông tại xã Xuân Thành - tiêu chí duy nhất còn vướng để xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Huyện Xuân Lộc vừa kiến nghị UBND tỉnh cho hủy bỏ dự án đầu tư tuyến giao thông tại xã Xuân Thành - tiêu chí duy nhất còn vướng để xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Nguyên nhân do chi phí đầu tư của dự án lớn, trong khi tuyến đường này không có dân cư sinh sống, hiện trạng là đường phối sỏi, vẫn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển nông sản của nông dân. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này hỏi nông dân các huyện:

- Khó khăn này chỉ của riêng xã Xuân Thành hay nhiều địa phương khác cũng gặp phải?

- Trong triển khai kế hoạch xây dựng NTM năm 2015, bà con nông dân tụi tui cũng đồng thuận với chính quyền xã trong kiến nghị được điều chỉnh một số dự án đầu tư hạ tầng giao thông do nhu cầu sử dụng chưa cao nhằm tránh lãng phí trong tình hình nguồn kinh phí đầu tư có hạn, cần ưu tiên vốn cho các dự án có nhu cầu cấp bách hơn.

- Theo NNT tui, các địa phương đều phải xây dựng kế hoạch cụ thể trước khi đầu tư, nhưng sao lại gặp tình trạng này?

- Nông dân tụi tui nghe rằng, khi lập quy hoạch đầu tư, địa phương tính đến tầm nhìn dài hạn nên khi triển khai có những điểm quy hoạch trên giấy tờ không sát với tình hình thực tế. Sự điều chỉnh là cần thiết vì cho thấy các địa phương không còn chạy theo phong trào, không chỉ tập trung cho các xã điểm để lấy thành tích mà đã quan tâm đầu tư một cách đồng bộ, ưu tiên cho các dự án dân cần sử dụng chứ không chỉ để đạt tiêu chí NTM. Năm nay, một số tiêu chí trong xây dựng NTM, như: tiêu chí về hộ nghèo sẽ theo chuẩn mới, tiêu chí về môi trường sẽ được thực hiện khắt khe hơn… Tuy sẽ khó khăn hơn trong thực hiện nhưng nông dân tụi tui thấy rất cần thiết vì góp phần củng cố, nâng chất cho NTM.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều