Báo Đồng Nai điện tử
En

'Bắt bệnh' khí tài hiện đại

11:12, 03/12/2022

Trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tháng 12-1993, Nhà máy A29 (Quân chủng Phòng không - không quân, đóng tại TP.Biên Hòa) được thành lập.

Trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tháng 12-1993, Nhà máy A29 (Quân chủng Phòng không - không quân, đóng tại TP.Biên Hòa) được thành lập.

Cán bộ, quân nhân Nhà máy A29 kiểm tra, sửa chữa vũ khí, khí tài tại đơn vị. Ảnh: N.Hà
Cán bộ, quân nhân Nhà máy A29 kiểm tra, sửa chữa vũ khí, khí tài tại đơn vị. Ảnh: N.Hà

Theo đại tá Bùi Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy A29, quá trình thành lập và trưởng thành, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt, nhiều mặt xuất sắc các nhiệm vụ được giao: sửa chữa các loại vũ khí, khí tài phòng không cho các đơn vị thuộc Quân chủng và các đơn vị của Bộ Quốc phòng từ phía Nam đèo Hải Vân trở vào.

* Kịp thời, hiệu quả, chính xác

Cũng theo đại tá Bùi Quang Vinh, một trong những yếu tố làm nên “thương hiệu” của đơn vị trong gần 30 năm qua là đội ngũ cán bộ, quân nhân, kỹ sư… của nhà máy luôn “bắt đúng và trị bệnh kịp thời, hiệu quả, chính xác” các loại vũ khí, khí tài phòng không. Thậm chí có những thời điểm Đảng ủy, chỉ huy nhà máy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phải vượt muôn vàn khó khăn trước nhiệm vụ hoàn toàn mới để đoàn kết, hoàn thành tốt và xuất sắc theo yêu cầu được giao.

“Đặc biệt, tổ chức sửa chữa, trùng tu được nhiều tổ hợp tên lửa, ra đa 3CY-23, PPK cùng việc đồng bộ hàng trăm sản phẩm kèm theo như: ô tô-TNĐ, phương tiện đo các loại, đạn tên lửa và khí tài đặc chủng, đạn A72 cùng cơ cấu phóng, sửa chữa bo mảng tên lửa S300… Đến nay, Nhà máy A29 đã hoàn toàn làm chủ các loại vũ khí, khí tài, công nghệ. Sản phẩm sau sửa chữa tại nhà máy có chất lượng cao, trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị và quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời phía Nam của Tổ quốc” - đại tá Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Với những nỗ lực vượt khó cùng truyền thống đoàn kết của tập thể nhà máy, gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà máy A29 được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - không quân và tỉnh Đồng Nai, TP.HCM tặng nhiều bằng khen và các phần thưởng xứng đáng.

Thượng úy Lê Minh Quân, trợ lý kỹ thuật, là một trong những sĩ quan trẻ luôn có nhiều giải pháp, nghiên cứu sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đam mê, chú trọng thực hiện nhiệm vụ, thượng úy Quân đã làm chủ nhiều công trình, giải pháp đã đưa đến những thành quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng sửa chữa, tạo “thương hiệu” cho vũ khí, góp phần nâng chất huấn luyện, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu cao cho các đơn vị có khí tài phòng không.

Trong năm 2021, thượng úy Quân đã nỗ lực tìm hiểu và cùng nhóm cộng sự hoàn thành giải pháp: Nghiên cứu thiết kế chế tạo module thu phát tín hiệu RS-485 YЛ-41-2TM-M thuộc khí tài tên lửa phòng không C-125-2TM, đoạt giải nhì Quân chủng hoặc đề tài Nghiên cứu, thiết kế chế tạo module khuếch đại sơ bộ công suất YB-57-2TM-M thuộc khí tài tên lửa phòng không C-125-2TM đoạt giải ba cuộc thi đề tài, sáng kiến trong tổ chức Công đoàn Quân đội giai đoạn 2016-2021...

Thượng úy Quân cho rằng, có được những thành quả này nhờ vào sự đoàn kết, gắn bó của tập thể quân nhân ở bộ phận kỹ thuật luôn nhận thức rõ nhiệm vụ phải nỗ lực góp sức để vũ khí, khí tài, nhất là các loại hiện đại, luôn trong tình trạng tốt nhất, góp phần nâng chất huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị phòng không; đồng thời, tạo “thương hiệu” của “bệnh viện” chuyên trị bệnh các loại vũ khí, khí tài đặc chủng...

* Coi trọng xây dựng đơn vị chính quy

Đại tá Bùi Khánh Toàn, Giám đốc Nhà máy A29 cho hay, cùng với việc đoàn kết, vượt khó, khẳng định uy tín, thương hiệu, nhà máy luôn chú trọng công tác quản lý, xây dựng đơn vị chính quy, môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao năng lực sửa chữa, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Nhà máy đã đầu tư, củng cố sửa chữa hàng ngàn mét vuông nhà xưởng với các hạng mục đi kèm, nâng cấp mặt bằng công nghệ; lắp đặt thêm nhiều trang, thiết bị như: bàn, tủ, giá kệ, máy lạnh, hệ thống thông gió, chiếu sáng; củng cố hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.

Đến nay, các xưởng trong đơn vị đều được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu “bắt và trị bệnh” các loại vũ khí, khí tài phòng không cho các đơn vị. Ngoài ra, nhà máy còn đầu tư xây mới sân bãi thử nghiệm khí tài rộng 12 ngàn m2, kho để vật tư vô tuyến rộng trên 300m2… phục vụ nhiệm vụ sửa chữa, thử nghiệm vũ khí, khí tài trước khi bàn giao về các đơn vị.

Đại tá Bùi Khánh Toàn cho rằng, để góp phần cùng quân chủng thực hiện lộ trình tiến thẳng hiện đại, Đảng ủy, chỉ huy nhà máy coi trọng nhân tố con người. “Vũ khí, khí tài có hiện đại đến đâu, công nghệ có tiên tiến như thế nào mà không có con người hiện đại, biết làm chủ, khai thác và sử dụng cũng coi như không có hiệu quả” - đại tá Bùi Khánh Toàn nói.

Thực hiện chủ trương này, nhà máy phối hợp tốt với các cơ sở đào tạo, các nhà trường, học viện trong và ngoài quân chủng như Học viện Kỹ thuật quân sự, các cơ quan quân chủng đào tạo bồi dưỡng, huấn luyện nguồn nhân lực chất lượng cao, có tác phong công nghiệp, nắm vững và làm chủ vũ khí, trang bị, công nghệ mới. Đến nay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đơn vị có đủ khả năng, sẵn sàng tiếp nhận, quản lý, khai thác và kịp thời “chẩn đoán, trị bệnh” các loại khí tài, trang bị mới.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Quản đốc Phân xưởng ra đa cho hay, hiện 100% cán bộ, quân nhân, người lao động của đơn vị có trình độ tay nghề vững, xác định rõ nhiệm vụ nên hiệu quả mang lại lớn. Mặt bằng công nghệ chung cũng như chi tiết của từng bộ phận được củng cố, sắp xếp quy củ, chính quy; hệ thống thiết bị công nghệ được trang bị; quy trình công nghệ sửa chữa khí tài được tuân thủ nghiêm ngặt; ý thức của cán bộ, quân nhân, người lao động nâng lên…, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng đầu ra của sản phẩm, thu nhập, đời sống người lao động được nâng lên.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều