Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra, giám sát để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

08:05, 07/05/2020

Các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Việc kiểm tra, giám sát kịp thời ngăn ngừa, xử lý vi phạm, để góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Việc kiểm tra, giám sát kịp thời ngăn ngừa, xử lý vi phạm, để góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Cán bộ lãnh đạo các cơ quan của tỉnh dự hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng
Cán bộ lãnh đạo các cơ quan của tỉnh dự hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng

Việc kiểm tra, giám sát còn giúp cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót để giảm vi phạm trong tổ chức Đảng và đảng viên.

* Có sự quan tâm của cấp ủy

Phó bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Tây Hòa (H.Trảng Bom) Phạm Đức Hà cho biết, hằng năm Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy xã đều chủ động xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời hằng quý, Đảng ủy xã nghe UBKT Đảng ủy xã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, từ đó kịp thời chỉ đạo, giải quyết những kiến nghị của UBKT Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc, không để phát sinh vấn đề liên quan đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên.

Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tây Hòa đã kiểm tra 75 cuộc ở các chi bộ trực thuộc về việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Đồng thời, tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đối với các chi bộ trực thuộc và đảng viên của Đảng bộ xã. Qua kiểm tra, giám sát có 5 đảng viên bị xử lý kỷ luật; trong đó 1 trường hợp vi phạm pháp luật và 4 trường hợp vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trảng Bom Trần Đức Thạch, thời gian qua các cấp ủy tại địa phương đều quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là điều kiện quan trọng để giữ gìn đoàn kết thống nhất, kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngăn chặn và hạn chế sai phạm của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu là việc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Ngoài ra, kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận quan tâm, như vấn đề quản lý đất đai. Hiện nay, H.Trảng Bom đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, đô thị hóa góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Nhưng quá trình đô thị hóa nhanh cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, trong đó “nóng” về đất đai, nhà ở. Từ đó xuất hiện tình trạng vi phạm về đất đai ở một số xã như: phân lô bán nền, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Là cơ quan giúp cấp ủy trong việc kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, UBKT Huyện ủy Trảng Bom đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị 21-CT/HU của Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời UBKT tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra một số trường hợp liên quan đến công tác quản lý đất đai. Qua kiểm tra, có 1 tổ chức Đảng và 3 phó bí thư, chủ tịch UBND xã bị xử lý kỷ luật liên quan đến quản lý đất đai. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trên lĩnh vực quản lý đất đai đã góp phần giảm hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại H.Trảng Bom.

* UBKT các cấp tích cực vào cuộc

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra 115 lượt tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Các cấp ủy cơ sở tiến hành kiểm tra 1.267 lượt tổ chức Đảng và 41.916 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa, UBKT Thành ủy và các cấp ủy cơ sở đã xem xét thi hành kỷ luật 162 trường hợp vi phạm (gồm 1 tổ chức Đảng và 161 đảng viên). Các trường hợp vi phạm đã bị xử lý bằng các hình thức: khiển trách 106 trường hợp, cảnh cáo 40 trường hợp, cách chức 5 trường hợp và khai trừ 11 trường hợp. Bên cạnh đó, các cấp ủy đã xem xét, xóa tên trong danh sách đảng viên đối với 113 trường hợp và cho ra khỏi Đảng 131 trường hợp.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp của TP.Biên Hòa đã tiến hành kiểm tra nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Theo đó, UBKT Thành ủy Biên Hòa đã kiểm tra 1 trường hợp nguyên chủ tịch UBND phường lợi dụng một số công văn của phường để xin cấp đất trái quy định; kiểm tra 1 chủ tịch HĐND phường có đơn tố cáo nhận tiền môi giới để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa Trần Thị Mai Thảo chia sẻ, kiểm tra, giám sát không phải để “vạch lá tìm sâu” mà mục đích chính là chỉ cho đảng viên thấy những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế của chính bản thân mình để dừng lại trước khi quá muộn hoặc đã vấp ngã rồi đứng lên, sửa sai. Qua kiểm tra, giám sát góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và các tiêu cực khác.

UBKT Tỉnh ủy cho rằng, thời gian qua cấp ủy và UBKT các cấp đã tích cực kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên. Chỉ tính riêng năm 2019, số cuộc kiểm tra đảng viên của cấp ủy tăng 22,27% và giám sát tăng 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong công tác kiểm tra, giám sát đã xử lý, kỷ luật những vụ việc nổi cộm được dư luận quan tâm như: một số vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ cơ sở Sở KH-CN...

Cùng với thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã tích cực xem xét, xử lý, giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên. UBKT Tỉnh ủy nhận được 258 lượt đơn thư tố cáo đảng viên; 100% đơn thư tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên đã được giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn thư tố cáo, có nội dung đã được UBKT Tỉnh ủy chuyển sang quy trình giám sát; có đơn đứng đơn tố cáo là người nước ngoài, không thuộc đối tượng tố cáo theo quy định của Đảng, không xem xét giải quyết theo quy trình tố cáo, tuy nhiên nội dung cụ thể, có địa chỉ rõ ràng nên UBKT Tỉnh ủy đã chuyển quy trình kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Với những kết quả đạt được của công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hằng năm của Đảng bộ tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn kỷ luật kỷ cương của Đảng, phòng ngừa ngăn chặn suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nêu rõ, trong thời gian tới phải tập trung nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt ở từng cấp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng khi xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phải phù hợp nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, địa phương; trong đó đề cao vai trò tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc. Trong kiểm tra, giám sát chú trọng thực hiện đồng bộ theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên…

Phương Hằng

Tin xem nhiều