Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện chỉ số đánh giá môi trường đầu tư

07:01, 28/01/2023

Năm 2022, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ cải thiện một loạt chỉ số đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Một trong những cải thiện rõ nét nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC) ở nhiều lĩnh vực.

Năm 2022, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ cải thiện một loạt chỉ số đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Một trong những cải thiện rõ nét nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC) ở nhiều lĩnh vực.

Cán bộ Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: C.Nghĩa
Cán bộ Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: C.Nghĩa

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ chia sẻ: “Đồng Nai nhận thức rất rõ việc chuyển đổi số trong lĩnh vực CCHC là bước đi đột phá của tỉnh. Ngoài tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ kỹ năng CNTT cho cán bộ công chức, viên chức, tỉnh đang từng bước phổ cập CNTT xây dựng “công dân số”.

* Thêm nhiều tiện ích số

Chị Nguyễn Thị Hà Thanh, ngụ P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết, từ hơn 1 năm nay chị đã sở hữu một tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Nhờ tài khoản này, chị tiếp cận giải quyết các thủ tục hành chính dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Chị Hà Thanh chia sẻ: “Khi đăng ký khai sinh cho con, tôi không phải lên phường đăng ký như trước nữa. Tôi chỉ cần chụp căn cước công dân của 2 vợ chồng, giấy chứng sinh của bệnh viện và họ tên của con, sau đó ấn vào nút “hoàn thành” là xong. Khi hoàn thành thao tác, tôi sẽ nhận được lịch hẹn trả kết quả”.

Việc cấp đổi giấy phép lái xe là một trong những thủ tục rất phổ biến hiện đã được Sở GT-VT nâng cấp lên thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Khi người dân cần cấp đổi giấy phép lái xe không nhất thiết phải đến cơ quan chức năng như trước nữa. Chỉ với thao tác đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chọn thủ tục lĩnh vực, thủ tục cần giải quyết và thực hiện đúng thao tác hướng dẫn là có thể nộp hồ sơ một cách dễ dàng, tiện lợi. Người dân có thể nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ chuyển phát nhanh nếu đăng ký.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG: Kỳ vọng vào sự thăng hạng của Đồng Nai

Muốn phát triển nhanh và bền vững thì Đồng Nai nhất định phải nâng cao chất lượng công tác CCHC đủ mạnh. Đây là công tác vô cùng quan trọng để Đồng Nai nắm bắt được những cơ hội mới. Do đó, trước hết phải cắt bỏ, đơn giản hóa các thủ tục, CNTT phải được ứng dụng triệt để ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực và coi đây là nhiệm vụ đột phá. Trước hết, mỗi cán bộ công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu phải thực sự trách nhiệm, tuyệt đối không “khoán trắng” cho cấp phó hoặc chuyên viên.

Anh Hồ Xuân Phương, ngụ xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) vui vẻ nói: “Nếu làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp thì phải đến cơ quan nhà nước mất nửa ngày và đến nhận kết quả trực tiếp mất thêm nửa ngày. Đó là chưa kể đến chi phí đi lại khá tốn kém, thậm chí là mất an toàn giao thông. Còn với cách làm mới, muốn cấp đổi giấy phép lái xe thì chỉ cần tải hình ảnh căn cước công dân, hồ sơ cũ lên hệ thống là có thể nhận lại kết quả theo thời gian quy định. Hơn nữa, việc thực hiện nộp hồ sơ qua mạng không bị khống chế về mặt thời gian, có thể thực hiện 24/24 giờ, vào bất cứ thời gian nào mình muốn”.

Là doanh nghiệp của Hàn Quốc có hơn 30 năm đầu tư kinh doanh tại Đồng Nai, hàng tháng Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa) có khá nhiều chuyên gia từ Hàn Quốc sang công ty làm việc. Việc làm thủ tục xin cấp phép lao động trước đây khá phức tạp nhưng nay rất đơn giản khi bộ phận hành chính của công ty có thể đăng ký với Sở LĐ-TBXH bằng hình thức trực tuyến với dịch vụ công mức độ 4 (hoàn toàn trên mạng). Chị Vũ Ngọc Lan, nhân viên Phòng Hành chính công ty cho biết: “Số lượng thủ tục hành chính cần liên hệ với cơ quan nhà nước giải quyết rất lớn nhưng mức độ thuận tiện ngày càng tăng do đơn giản hóa thủ tục và cách thức thực hiện”.

