Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình Bí thư chi đoàn là đảng viên

10:03, 17/03/2021

Điều lệ Đoàn TNCSHCM đã xác định: Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi. Việc xây dựng chi đoàn vững mạnh là giải pháp quan trọng để củng cố, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh.

Điều lệ Đoàn TNCSHCM đã xác định: Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi. Việc xây dựng chi đoàn vững mạnh là giải pháp quan trọng để củng cố, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh.

Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Nguyễn Hiếu Trung trò chuyện với Bí thư Chi đoàn ấp là đảng viên ở xã Đại Phước. Ảnh: N.Sơn
Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Nguyễn Hiếu Trung trò chuyện với Bí thư Chi đoàn ấp là đảng viên ở xã Đại Phước. Ảnh: N.Sơn

Nhận thức được tầm quan trọng của chi đoàn, thời gian qua Huyện đoàn Nhơn Trạch đã thực hiện nhiều mô hình, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn, trong đó có mô hình Bí thư chi đoàn là đảng viên.

* Lựa chọn đảng viên trẻ làm bí thư chi đoàn

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho biết, thực hiện Kết luận 08-KL/TWĐTN-BTC ngày 5-3-2019 về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư giai đoạn 2019-2022, Huyện đoàn Nhơn Trạch đã tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động chi đoàn nói chung và chi đoàn trên địa bàn dân cư nói riêng.

Theo Huyện đoàn Nhơn Trạch, sau một thời gian thực hiện mô hình Bí thư chi đoàn là đảng viên, các cơ sở Đoàn đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp chọn và bố trí 68 đảng viên trẻ làm bí thư chi đoàn, kết nạp Đảng cho 24 bí thư chi đoàn. Tính đến nay, toàn huyện có 100% bí thư chi đoàn khối hành chính sự nghiệp - lực lượng vũ trang và 86% bí thư chi đoàn ấp trên địa bàn huyện là đảng viên.

Qua khảo sát, đánh giá, Huyện đoàn nhận thấy ở các chi đoàn hiện đang tồn tại thực trạng đó là việc duy trì hoạt động và tổ chức sinh hoạt chi đoàn chưa được thường xuyên theo Điều lệ Đoàn (bình quân sinh hoạt 1 lần/tháng), hình thức tổ chức sinh hoạt chi đoàn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, có một số chi đoàn chỉ có bí thư, phó bí thư mà không có đoàn viên hoặc có đoàn viên nhưng tỷ lệ tập hợp thấp. Bên cạnh đó, công tác quản lý đoàn viên chưa chặt chẽ; việc triển khai thực hiện chương trình rèn luyện, công tác Đoàn vụ chưa đảm bảo. Vai trò của đoàn viên ở mỗi chi đoàn chưa được phát huy…

Trước thực trạng trên, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc xác định rõ những vấn đề cấp bách đặt ra, những nội dung trọng tâm cần giải quyết; thời gian và lộ trình triển khai; trách nhiệm trong tham mưu tổ chức thực hiện. Các cơ sở Đoàn đề ra rất nhiều giải pháp, trong đó giải pháp quan trọng, then chốt nhất liên quan đến đội ngũ bí thư chi đoàn. Bởi “cán bộ là gốc của mọi công việc”, để có thể vực dậy hoạt động của chi đoàn cần có đội ngũ bí thư chi đoàn tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó lâu dài với công tác Đoàn.

Theo anh Nguyễn Hiếu Trung, sau khi bàn bạc cân nhắc, các cấp bộ Đoàn nhận thấy lực lượng đảng viên trẻ là sự lựa chọn phù hợp cho vị trí bí thư chi đoàn, nhất là bí thư chi đoàn ở địa bàn dân cư. Bởi, là đảng viên luôn mang trong mình khát vọng cống hiến, tinh thần gương mẫu, trách nhiệm. Vì vậy, Huyện đoàn đã mạnh dạn tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo khuyến khích các cơ sở Đảng trực thuộc lựa chọn và bố trí các đồng chí đảng viên trẻ có năng lực nhạy bén đảm bảo theo quy chế cán bộ Đoàn làm bí thư chi đoàn.

Ngoài ra, đối với những bí thư chi đoàn chưa phải là đảng viên sẽ tạo điều kiện, bồi dưỡng để kết nạp Đảng.

* “Hồi sinh” hoạt động chi đoàn

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Phạm Tấn Thịnh ở ấp 2, xã Phước Khánh tham gia lực lượng dân quân thường trực của xã và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Năm 2016, anh vinh dự là một trong những đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 22 tuổi, bản thân anh thấy vinh dự, tự hào và luôn mang trong mình khát khao cống hiến.

Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình, sau khi kết nạp Đảng một thời gian, anh Thịnh phải nghỉ dân quân thường trực để đi làm công nhân. Được 1 năm, anh được cấp ủy chi bộ lựa chọn, bố trí làm Bí thư Chi đoàn ấp 2. Anh Thịnh nhớ lại: “Từ khi là đảng viên, bản thân tôi luôn muốn làm điều gì đó đóng góp cho địa phương nên khi được chọn làm Bí thư Chi đoàn ấp, tôi không ngần ngại nhận lời. Chi đoàn ấp 2 khi tôi tiếp nhận trong tình trạng rất khó khăn, không tập hợp được đoàn viên thanh niên (ĐVTN), không duy trì được sinh hoạt…”.

Để chi đoàn hoạt động trở lại, bản thân anh ngày đi làm công nhân, tối tranh thủ đi đến từng nhà ĐVTN để nắm bắt tình hình và vận động tham gia sinh hoạt chi đoàn. Thời điểm ấy là dịp nghỉ hè nên khi anh đến nhà vận động, ĐVTN đều nhận lời tham gia. Mỗi lần tổ chức sinh hoạt chi đoàn, anh thường tổ chức các trò chơi có thưởng, có phạt để thu hút thanh niên. Chỉ sau khoảng 6 tháng, hoạt động của Chi đoàn ấp 2 dần được hồi sinh và đi vào ổn định. Từ đó đến nay, năm nào Chi đoàn ấp 2 cũng được đánh giá là chi đoàn vững mạnh của Đoàn cơ sở xã Phước Khánh.

Từ một chi đoàn hoạt động cầm chừng, thiếu sôi nổi, đến nay Chi đoàn ấp Câu Kê (xã Phú Hữu) đã có chuyển biến mạnh mẽ, trở thành một trong những chi đoàn vững mạnh của xã Phú Hữu. Anh Trần Phước Sang, Bí thư Chi đoàn ấp Câu Kê cho biết, trước khi anh nhận nhiệm vụ, hoạt động của Chi đoàn ấp không đến mức yếu nhưng cũng không sôi nổi. Năm 2015, trong khi anh đang học liên thông ngành Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM), anh nhận nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn ấp. Trước đây tham gia với vai trò đoàn viên anh vẫn còn thụ động, ai bảo gì làm nấy, nhưng nay làm Bí thư Chi đoàn ấp, anh phải có trách nhiệm đối với hoạt động của chi đoàn.

Với suy nghĩ ấy, anh đã tìm hiểu nắm bắt tình hình chi đoàn, vạch ra những điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để tập trung khắc phục. Chi đoàn ấp Câu Kê không bao lâu đã có thể duy trì sinh hoạt trở lại và dần có những hoạt động sôi nổi. Từ năm 2017-2028 đến nay, Chi đoàn ấp Câu Kê luôn được Đoàn xã Phú Hữu đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều