Báo Đồng Nai điện tử
En

Khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu cả nước

04:10, 17/10/2020

Tại cuộc họp báo thông tin trước khi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đã tỏ ra rất quan tâm đến mục tiêu phát triển của Đồng Nai trong 5 năm tới, trong đó đặc biệt chú ý đến một trong 5 quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh.

Tại cuộc họp báo thông tin trước khi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đã tỏ ra rất quan tâm đến mục tiêu phát triển của Đồng Nai trong 5 năm tới, trong đó đặc biệt chú ý đến một trong 5 quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh. Đó là Đảng bộ tỉnh có trách nhiệm lãnh đạo bảo đảm sự phát triển toàn diện của tỉnh, thực hiện khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu cả nước...

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà giải đáp các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà giải đáp các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Giải thích về nội dung này, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, Đồng Nai hoàn toàn có cơ sở để thực hiện khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu cả nước. Bởi nhiều năm qua, Đồng Nai luôn nằm trong tốp những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân mỗi năm tăng 8,14%. Quy mô GRDP tính theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt gần 400 ngàn tỷ đồng (tương đương 17,2 tỷ USD), gấp 1,7 lần so với năm 2015. Mô hình tăng trưởng kinh tế có bước chuyển đổi theo xu hướng tăng sự đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 124 triệu đồng/người, tương đương khoảng 5.300 USD, gấp hơn 1,7 lần năm 2015. Cơ cấu lao động dịch chuyển mạnh mẽ từ khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Đồng Nai luôn có môi trường đầu tư hấp dẫn. Hiện 31 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Các ngành công nghiệp công nghệ cao được quan tâm phát triển. Trình độ công nghệ sản xuất ở các doanh nghiệp có chuyển biến tích cực. Đặc biệt là sự phát triển công nghiệp hỗ trợ đã bước đầu hình thành, tạo mối liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Kinh tế tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 40.130 doanh nghiệp trong nước được thành lập và hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 310.129 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Nhiều dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới và bổ sung tăng vốn (tổng số dự án FDI còn hiệu lực là 1.520 dự án, với tổng vốn đăng ký 30,76 tỷ USD), với công nghệ hiện đại, sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, thuộc những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp được quan tâm thực hiện, tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo được người dân và doanh nghiệp tích cực hưởng ứng.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà nhấn mạnh: “Đồng Nai đang có nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn mang tầm quốc gia, khu vực có khả năng kết nối, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong 5 năm tới”. Đó là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến đường vành đai 3, vành đai 4… Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã về đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra. Từ năm 2019, Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn tỉnh đang triển khai thực hiện đề án xây dựng H.Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025 và đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn H.Trảng Bom.

“Trong số 2 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra không đạt, có chỉ tiêu về thu ngân sách. Tuy nhiên, trong cả nhiệm kỳ, Đồng Nai chỉ không đạt chỉ tiêu thu ngân sách vào năm 2018. Những năm còn lại, Đồng Nai luôn là tỉnh có số thu ngân sách về Trung ương cao của cả nước” - ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh. Vì vậy, với tiềm lực và khả năng sẵn có cùng nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, chỉ tiêu này không làm khó được Đồng Nai trong 5 năm tới.

Để thực hiện khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu cả nước, Đồng Nai đã có những tiền đề cơ sở rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc trong quá trình triển khai. Từ tiền đề cùng với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chắc chắn mục tiêu này của Đồng Nai sẽ sớm đạt được.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều