Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

03:12, 02/12/2022

Để thực hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cử tri, một trong những hoạt động được HĐND tỉnh chú trọng là giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Để thực hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cử tri, một trong những hoạt động được HĐND tỉnh chú trọng là giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Cử tri H.Thống Nhất phát biểu ý kiến, kiến nghị tại một hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh. Ảnh: H.THẢO
Cử tri H.Thống Nhất phát biểu ý kiến, kiến nghị tại một hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh. Ảnh: H.THẢO

HĐND tỉnh đang cùng UBND tỉnh, các cơ quan chức năng rà soát, xem xét kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuẩn bị báo cáo tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh tới đây.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

HĐND tỉnh cho biết, sau Kỳ họp thứ 8, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri theo quy định. Sau tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận và tổng hợp 34 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh do các tổ đại biểu HĐND tỉnh chuyển về. UBND tỉnh sau đó đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện trả lời ý kiến cử tri.

Nhằm phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh căn cứ lĩnh vực và địa bàn được phân công phụ trách tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho hay, trên cơ sở nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các ban HĐND tỉnh giám sát đối với các nội dung theo lĩnh vực phụ trách; các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thành phố giám sát những ý kiến phản ánh của cư tri thuộc địa bản ứng cử. Đến thời điểm tổ chức giám sát, có 34/34 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết và báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh.

Lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh cho biết, bằng tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, khi xem xét nội dung trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đều đối chiếu với các quy định của pháp luật, tình hình thực tế tại địa phương và phản hồi của cử tri để đánh giá, nhận xét kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng.

Với nội dung trả lời chưa đầy đủ theo ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng trả lời bổ sung cho đầy đủ, sát với nội dung mà cử tri quan tâm. Đơn cử như, trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh, cử tri tại một số xã trên địa bàn H.Thống Nhất nêu kiến nghị, thắc mắc: Vì sao học sinh, sinh viên không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình mà bắt buộc phải tham gia tại trường học; học sinh, sinh viên có bắt buộc phải mua bảo hiểm tai nạn học đường không? Từ giám sát cho thấy, nội dung trả lời của các cơ quan chức năng chưa đầy đủ và sát với nội dung cử tri nêu, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo trả lời bổ sung đầy đủ, rõ ràng cho cử tri.

Từ thực tế hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho rằng, vấn đề nào giải quyết được ngay, các cơ quan chức năng nên giải quyết sớm; nội dung trả lời phải rõ ràng, tránh chung chung. Bởi thực tế, nếu thông báo tới cử tri những câu trả lời không sát và trúng sẽ làm cử tri thêm bức xúc, thậm chí “làm nóng” hội trường buổi tiếp xúc cử tri.

Nỗ lực đổi mới

Theo dự thảo báo cáo kết quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh, trong số 34 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh được các tổ đại biểu HĐND tỉnh chuyển về, có 21 ý kiến, kiến nghị (tỷ lệ 61,8%) đã được các cơ quan giải quyết hoàn thành, được cử tri đồng thuận. Cùng với đó, có 12 ý kiến, kiến nghị (tỷ lệ 35,3%) được các cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết và cần có thời gian, lộ trình để tiếp tục thực hiện; 1 ý kiến, kiến nghị của cử tri (tỷ lệ 2,9%) đã được các cơ quan giải quyết nhưng cử tri chưa thống nhất vì chưa sát với nội dung phản ánh.

Từ hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng sớm triển khai, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ đó, sớm gửi báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực HĐND tỉnh để thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện giám sát và thông tin đến cử tri theo quy định.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của mình, việc thông tin trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua đã được HĐND tỉnh đổi mới. Theo đó, nếu như trước đây, chủ yếu là thông báo tại các buổi tiếp xúc cử tri thì nay HĐND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo, đài của tỉnh thông tin rộng rãi cho cử tri và nhân dân toàn tỉnh được biết. Các nội dung trả lời của các cơ quan có thẩm quyền theo đó phải sát với nội dung mà cử tri quan tâm, phải hết sức chặt chẽ, kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, từ đó tạo đồng thuận trong cử tri.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều