Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang mùa Xuân đến nhà giàn

08:01, 14/01/2023

Chuyến công tác cuối năm 2022 của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu trên các nhà giàn DK1, các tàu trực và trạm ra đa tại H.Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chuyến công tác cuối năm 2022 của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu trên các nhà giàn DK1, các tàu trực và trạm ra đa tại H.Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, các đoàn công tác đã mang theo hàng chục tấn quà để nhà giàn DK1 được đón Xuân gần với đất liền.

Bài 1: Đưa quà đến nhà giàn

9 giờ 15 sáng 26-12-2022, tàu vận tải của Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) mang ký hiệu Trường Sa 21 hụ còi rời bến đưa đoàn công tác số 1 do đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân làm trưởng đoàn cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS), phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương thẳng tiến hướng vùng biển Tây Nam đến với các điểm nhà giàn.

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác cùng thành viên chúc Tết nhà giàn DK1 qua bộ đàm. Ảnh: N.HÀ
Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác cùng thành viên chúc Tết nhà giàn DK1 qua bộ đàm. Ảnh: N.HÀ

* Chuẩn bị chu đáo

Ngoài công tác kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu tại các nhà giàn DK1, các tàu trực, các đơn vị ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, đoàn công tác còn có sứ mệnh mang theo hàng chục tấn quà Tết vừa là tiêu chuẩn, vừa là tình cảm của đồng bào cả nước gửi đến CBCS các nhà giàn DK1.

Cẩn thận xếp từng chậu quất, cành mai, nhu yếu phẩm vào khoang chứa hàng, một thành viên tổ phục vụ bốc hàng của tàu Trường Sa 21 chia sẻ: “Chúng tôi phải thật cố gắng để hàng Tết đến với CBCS nhà giàn như niềm tin bất diệt của hậu phương gửi ra tiền tuyến, để CBCS được đón mùa Xuân như ý, yên tâm canh giữ biển trời Tổ quốc”.

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 1 tàu Trường Sa 21 cho hay, quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chỉ đạo đến từng CBCS tham gia nhiệm vụ của đoàn lần này.

“Công tác chuẩn bị phải thật chu đáo. Quà Tết theo tiêu chuẩn chế độ và tình cảm của hậu phương đất liền phải được chuyển đến đầy đủ để CBCS được đón Xuân giống hương vị đất liền. Đó là lá dong xanh, gạo nếp, đậu xanh cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Bên cạnh đó, không thể thiếu những món quà tinh thần là thư, tranh vẽ của học sinh, sinh viên cả nước; lời ca, tiếng hát của các thành viên đoàn… gửi tới CBCS nhà giàn. Qua đó giúp họ yên tâm vững tay súng, kiên định ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc” - đại tá Phạm Quyết Tiến nhấn mạnh.

Trung úy Phan Tiến Tùng, Chính trị viên nhà giàn DK1/10 xúc động chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đón Xuân tại nhà giàn. Sự quan tâm, động viên của thủ trưởng và đoàn công tác thực sự ý nghĩa, tiếp thêm động lực để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

* Lễ tưởng niệm xúc động

Một trong những hoạt động không thể thiếu của tất cả các hải trình đi nhà giàn, nhất là dịp kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu, mang quà Tết ra các nhà giàn chính là thực hiện lễ tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đúng 6 giờ ngày 28-12-2022, lễ tưởng niệm chính thức diễn ra tại Nhà giàn DK1/15 thuộc cụm bãi cạn Phúc Nguyên. Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DK 1 cho biết, kể từ khi Nhà nước thành lập Cụm Kinh tế khoa học dịch vụ (gọi tắt DK1) trên thềm lục địa phía Nam (ngày 5-7-1989), các thế hệ CBCS Vùng 2 Hải quân, trực tiếp là CBCS Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã gác lại những tình cảm riêng tư để có mặt, làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam với muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt. Dù Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và nhân dân cả nước hết sức quan tâm, nhưng vào các năm 1990, 1998…, khí hậu khắc nghiệt, sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đại dương đã làm đổ một số nhà giàn - nơi CBCS Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ. Vào thời khắc giữa cái sống và cái chết, các anh đã thể hiện rõ bản lĩnh vững vàng, lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc, nhân dân bám trụ đến cùng chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Các đại biểu dự lễ tưởng niệm liệt sĩ nhà giàn DK1 hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Các đại biểu dự lễ tưởng niệm liệt sĩ nhà giàn DK1 hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái nhấn mạnh: “Gương hy sinh của các anh đã trở thành biểu tượng cao đẹp, sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới. Sự ra đi của các anh thanh thản và rất đỗi vinh quang…”.

Như sự hy sinh cao cả của CBCS Nhà giàn DK1/3 cụm Phúc Tần khi cơn bão số 10 càn quét vào đêm 4, rạng sáng 5-12-1990. Gương hy sinh anh dũng cao đẹp của thượng úy Trần Hữu Quảng đã nêu cao vai trò người bí thư chi bộ, động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ. Trong cận kề sự sống và cái chết, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất, nhường sự sống cho đồng đội, để rồi thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng, hóa thân mình trong sóng nước biển Đông.

Đó còn là sự hy sinh anh dũng của CBCS Nhà giàn DK1/6 cụm Phúc Nguyên. Trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1998, nhà giàn bị nghiêng, rung lắc dữ dội... nhưng các anh vẫn kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với Sở chỉ huy, bình tĩnh, dũng cảm, kiên cường chống chọi với những trận cuồng phong giữa đêm đen mịt mù với tinh thần “Còn người, còn Nhà giàn”, quyết bám trụ đến cùng.

Và còn biết bao nhiêu người con ưu tú của dân tộc đã hóa thân vào sóng nước Biển Đông trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Đoàn công tác đã dành phút mặc niệm để tri ân, tưởng nhớ anh linh những anh hùng liệt sĩ và hứa quyết tâm mãi mãi tiếp bước sự nghiệp vẻ vang, xứng đáng với công lao và sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ, quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Sự dâng hiến của các anh hùng liệt sĩ đã góp phần làm nên giá trị thiêng liêng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của non sông đất nước, tinh hoa của dân tộc, của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta…

Sau gần 2 ngày vật lộn với sóng to, gió lớn, vượt hải trình hàng trăm hải lý, tàu neo lại làm công tác chuẩn bị đưa hàng lên chúc Tết nhà giàn DK1/15 (cụm bãi cạn Phúc Nguyên) trong sự hào hứng của mọi người khi được tận mắt chứng kiến nhà giàn ngay trước mặt. Ấy vậy mà sự khắc nghiệt của thiên tai, với gió cấp 7, 8, giật trên cấp 8, đoàn chỉ có thể “chúc Tết qua loa, tặng quà qua dây” cùng sự xúc động dâng trào…

Đại tá PHẠM QUYẾT TIẾN, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xúc động chia sẻ, gương hy sinh của CBCS Nhà giàn DK1 đã trở thành biểu tượng cao đẹp, sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ hải quân; tô thắm thêm truyền thống vẻ vang trong suốt chặng đường gần 70 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng; trở thành giá trị tinh thần vô giá, động viên, thôi thúc các thế hệ CBCS hôm nay nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.

Nguyệt Hà

Bài 2: Tiếp thêm động lực…

 

Tin xem nhiều