Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh ngay tình trạng "nói hay - làm dở"

12:07, 06/07/2019

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương, đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 vào ngày 4-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhắc lại quan điểm là từ khi đổi mới, chưa khi nào chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay, bạn bè quốc tế đánh giá cao vị thế vai trò của Việt Nam.

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương, đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 vào ngày 4-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhắc lại quan điểm là từ khi đổi mới, chưa khi nào chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay, bạn bè quốc tế đánh giá cao vị thế vai trò của Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ: Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực rất phức tạp, diễn biến nhanh khó lường, trong đó tăng trưởng thương mại đầu tư toàn cầu dự báo giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ sau khủng hoảng năm 2008-2009, biến động này ảnh hưởng tới tất cả các nước, kể cả Mỹ, đặc biệt là Trung Quốc, và các nước trong khu vực ASEAN, nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, chúng ta đã đạt kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. Việc đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6,76% là rất tốt, vì trên nền tăng trưởng cùng kỳ năm 2018 đã đạt mức cao, mức này cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011-2017.

Thủ tướng đánh giá cao ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt khó, đạt mức tăng trưởng 2,39%. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,93%, khu vực dịch vụ tăng 6,69%, trong đó tổng cầu tiếp tục tăng mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%, cao nhất trong vòng 5 năm qua. “Điều đáng mừng là chúng ta quán triệt quan điểm thúc đẩy tăng trưởng nhưng vẫn bảo đảm ổn định vĩ mô, tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng chỉ khoảng 7%, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 giảm 0,09%; bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp nhất trong 3 năm qua” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế, đạt gần 8,5 triệu lượt người trong 6 tháng đầu năm. Xuất khẩu đạt 122,7 tỷ USD, xuất siêu 1,64 tỷ USD, vốn FDI thực hiện đạt mức kỷ lục 9,1 tỷ USD... Các vấn đề Chính phủ điện tử, đổi mới sáng tạo, kinh tế số... đã được bước đầu nhận thức và hành động trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng, đời sống dân cư tiếp tục cải thiện. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm, thu nhập của người lao động tăng. Quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường. Công tác bảo đảm an ninh trật tự có nhiều cố gắng.

“Tại phiên họp này, khẳng định kết quả đạt được là rất quan trọng nhưng tôi mong các tư lệnh ngành, lãnh đạo các địa phương đề cập nhiều hơn, tập trung hơn vào những tồn tại, hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức mà đất nước, từng bộ, ngành, địa phương phải đối mặt. Chúng ta cùng bàn kỹ để đưa ra đối sách, giải pháp xử lý nhanh, hiệu quả, kiên quyết không để vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra” - Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những vấn đề nổi lên trong 6 tháng đầu năm như tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp; nắng nóng kéo dài trên diện rộng làm giảm năng suất lúa, cây trồng, vật nuôi; nguy cơ hạn hán, thiếu nước trầm trọng tại nhiều khu vực. Diện tích trồng rừng tập trung giảm 5%; rừng bị cháy tăng 81,2%, nhất là vụ cháy rừng tại Hà Tĩnh vừa qua là lời cảnh tỉnh sâu sắc đối với các vùng trên cả nước. Giá một số mặt hàng nông, thủy sản giảm mạnh.

Điểm tồn tại trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng là tỷ lệ tồn kho ngành chế biến, chế tạo tăng 16,1%. Nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh năng lượng, năng lực sản xuất kinh doanh thời gian tới. Nguy cơ thiếu điện hiện hữu mặc dù đã vận hành thêm điện diesel và phải nhập khẩu điện...

“Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực, hoặc lơ là, bê trễ trong công việc, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, các cấp, các ngành cần chấn chỉnh ngay tình trạng này không để đến khi vi phạm phải xử lý cán bộ. Tình trạng nói hay - làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, rất phiền phức, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn” - Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng hoan nghênh nhiều bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành đã sát sao, chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh. Nhiều mô hình tốt, kinh nghiệm hay đã xuất hiện, cần nhân rộng trên phạm vi cả nước. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung vào những vấn đề cụ thể phát sinh để có những đối sách, biện pháp giải quyết một cách thẳng thắn.

L.V

Tin xem nhiều