Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức tốt đại hội chi bộ

03:09, 28/09/2022

Được xác định là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025 đã và đang được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định trong toàn tỉnh.

Được xác định là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025 đã và đang được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định trong toàn tỉnh.

Đảng viên Chi bộ 6 Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 (thuộc Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh) bỏ phiếu bầu Chi ủy nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Nguyệt Hà
Đảng viên Chi bộ 6 Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 (thuộc Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh) bỏ phiếu bầu Chi ủy nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Nguyệt Hà

Đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Đúng quy định và Điều lệ Đảng

Đảng bộ xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) hiện có 9 chi bộ trực thuộc với tổng số 185 đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Bình Lợi Nguyễn Thị Trường Hải cho biết, thực hiện kế hoạch của Đảng ủy xã về việc tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc, các chi bộ đã tích cực chuẩn bị và triển khai công tác đại hội một cách đồng bộ. Tính đến ngày 19-9, 9/9 chi bộ trực thuộc đã tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2023-2025 theo đúng quy định và Điều lệ Đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến thời điểm này, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức đại hội bảo đảm nội dung, tiến độ theo kế hoạch.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Lợi, để các chi bộ tổ chức đại hội theo đúng kế hoạch đề ra, trước đó Đảng ủy xã đã sớm ban hành kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cho các chi bộ trình tự tiến hành tổ chức đại hội chi bộ. Đồng thời, Đảng ủy xã chọn chi bộ quân sự tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội của các chi bộ nhìn chung đảm bảo các yêu cầu; phát huy được tinh thần dân chủ, trí tuệ trong cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, báo cáo chính trị trình bày tại các đại hội đều có sự chuẩn bị chu đáo; công tác điều hành đại hội đảm bảo quy trình, quy chế bầu cử trong Đảng. Công tác nhân sự nhờ được chuẩn bị kỹ nên nhận được sự tín nhiệm cao của đại hội; đại hội đã bầu đủ, bầu đúng số lượng, có chất lượng, đạt được yêu cầu về cơ cấu.

Trong khi đó, tính đến ngày 23-9, 4/4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Đảng thuộc Huyện ủy Long Thành đã hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2025. Đại diện Đảng bộ Khối Đảng thuộc Huyện ủy Long Thành cho biết, để có được kết quả này, Đảng ủy Khối Đảng đã xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng chỉ đạo các chi bộ trực thuộc hoàn thành việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2025.

Trong đó, kế hoạch đã nêu cụ thể, hướng dẫn chi tiết công tác nhân sự, công tác xây dựng đề cương báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm chi ủy, kịch bản chương trình điều hành đại hội, các biểu mẫu biên bản, nghị quyết, phiếu bầu... Đồng thời, Đảng bộ Khối đã chỉ đạo chi bộ Văn phòng Huyện ủy tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm.

Tại đại hội, các chi bộ đã đánh giá đầy đủ những kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020-2023. Đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Kết quả bầu cử chi ủy và các chức danh chủ chốt của các chi bộ đều đảm bảo đủ số lượng, đúng cơ cấu.

Quan tâm chỉ đạo sát sao

Căn cứ vào Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có hướng dẫn tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ban thường vụ các thành ủy, huyện ủy chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở ban hành kế hoạch chỉ đạo đại hội cụ thể, toàn diện. Công tác chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025 được quan tâm, chú trọng sát sao. Mỗi Đảng ủy cơ sở chọn chi bộ làm điểm chỉ đạo trước khi tiến hành đại hội các chi bộ còn lại.

Mặt khác, để công tác tổ chức đại hội chi bộ diễn ra thành công, các huyện ủy, thành ủy còn phân công các đồng chí cấp ủy chỉ đạo trực tiếp tại các Đảng bộ trực thuộc; thường xuyên đôn đốc các Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ hoàn thành sớm đại hội. Trong khi đó, các Đảng bộ trực thuộc phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách các chi bộ để hỗ trợ, chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết trình tự các bước tiến hành đại hội. Nhờ đó, các đại hội được tổ chức theo đúng quy định.

Huyện ủy Vĩnh Cửu có 39/39 chi, Đảng bộ, trong đó có 22 Đảng bộ cơ sở với 196 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước, bám sát Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu đã sớm ban hành kế hoạch cụ thể chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sát sao, tính đến ngày 23-9, toàn Đảng bộ H.Vĩnh Cửu đã có 117/196 chi bộ trực thuộc của 22 Đảng bộ cơ sở tổ chức xong đại hội. Theo kế hoạch, đại hội chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở của Đảng bộ H.Vĩnh Cửu sẽ hoàn thành trong tháng 9-2022.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều