Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ tham gia cải cách hành chính

03:12, 05/12/2022

Cải cách hành chính (CCHC) là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, cùng với hệ thống chính trị, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia CCHC bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Cải cách hành chính (CCHC) là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, cùng với hệ thống chính trị, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia CCHC bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Cán bộ Đoàn Thanh niên xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) đều đặn đến nhà trả hồ sơ cho người dân vào chiều thứ sáu hằng tuần. Ảnh: N.SƠN
Cán bộ Đoàn Thanh niên xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) đều đặn đến nhà trả hồ sơ cho người dân vào chiều thứ sáu hằng tuần. Ảnh: N.SƠN

Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm đến các hoạt động CCHC trong nội bộ của Đoàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

CCHC trong nội bộ Đoàn

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Tỉnh đoàn bám sát và phổ biến các nội dung chủ yếu của chương trình CCHC tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 trong nội bộ của Đoàn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của của cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các ban, văn phòng Tỉnh đoàn tích cực trao đổi trực tiếp hoặc qua Zalo và chỉnh sửa trực tiếp trên file để hạn chế việc chỉnh sửa, in đi in lại văn bản, báo cáo nhiều lần gây lãng phí về thời gian, công sức, giấy mực. Vì vậy, một văn bản hoặc báo cáo hiện nay sau khi chuyên viên tham mưu sẽ được trưởng các ban, văn phòng hoàn thiện. Những vấn đề nào vượt thẩm quyền của ban sẽ trực tiếp trao đổi xin ý kiến thường trực và hoàn thiện. Thường trực Tỉnh đoàn thẩm định lần cuối và ký ban hành.

Ông Nguyễn Hữu Danh, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) cho biết, ông được em gái nhờ đem hồ sơ ra xã chứng thực. Vì hồ sơ làm vào ngày thứ sáu được trả hồ sơ tại nhà nên buổi sáng, ông chỉ cần cầm hồ sơ nộp vào bộ phận một cửa của xã rồi về, không cần phải chờ đợi, cũng không cần phải chạy ra lấy. Ông Danh cho rằng, mô hình này cần được nhân rộng để giúp cho người dân đỡ phải chờ đợi, đi lại nhiều lần mất thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, chế độ hội họp trong nội bộ của Đoàn cũng có nhiều đổi mới, nhất là từ sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh đến nay. Theo chia sẻ của anh Trung, trước đây, các cuộc họp của Tỉnh đoàn đều diễn ra bằng hình thức trực tiếp và các ủy viên đều phải có mặt tham gia cuộc họp. Có cuộc họp thảo luận, lấy ý kiến chỉ diễn ra vỏn vẹn khoảng 1 giờ đồng hồ nhưng các Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh đoàn cũng đều phải có mặt. Cán bộ Đoàn ở các huyện xa như: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ… mỗi lần đi lên vừa tốn thời gian, chi phí xe cộ.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cuộc họp chuyển sang hình thức trực tuyến, công việc vẫn diễn ra suôn sẻ. Vì vậy, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, bên cạnh các cuộc họp trực tiếp, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì hình thức họp trực tuyến đối với một số nội dung nhằm giảm bớt thời gian, công sức đi lại của cán bộ Đoàn.

Anh Phan Thế Công, Bí thư Huyện đoàn Tân Phú cho hay, từ H.Tân Phú về TP.Biên Hòa dự họp, thời gian đi về phải mất 5 tiếng đồng hồ. Từ khi Tỉnh đoàn vận dụng linh hoạt hình thức họp, một số cuộc họp không phải đi, anh có thêm thời gian để giải quyết công việc cơ quan.

Những năm gần đây, tận dụng lợi thế của mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN thông qua các cuộc thi trực tuyến. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng internet, ĐVTN ở đâu cũng có thể tham gia. So với hình thức thi trước đây, hình thức thi trực tuyến hiệu quả vì số lượng ĐVTN tham gia đông hơn và có thể đánh giá được nhận thức của ĐVTN về nội dung cần tuyên truyền, giáo dục…

Tư vấn, hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính

Các hoạt động CCHC không chỉ diễn ra trong nội bộ của Đoàn, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, cán bộ, ĐVTN còn tình nguyện tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần giảm phiền hà cho bà con.

Điển hình là mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân của cán bộ, ĐVTN Công an tỉnh. Đại úy Nguyễn Mạnh Tùng, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, hầu hết các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đều triển khai mô hình này. Trong đó, ĐVTN Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hỗ trợ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập cảnh cho nhân dân kết hợp với xử lý các hồ sơ còn tồn đọng trong tuần, hướng dẫn nhân dân đăng ký cấp hộ chiếu qua internet… ĐVTN Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe vào thứ bảy tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Đặc biệt trong năm 2022, ĐVTN Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội trực 100% để tăng cường làm thủ tục cấp căn cước công dân cho kịp tiến độ đề ra. Theo đánh giá của anh Nguyễn Mạnh Tùng, mặc dù làm việc vào ngày nghỉ nhưng ĐVTN luôn giữ được thái độ ân cần, đúng mực, đảm bảo hiệu quả công việc, giảm phiền hà và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Hưởng ứng phong trào Tuổi trẻ chung tay CCHC, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn H.Vĩnh Cửu cũng đang triển khai nhiều hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC. Với mong muốn giảm bớt việc đi lại của người dân khi làm các thủ tục hành chính, từ đầu tháng 9-2022, Đoàn xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) đã triển khai thực hiện mô hình Chiều thứ sáu nhận kết quả tại nhà. Hơn 3 tháng nay, cứ vào khoảng 15 giờ 30, cán bộ Đoàn Thanh niên xã Tân Bình nhận hồ sơ từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để đem đến tận nhà cho người dân.

Anh Nguyễn Thế Bảo, Bí thư Đoàn xã Tân Bình cho biết: "Mỗi ngày chúng tôi trả từ vài đến trên chục hồ sơ cho người dân ở các ấp trên địa bàn xã. Hầu hết hồ sơ là của người dân làm việc trong các doanh nghiệp nhờ người thân làm giùm. Có nhiều trường hợp các cụ lớn tuổi đi làm thủ tục hành chính giùm cho con cháu đi lại không được thuận tiện nên mô hình trả hồ sơ tại nhà được người dân đánh giá cao".

Nga Sơn

Tin xem nhiều