Báo Đồng Nai điện tử
En

Để nông sản vào Nhật

11:01, 07/01/2015

Đồng Nai đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Nhật Bản trong phát triển nông nghiệp. Sự hợp tác này được cho là cơ hội tốt để Đồng Nai đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. Người Nông Thôn (NNT) mang tin vui này chia sẻ với nông dân.

Đồng Nai đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Nhật Bản trong phát triển nông nghiệp. Sự hợp tác này được cho là cơ hội tốt để Đồng Nai đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. Người Nông Thôn (NNT) mang tin vui này chia sẻ với nông dân.

- Theo NNT tui được biết, Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp Nhật Bản sắp đến thăm Đồng Nai với mục tiêu đẩy mạnh sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp. Họ sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm do bà con nông dân làm ra với điều kiện đạt về chất lượng. Nếu sản phẩm của bà con xuất được qua thị trường Nhật thì nhiều nước khác cũng sẵn sàng mở cửa.

- Nông dân tụi tui không ngại thực hành quy trình sản xuất sạch mà chỉ e ngại vấn đề đầu ra. Thực tế, nhiều nông dân trong tỉnh đã ứng dụng thành công sản xuất theo chuẩn Global GAP nhưng rồi đành bỏ cuộc vì khó về đầu ra. Nông dân chúng tôi không thể tự tổ chức xuất khẩu nông sản mà cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp, nhà nước từ khâu tìm kiếm, phát triển thị trường đến việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để làm đúng sản phẩm thị trường cần.

- NNT tui được biết, hiện đã có một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên kết với nông dân phát triển vùng chuyên canh cây chuối, rau, quả…để xuất khẩu sang Nhật Bản. Doanh nghiệp hỗ trợ nông dân ứng dụng trồng chuối bằng giống nuôi cấy mô, chuyển giao kỹ thuật canh tác hiện đại... Những mô hình thử nghiệm này đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hécta. Ngoài ra, Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai cũng là một đầu mối ứng dụng những mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và sẽ chuyển giao những kỹ thuật mới này đến bà con nông dân.

- Tình trạng nông dân bỏ rau ngoài đồng, để trái chín rục trên cây do giá bán quá thấp vẫn xảy ra.  Nông dân tụi tui nghe nói công nghệ chế biến, bảo quản nông sản Nhật Bản rất hiện đại. Tui mong rằng, trong hợp tác với Nhật Bản, Đồng Nai nên chú trọng đến nội dung chuyển giao công nghệ chế biến, bảo quản nông sản từ Nhật để nông dân không phải lo âu mỗi khi trúng mùa.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều