Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức cho "siêu dự án"

10:03, 22/03/2019

Chưa có địa phương nào trong cả nước có kinh nghiệm trong việc thực hiện một "siêu dự án" trị giá hàng tỷ USD như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chưa kể lại là dự án sân bay, đòi hỏi một khối lượng công việc rất nhiều và gần như không được phép sai sót.

Chưa có địa phương nào trong cả nước có kinh nghiệm trong việc thực hiện một “siêu dự án” trị giá hàng tỷ USD như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chưa kể lại là dự án sân bay, đòi hỏi một khối lượng công việc rất nhiều và gần như không được phép sai sót.

Đây là một áp lực rất lớn cho Đồng Nai khi phải vừa thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án, vừa phải lo lắng công tác “an dân” bởi dự án đã “xóa trắng” xã Suối Trầu và gây ảnh hưởng đến 5 xã lân cận là: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn của huyện Long Thành. Việc giải quyết nơi ăn chốn ở, tìm kiếm và tạo việc làm cho hàng chục ngàn người không hề dễ dàng. Chỉ cần có sai sót, người dân không đồng thuận thì dự án sẽ gặp khó khăn. Chỉ riêng việc kê khai, kiểm đếm, lập hồ sơ từng mảnh vườn, từng căn nhà của hàng ngàn hộ dân đã đòi hỏi một lượng cán bộ lớn làm ngày làm đêm mới kịp. Đồng Nai đã thành lập nhiều tổ phản ứng nhanh cho công tác giải phóng mặt bằng, điều động cán bộ tăng cường “nằm vùng” cho dự án sân bay. Tất cả những công việc đó phải làm nhịp nhàng, nhanh chóng, hiệu quả và nhất là phải bám sát các quy định pháp luật. Có thể nói hiện tại, toàn bộ hệ thống chính trị của Đồng Nai đang dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay.

Khối lượng công việc là rất nặng nề, trách nhiệm lớn, nhưng sẽ không có một sân bay nào hình thành nếu không có quyết tâm. Sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, chính quyền địa phương liên quan là thấy rất rõ. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái - Trưởng ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã yêu cầu phải báo cáo tiến độ từng ngày, giải quyết dứt khoát từng đầu việc một, không để dây dưa tràn lan bởi cả nước hiện đang nhìn vào “siêu dự án” này, chứ không chỉ riêng tỉnh Đồng Nai hay Bộ Giao thông - vận tải. Cùng trong thời điểm này, tỉnh cũng đang phải triển khai giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm khác như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường vành đai 3… đủ hiểu chưa bao giờ Đồng Nai phải đối diện với áp lực công việc nhiều đến thế.

Tuy nhiên, nếu làm tốt, chỉ trong vòng 5-7 năm tới, bộ mặt hạ tầng của Đồng Nai sẽ thay đổi hẳn, vừa có sân bay, vừa kết nối được nhiều tuyến cao tốc cùng những tuyến giao thông cấp vùng quan trọng khác. Thành quả đó sẽ đến từ những khó nhọc ngày hôm nay, và hơn hết sự nỗ lực của hệ thống chính trị vì những điều tốt đẹp chung - chính là biện pháp “an dân” tốt nhất.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều