Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

08:07, 12/07/2020

Xác định việc phát triển Đảng là nội dung quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm không ngừng bổ sung đội ngũ kế thừa và sự phát triển liên tục của Đảng, thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm công tác này.

Xác định việc phát triển Đảng là nội dung quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm không ngừng bổ sung đội ngũ kế thừa và sự phát triển liên tục của Đảng, thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm công tác này.

Kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Hằng
Kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Hằng

Tuy nhiên, do yếu tố khách quan của dịch bệnh Covid-19, cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội và các cấp ủy tập trung công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, cùng một số nguyên nhân khác nên công tác phát triển Đảng 6 tháng đầu năm của Đảng bộ tỉnh gặp khó khăn, chưa đạt yêu cầu đề ra. Trước tình hình này, các cấp ủy đang có những giải pháp để đẩy mạnh phát triển đảng viên mới, thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra của năm nay.

* Hạn chế về nguồn phát triển Đảng

Ban TVTU đã giao chỉ tiêu cho các cấp ủy trực thuộc tỉnh kết nạp 3.320 đảng viên trong năm 2020 nhưng 6 tháng qua, mới kết nạp được 352 đảng viên, bằng 0,43% so với tổng số đảng viên cuối năm trước và bằng 10% so với chỉ tiêu phát triển Đảng của năm nay, giảm 574 đảng viên so với tổng số đảng viên đã kết nạp được trong 6 tháng đầu năm 2019.

Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai Phạm Thị Tố Anh chia sẻ, năm nay Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai được giao chỉ tiêu kết nạp 50 đảng viên mới nhưng đến nay chưa thực hiện được chỉ tiêu nào. Nguyên nhân là do diện tích cao su của tổng công ty đã bị thu hẹp nên phải sáp nhập các đơn vị, từ 13 nông trường còn 10 nông trường. Do đó, tình hình lao động có sự biến động lớn, nhiều công nhân cao su phải nghỉ việc hoặc chuyển qua làm công nhân ở các khu công nghiệp nên nguồn cho phát triển Đảng của Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai bị hạn chế. Số ở lại, có khả năng phát triển được thì có quê quán ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau nên công tác thẩm tra xác minh lý lịch chính trị khó khăn, mất nhiều thời gian.

Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) Nguyễn Hữu Hiểu thì cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Một số đơn vị trong lĩnh vực du lịch, may mặc thuộc Dofico vừa qua đã phải cho hàng trăm lao động nghỉ việc vì không có việc làm. Các đơn vị khác cố gắng duy trì việc làm cho người lao động trong lúc này đã là khó nên khó có thể mở rộng sản xuất, kinh doanh, tuyển mới lao động. Việc này cũng góp phần hạn chế về nguồn trong phát triển Đảng.

Bên cạnh đó, khi có nguồn thì việc xác minh lịch sử chính trị theo quy định tốn nhiều thời gian; có trường hợp kéo dài cả năm mới xong.

Theo Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Phạm Hùng Minh, không chỉ có Đảng bộ Tổng công ty Dofico gặp khó khăn về công tác phát triển Đảng mà hầu hết các tổ chức Đảng trong khối cũng gặp khó khăn tương tự. Vì thế, toàn Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh mới kết nạp được 39/295 chỉ tiêu phát triển Đảng (bằng hơn 13% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao).

Công tác phát triển đảng viên mới ở các xã, phường, thị trấn cũng đang gặp khó khăn. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom Trương Hữu Dũng cho biết, nguồn cho phát triển Đảng ở khu dân cư đang hạn chế, những đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì đã được quan tâm kết nạp Đảng trong những năm vừa qua. Một số cấp ủy thực hiện việc quản lý, sinh hoạt đội ngũ trung kiên chưa chặt chẽ và thường xuyên, dẫn đến thiếu sự hướng dẫn, giúp đỡ các đối tượng trung kiên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, do cấp ủy cơ sở tập trung chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng nên công tác phát triển Đảng bị ảnh hưởng.

* Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đề ra

Để việc phát triển đảng viên mới đạt chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra trong năm nay, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai Phạm Thị Tố Anh cho hay, vừa qua Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã phân công lãnh đạo các ban chuyên môn của Đảng ủy Tổng công ty xuống rà soát nguồn trung kiên ở cơ sở, qua đó giúp cơ sở tháo gỡ vướng mắc trong công tác phát triển Đảng. Đồng thời, Đảng ủy sẽ mở các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, sau đó hướng dẫn cảm tình Đảng viết lý lịch và thực hiện các hồ sơ xin vào Đảng; phấn đấu đến hết quý III năm nay kết nạp được 2/3 chỉ tiêu về kết nạp Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành thì thông tin, việc phát triển Đảng trong 6 tháng đầu năm nay của H.Nhơn Trạch cũng đạt tỷ lệ khá thấp, mới được 21/200 chỉ tiêu. Để hoàn thành chỉ tiêu, Đảng bộ huyện còn phải kết nạp 179 đảng viên. Nhằm đạt chỉ tiêu đề ra, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Thường trực Huyện ủy có văn bản chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển Đảng. Qua nắm tình hình, cấp ủy cơ sở đang tích cực trong việc xác minh lý lịch chính trị của cảm tình Đảng, phấn đấu đến tháng 11 sẽ hoàn thành việc phát triển Đảng theo chỉ tiêu cấp trên giao.

“Việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay có ý nghĩa quan trọng vì là năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020 nên toàn Đảng bộ huyện phải nỗ lực phấn đấu để hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ” - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lê Tuấn Anh, Ban thường vụ Đảng ủy khối đã tăng cường chỉ đạo công tác phát triển Đảng. Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy khối đã mở được 1 lớp cảm tình Đảng cho hơn 200 quần chúng trung kiên ở các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, học vào thứ bảy và chủ nhật để không ảnh hưởng đến quá trình làm việc tại công ty của người lao động. Ban thường vụ Đảng ủy khối cũng đã chỉ đạo các đoàn thể trực thuộc thường xuyên tổ chức các phong trào, kịp thời giới thiệu cho cấp ủy quần chúng ưu tú để bồi dưỡng xem xét kết nạp; trong đó chú trọng phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên, công nhân trực tiếp sản xuất, cán bộ quản lý doanh nghiệp...

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nêu rõ, việc phát triển Đảng là công việc thường xuyên, liên tục của cấp ủy, vì thế không thể chờ đại hội Đảng xong mới thực hiện công tác này. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng các cấp, phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình; trong đó có việc phát triển đảng viên mới, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Các cấp ủy Đảng cần làm tốt công tác tạo nguồn cho phát triển Đảng; tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện phấn đấu để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Các cấp ủy tiếp tục phân công đảng viên giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Chú trọng kết nạp Đảng trong công nhân, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất; cán bộ các đoàn thể trong doanh nghiệp; trong lực lượng giáo viên, y tế, lực lượng vũ trang, quần chúng là đồng bào có đạo... để đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong số 352 đảng viên mới được kết nạp trong 6 tháng đầu năm nay, có 216 đảng viên là đoàn viên, thanh niên. Phần lớn đảng viên có trình độ học vấn THPT; hơn 52% đảng viên có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học.

Phương Hằng

Tin xem nhiều