Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh nghiệm từ đại hội điểm cấp trên cơ sở

09:07, 07/07/2020

Hai Đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban TVTU chọn làm điểm đều đã tiến hành đại hội thành công tốt đẹp. Từ thực tiễn các đại hội điểm cho thấy vẫn còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm ...

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban TVTU đã chọn 2 Đảng bộ: Khối các cơ quan tỉnh và TP.Long Khánh để tiến hành đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở. Các đại hội điểm cấp trên cơ sở đều thành công tốt đẹp.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới. Ảnh: Huy Anh

Từ thực tiễn các đại hội điểm cấp trên cơ sở, còn một số việc phải rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các đại hội Đảng bộ trực thuộc còn lại.

* Chuẩn bị kỹ lưỡng

Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được tổ chức từ ngày 23 đến 25-6 và Đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh diễn ra các ngày 26, 29 và 30-6. Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt, để có được thành công của 2 đại hội điểm cấp trên cơ sở, công tác chuẩn bị đại hội được thực hiện kỹ lưỡng, nhất là xây dựng văn kiện và nhân sự.

Chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, để đại hội được thành công, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội nếu có vướng mắc ở nội dung nào thì kịp thời trao đổi với cơ quan chuyên môn của Tỉnh ủy để tháo gỡ. Ban thường vụ Đảng ủy cấp trên cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành sớm đại hội cấp cơ sở, trước khi tổ chức đại hội cấp trên cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng công tác chuẩn bị văn kiện đại hội, đánh giá sát tình hình thực tế; cầu thị lắng nghe, tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp xác đáng để nội dung văn kiện thực sự có chất lượng. Hướng dẫn đại biểu gạch phiếu bầu cử đúng cách thức để máy nhận diện chính xác kết quả bầu cử.

Theo đó, văn kiện đã được các cấp ủy chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của cán bộ, đảng viên, cán bộ lão thành, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý xây dựng văn kiện. Đồng thời, đã lấy ý kiến của cấp ủy cơ sở; các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp và sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh để hoàn chỉnh văn kiện.

Do đó, báo cáo chính trị của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được dự thảo lần thứ 6 và báo cáo chính trị của Đảng bộ TP.Long Khánh được dự thảo đến lần thứ 12. Trong báo cáo chính trị có kèm biểu mẫu, phụ lục để so sánh các chỉ tiêu chủ yếu đã đạt được so với các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ đại hội, các Đảng bộ còn dành thời gian hợp lý, như chia tổ thảo luận hoặc bố trí hội nghị trước khi tổ chức đại hội để đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới.

Công tác nhân sự được thực hiện đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, tỷ lệ số dư theo quy định và có cơ cấu phù hợp. Trước khi tiến hành bầu cử, các đại biểu dự đại hội đã được phát danh sách nhân sự cụ thể để nghiên cứu, xem xét, lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu, bầu vào cấp ủy khóa mới. Kết quả, có 56 đồng chí được bầu vào cấp ủy khóa mới của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ TP.Long Khánh. Trong đó, đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã bầu 21 đồng chí và đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh bầu 35 đồng chí tham gia Ban chấp hành Đảng bộ cấp mình.

Sau khi bầu cấp ủy khóa mới, ban chấp hành đã tiến hành phiên họp thứ nhất để bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảm bảo đúng dự kiến theo phương án nhân sự đã thông qua.

Công tác kiểm phiếu được tiến hành bằng máy, sử dụng phần mềm do Trung ương chuyển giao, có sự hỗ trợ về kỹ thuật của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy nên công tác kiểm phiếu của 2 đại hội điểm nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, đảm bảo lưu trữ và bảo mật dữ liệu.

* Rút ra những kinh nghiệm quan trọng

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức đại hội điểm tại 2 Đảng bộ cũng còn một số hạn chế, cần rút kinh nghiệm. Đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, các tham luận tại đại hội còn ít; nội dung tham luận chưa gắn với chủ đề đại hội, chưa đưa ra các giải pháp để góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới. Trong ngày đại hội chính thức, khi có phát biểu chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy nên tổ chức phát thanh trực tiếp trên hệ thống phát thanh của địa phương để đông đảo nhân dân được biết.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, việc trang trí tại nơi diễn ra đại hội phải chu đáo, tỉ mỉ, chính xác. Bên cạnh đó, phải quan tâm đến việc thảo luận tại đại hội, dành nhiều thời gian để các đại biểu đóng góp vào các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội. Chuẩn bị trước các tình huống khi phát sinh việc phải bầu cử lại. Hướng dẫn ghi phiếu bầu cử đúng quy định để không mất thời gian xử lý những sai sót. Các Đảng bộ nên phát thước và bút cho đại biểu để gạch phiếu bầu cử cho đúng cách thức.

Trong khi đó, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đào Văn Phước nhận xét, trưởng ban kiểm phiếu của các đại hội đã hướng dẫn rất kỹ cách thức gạch phiếu nhưng do ý thức một số đại biểu chưa cao nên việc gạch phiếu không thực hiện đúng theo quy định. Vì thế, các đoàn đại biểu cần quán triệt trước thật kỹ cho đại biểu để vào đại hội, gạch phiếu bầu cho hợp lệ. Vừa qua có những đại biểu gạch phiếu bầu rất mờ, gạch không thẳng, gạch không chính giữa cả họ và tên, dẫn đến khi kiểm phiếu bằng máy, máy báo phiếu không hợp lệ.

* Đại hội phải là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Thành ủy Long Khánh, đã thực hiện thành công đại hội Đảng bộ cấp mình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban TVTU. Từ những ưu điểm, hạn chế đã được chỉ ra qua 2 đại hội điểm này, các cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ địa phương, đơn vị mình đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Rà soát kỹ tất cả các nội dung từ khâu tuyên truyền, trang trí đến khâu tổ chức thực hiện, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Định kỳ hằng tuần, ban thường vụ cấp ủy nghe các tiểu ban đại hội báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, định hướng những nội dung cần tập trung thực hiện nhằm tổ chức đại hội đảm bảo thời gian, mục đích, yêu cầu đề ra.

Nội dung dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội cần đánh giá trung thực, khách quan, đúng mức những kết quả đạt được; chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm từ đó xác định đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua. Đánh giá sâu kết quả lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ để làm cơ sở đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện hiệu quả cho nhiệm kỳ mới. Coi trọng các ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện đại hội, tổng hợp, chọn lọc tiếp thu các nội dung góp ý trên tinh thần cầu thị, lắng nghe. Các nội dung chưa tiếp thu phải có giải trình cụ thể, tính thuyết phục cao.

Quá trình điều hành đại hội, đoàn chủ tịch phải bám sát kịch bản chi tiết đã được xây dựng; đồng thời chuẩn bị các tình huống phát sinh ngoài chương trình. Trong đại hội, cần tổ chức thảo luận danh sách bầu cử ban chấp hành và thực hiện ứng cử, đề cử tại các tổ đại biểu trước khi tiến hành bầu cử.

Tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để đại hội Đảng các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân.

Tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tại đại hội điểm Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ TP.Long Khánh, các đại biểu đã đóng góp 200 lượt ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp. Trong đó, 116 lượt ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 84 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Các ý kiến đóng góp của đại biểu được tổng hợp đầy đủ, nghiêm túc. Đối với những góp ý cho dự thảo văn kiện cấp mình, được đoàn chủ tịch tiếp thu hoặc giải trình, chuyển cấp ủy khóa mới bổ sung, hoàn chỉnh để ban hành chính thức văn kiện đại hội Đảng bộ cấp mình.

Phương Hằng

Tin xem nhiều