Báo Đồng Nai điện tử
En

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

07:01, 04/01/2023

Trong bối cảnh biên chế ngày càng giảm theo chủ trương chung của Trung ương nhưng nhiệm vụ được giao ngày càng nhiều đã tạo áp lực lớn cho cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị nói chung và ngành Tư pháp nói riêng.

Trong bối cảnh biên chế ngày càng giảm theo chủ trương chung của Trung ương nhưng nhiệm vụ được giao ngày càng nhiều đã tạo áp lực lớn cho cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị nói chung và ngành Tư pháp nói riêng.

Phòng Công chứng số 4 (Sở Tư pháp) tư vấn cho người dân về thủ tục công chứng trong giao dịch đất đai
Phòng Công chứng số 4 (Sở Tư pháp) tư vấn cho người dân về thủ tục công chứng trong giao dịch đất đai. Ảnh: ĐOÀN PHÚ

Để khắc phục những khó khăn trên, Đảng ủy Sở Tư pháp thường xuyên nắm bắt tình hình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để tháo gỡ khó khăn, động viên toàn cơ quan đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thường xuyên học tập, cập nhật kiến thức

Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, trước đây Đảng bộ Sở Tư pháp có 5 chi bộ trực thuộc, nay sắp xếp lại còn 4 chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, nhiệm vụ được giao cho ngành Tư pháp ngày càng nhiều, trong đó có một số việc tăng đột biến như cấp phiếu lý lịch tư pháp năm 2022 tăng gấp đôi năm 2021. Ngoài ra, ngành được giao một số nhiệm vụ mới và tham gia xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY cho rằng: Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới, do đó tính pháp lý trong sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền càng trở nên quan trọng. Do đó, những việc mà Sở Tư pháp làm được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh ngày càng hiệu quả hơn. Đảng ủy Sở tiếp tục nghiên cứu để công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị ngày càng hoàn thiện, chặt chẽ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải chuyên nghiệp trong công tác, như vậy đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, công chức, viên chức của ngành thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn để tham mưu và xử lý tốt công việc.

Với sự nỗ lực trong công tác, năm 2022, Sở Tư pháp đã trình HĐND tỉnh ban hành 23 nghị quyết và trình UBND tỉnh ban hành 44 quyết định quy phạm pháp luật. Đồng thời, Sở đã tự kiểm tra 45 văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành, qua đó phát hiện 1 văn bản sai sót về kỹ thuật trình bày hiệu lực thi hành, Sở đã phối hợp với cơ quan soạn thảo kiến nghị UBND tỉnh xử lý kịp thời.

Sở cũng đã kiểm tra theo thẩm quyền 16 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cấp huyện ban hành, phát hiện 4 văn bản sai sót về nội dung và một số văn bản chưa đảm bảo kỹ thuật trình bày. Qua công tác kiểm tra, Sở đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chấn chỉnh công tác xây dựng văn bản pháp luật; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục 49 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực và 10 văn bản hết hiệu lực một phần của HĐND, UBND tỉnh.

Nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, Sở Tư pháp còn triển khai nhiều cuộc thi, hội thi; biên soạn, phát hành 1.350 bản tin Tư pháp, hàng chục ngàn tờ gấp và áp-phích để phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Sở Tư pháp còn tham gia tư vấn pháp lý về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình phi địa giới hành chính, chủ động rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân ở lĩnh vực này. Hàng quý, Sở tập huấn kỹ năng tuyên truyền, phổ biến và các quy định mới của pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Theo Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Lê Xuân Quý, trước tình hình công việc ngày càng nhiều nhưng biên chế giảm thì chỉ có cách là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc của cơ quan. Chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 10-2022, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết 20.659 hồ sơ (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021), 100% hồ sơ này được thực hiện trên phần mềm một cửa hiện đại Egov, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn gần 93% và tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%. Hiện nay, Sở tiếp tục triển khai đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua internet và hệ thống bưu điện; thực hiện quy trình quản lý, vận hành các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng xác định rõ trách nhiệm của từng công chức, viên chức; nhận, trả hồ sơ qua hệ thống bưu chính và tra cứu việc giải quyết hồ sơ qua tin nhắn SMS, Zalo để hạn chế tiêu cực, phòng chống tham nhũng.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào chia sẻ, để đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua, Đảng ủy Sở Tư pháp luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, các mặt công tác quan trọng của đơn vị đều được Đảng ủy Sở chỉ đạo lấy ý kiến, bàn bạc dân chủ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên phụ trách, thực hiện. Các đảng viên đã nêu cao tính Đảng, gương mẫu đi đầu trong công việc, tạo sức lan tỏa trong toàn cơ quan.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Sở và các chi bộ trực thuộc kịp thời quán triệt, phổ biến nghị quyết, chỉ thị của Đảng và văn bản pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nghiêm túc thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; thông tin thời sự để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao trình độ lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống lại các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy đánh giá, Đảng ủy Sở Tư pháp đã có nhiều cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thể hiện sự quyết tâm cao, bài bản, quy củ nên đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.  

Phương Hằng

Tin xem nhiều