* Công khai, minh bạch

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho biết, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều phối hợp với HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch nắm bắt dư luận và giám sát công tác CCHC tại các sở, ngành và địa phương. Đánh giá chung cho thấy mức độ công khai minh bạch các thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp đang được cải thiện khá tốt.

Bà Hà cho rằng: “Việc ngày càng có nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, nhất là chuyển thành dịch vụ công mức độ 4 giải quyết hoàn toàn qua mạng được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Quá trình giải quyết hồ sơ hoàn toàn qua mạng góp phần quan trọng giảm phiền hà, tiêu cực”.

Nhật Bản là một trong những quốc gia dẫn đầu về đầu tư kinh doanh tại Đồng Nai với 263 dự án, vốn đăng ký trên 5 tỷ USD (đứng thứ 3 trong 44 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai). Ông Mizushima Kozo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó sự minh bạch về thủ tục đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh”.

Theo ông Mizushima Kozo, tỉnh đang có những sự chuyển biến rất mạnh về hạ tầng, hình thành sớm các tuyến đường cao tốc, đường kết nối cảng biển và đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ sớm đi vào hoạt động. Đây chính là những cơ hội giàu tiềm năng trong tương lai rất gần thúc đẩy các nhà đầu tư mới đến tỉnh đầu tư. Tôi cho rằng, để tỉnh và cả doanh nghiệp đều tận dụng được cơ hội này thì đơn giản hóa và minh bạch thủ tục đầu tư hơn nữa là những tiền đề có tính quyết định”. 

* Siết chặt trách nhiệm

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt công tác CCHC, những tồn tại, hạn chế và cả giải pháp đã được phân tích và đưa ra một cách cụ thể đối với UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương. Cụ thể hóa chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, báo cáo và đưa ra mục tiêu khắc phục và phấn đấu trong CCHC đến cuối năm. UBND tỉnh đã xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực CCHC là nhiệm vụ đột phá, là một trong những tiêu chí thi đua và đánh giá cán bộ.

Góp phần quan trọng nâng cao chất lượng CCHC, UBND tỉnh đã đầu tư mạnh mẽ hạ tầng CNTT, tăng cường kết nối liên thông giữa các sở, ngành, địa phương.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ chia sẻ: “Với dung lượng đường truyền lớn nên việc giải quyết thủ tục hành chính qua mạng đã không còn tình trạng bị “nghẽn”, đây chính là điều kiện giúp cán bộ nâng cao hiệu suất giải quyết hồ sơ, đồng thời khuyến khích người dân đồng hành với chính quyền trong chuyển
đổi số”.

Đến nay, tỉnh đã có 2 địa phương là TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh xây dựng được trung tâm điều hành thông minh giúp cho chính quyền nâng cao hiệu quả hơn trong công tác điều hành. Mỗi địa phương đều triển khai app điện tử giúp người dân tương tác dễ dàng hơn với chính quyền, nhất là việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh về dân sinh, tinh thần, thái độ tiếp dân của cán bộ.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết: “Thời gian qua, thành phố đã thành lập các tổ CNTT cộng đồng, đoàn viên thanh niên ra quân phổ biến kỹ năng CNTT và hỗ trợ cài app điện tử cho người dân. Đây chính là những việc làm cụ thể để tăng kết nối giữa người dân và chính quyền qua chính quyền số”.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Kim Long cho biết, ứng dụng chữ ký số và văn bản số là một trong những yêu cầu bắt buộc với nhiều hồ sơ thủ tục hành chính của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua. Hiệu quả rõ nhất là giúp môi trường hành chính trở nên chuyên nghiệp, tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành. Văn phòng UBND tỉnh đã đưa phần mềm quản lý văn bản vào công tác điều hành, theo đó văn bản khi được chuyển sẽ giám sát được đơn vị đã tiếp nhận hay chưa, xử lý đến khâu nào, thời hạn hoàn thành…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều