Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần giải pháp đồng bộ

10:06, 07/06/2019

Trong khi hệ thống giáo dục công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu thì sự phát triển của hệ thống giáo dục ngoài công lập đã giúp cho một bộ phận không nhỏ trẻ em được tới trường.

Trong khi hệ thống giáo dục công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu thì sự phát triển của hệ thống giáo dục ngoài công lập đã giúp cho một bộ phận không nhỏ trẻ em được tới trường. Tuy nhiên, ở bậc học mầm non, nhất là những trường mầm non tư thục nhận trẻ từ 6 tháng tuổi hiện vẫn còn khá ít ỏi, chưa đáp ứng được yêu cầu gửi trẻ của phụ huynh, nhất là với đối tượng công nhân lao động.

Chính vì “cung” không đủ “cầu” nên từ lâu những nhà, nhóm trẻ tư thục ra đời để nhận trông giữ trẻ từ 6 tháng tuổi giúp người lao động tiếp tục quay trở lại nơi làm việc. Phần lớn những nhà, nhóm trẻ tư thục đều tận dụng nhà ở, thậm chí biến căn phòng trọ 20-30m2 thành nơi trông giữ 3-4 đứa trẻ. Người giữ trẻ không được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ mà chủ yếu nuôi, chăm theo kinh nghiệm là chủ yếu. Nguy cơ mất an toàn cho trẻ ở môi trường như thế là rất cao, song phụ huynh vẫn phải chấp nhận vì không có sự lựa chọn nào khác.

Thực tế thời gian qua trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra những vụ việc đau lòng ở những nhà, nhóm trẻ tư thục như: người trông giữ trẻ bạo hành, đánh đập trẻ; trẻ bị tai nạn thương tích trong quá trình ở đây... Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này phần nhiều do công tác quản lý hoạt động của các nhà, nhóm trẻ tư thục còn khá lỏng lẻo, dẫn đến khó kiểm soát. Bên cạnh đó, nhiều nhà, nhóm trẻ tư thục không tự giác khai báo với đơn vị chức năng và xem việc trông, giữ trẻ là chuyện đơn giản.

Đã và đang có nhiều hoạt động được tổ chức để nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ ở nhóm, nhà trẻ tư thục. Cụ thể như, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho người chăm sóc trẻ những kỹ năng cần thiết để giữ an toàn cho trẻ; hướng dẫn chủ các nhà, nhóm trẻ các quy định có liên quan đến hoạt động của loại hình trông giữ trẻ này. Đặc biệt, Đồng Nai đang khuyến khích các nhà, nhóm trẻ tư thục phát triển lên trường để vừa dễ quản lý, vừa nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Theo định hướng phát triển trường mầm non tư thục, Đồng Nai đặt ra mục tiêu thành lập 128 trường mầm non tư thục cho giai đoạn 2016-2022 và mục tiêu này hiện đã đạt hơn 40%. Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là những bất cập về đất đai cùng những thủ tục có liên quan cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều