Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành đoàn Biên Hòa: Làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi

07:08, 13/08/2022

Cùng với công tác giáo dục, xây dựng tổ chức Đoàn, triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên…, các cấp bộ Đoàn TP.Biên Hòa đã triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi thông qua các phong trào, hoạt động Đội.

Cùng với công tác giáo dục, xây dựng tổ chức Đoàn, triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên…, các cấp bộ Đoàn TP.Biên Hòa đã triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi thông qua các phong trào, hoạt động Đội.

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn
Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn

* Đa dạng hoạt động bảo vệ quyền trẻ em

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An cho hay, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về quyền trẻ em, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đến cán bộ Đoàn, Hội, các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là các em thiếu nhi bằng nhiều hình thức. Trong đó có các lớp tuyên truyền về Luật Trẻ em; tập huấn về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên tổng phụ trách Đội thiếu nhi; các hội thi, hội diễn, các hoạt động vui chơi, giải trí; rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành…

Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố còn phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia vào các vấn đề của trẻ em. Đồng thời, phối hợp thành lập được 96 tổ tư vấn tâm lý học đường. Hằng năm, định kỳ tổ chức tập huấn tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em, Luật Trẻ em và phối hợp tổ chức diễn đàn trẻ em.

Mới đây, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố cũng đã phối hợp thành lập Hội đồng trẻ em với 33 thành viên là các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu nhằm phát huy tiếng nói trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

* Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Theo Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về quyền trẻ em, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn thành phố còn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các em thiếu nhi, nhất là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con công nhân ở các khu nhà trọ, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết.

Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố cũng tham mưu thành lập CLB Tư vấn, hỗ trợ trẻ em hoạt động có hiệu quả để có biện pháp hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ, bảo vệ kịp thời các em và gia đình các em là nạn nhân của các vụ việc xâm hại, tai nạn, thương tích...

Chẳng hạn như vào dịp Tết Trung thu hằng năm, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố chủ động phối hợp với Phòng GD-ĐT tổ chức phát động đến các liên đội quyên góp lồng đèn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các đơn vị tổ chức tặng quà cho thiếu nhi tại các lớp phổ cập tiểu học trên địa bàn thành phố; phối hợp với Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức chương trình trung thu, tặng quà cho thiếu nhi bán vé số, có hoàn cảnh đặc biệt…

Hằng năm, Hội đồng Đội thành phố phối hợp với Phòng GD-ĐT rà soát, nắm số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các em trở lại trường; đồng thời, chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn lực để giúp đỡ thiếu nhi đến trường. Trên cơ sở đó tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình: Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Biên Hòa, Tiếp sức cho em đến trường, Cùng em học trực tuyến, Heo đất khuyến học…, góp phần hỗ trợ cho trên 120 ngàn thiếu nhi với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng.

Ở các cơ sở Đoàn, Đội còn triển khai các mô hình chăm lo cho thiếu nhi. Bí thư Đoàn P.Long Bình Tân Lương Ngọc Ánh cho hay, Đoàn Thanh niên phường đang triển khai mô hình Em nuôi của Đoàn - nhận hỗ trợ thường xuyên 4 em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, hằng tháng, Đoàn Thanh niên phường sẽ đến thăm, tặng nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với các em.

Nga Sơn

Tin xem nhiều