Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải có hàng rào hữu hiệu

09:10, 16/10/2014

Sau sự cố phát hiện một số lô hàng rau húng quế và khổ qua xuất khẩu vào thị trường EU bị nhiễm khuẩn, Tổng vụ sức khỏe và người tiêu dùng châu Âu vừa đưa ra cảnh báo sẽ cấm nhập rau quả Việt Nam nếu phát hiện thêm 2 lô hàng vi phạm.

Sau sự cố phát hiện một số lô hàng rau húng quế và khổ qua xuất khẩu vào thị trường EU bị nhiễm khuẩn, Tổng vụ sức khỏe và người tiêu dùng châu Âu vừa đưa ra cảnh báo sẽ cấm nhập rau quả Việt Nam nếu phát hiện thêm 2 lô hàng vi phạm. Người Nông Thôn (NNT) tui đem điều này trao đổi với bà con nông dân.

- NNT tui được biết, chỉ vì vi phạm của một vài cá nhân mà rau quả Việt Nam đang nằm trong danh sách “đen”, đứng trước nguy cơ mất một thị trường xuất khẩu rất quan trọng là EU.

- Nông dân chúng tôi cũng thắc mắc sao các cơ quan chức năng Nhà nước không kiểm soát chặt trước khi sản phẩm xuất khẩu và xử lý nghiêm đơn vị vi phạm, mà phải chờ đến khi sự cố xảy ra mới đưa lệnh cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng gia vị, gây thiệt hại cho không ít doanh nghiệp làm ăn chân chính trong ngành hàng này?

- NNT tui cũng nghe nói, một số loại nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang bị điểm trừ, thường bị mua với giá thấp hơn mặt bằng chung của thế giới vì bị đánh giá chất lượng kém. Một trong những nguyên nhân chính là bà con nông dân mình vẫn giữ tập quán canh tác theo lối cũ, lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật khiến vừa tốn kém chi phí sản xuất, vừa ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.

- Nông dân chúng tôi cũng ngày càng ý thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc sản xuất nông sản bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thực tế, không thiếu mô hình cây, con đạt chuẩn VietGAP, Global GAP và nhiều bộ tiêu chuẩn đạt chất lượng toàn cầu khác. Điều đáng lo hiện nay là vấn đề kiểm tra, quản lý chất lượng của ta vẫn còn nhiều lỗ hổng nên thực tế đã xảy ra không ít các vụ bê bối về thực phẩm sạch.

- Chỉ vì một con sâu làm rầu nồi canh mà nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch gặp khó khăn về thị trường. Ở trong nước, bà con chúng tôi cũng rất lo ngại nạn nông sản nhiễm độc của Trung Quốc tràn lan ngoài thị trường, thậm chí đội lốt hàng Việt khiến nông dân ta điêu đứng.

- Mong rằng Nhà nước sớm hoàn thiện thêm hàng rào kỹ thuật, hữu hiệu cả trong lĩnh vực xuất khẩu lẫn nhập khẩu nông sản để lành mạnh hóa thị trường nông sản vẫn trong cảnh vàng thau lẫn lộn như hiện nay.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều