Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành xây dựng quê hương

07:08, 13/08/2022

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng thể hiện được vai trò cầu nối và chủ động, tích cực đồng hành với chính quyền địa phương xây dựng quê hương.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng thể hiện được vai trò cầu nối và chủ động, tích cực đồng hành với chính quyền địa phương xây dựng quê hương.

Ông Lý Nàm Sáng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) chuẩn bị quà để trao cho bà con. Ảnh: S.Thao
Ông Lý Nàm Sáng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) chuẩn bị quà để trao cho bà con. Ảnh: S.Thao

Qua đó, nhiều việc làm cụ thể do người có uy tín trong đồng bào DTTS thực hiện đã đóng góp tích cực vào giải quyết các vấn đề của địa phương.

* Hỗ trợ học sinh khó khăn

Một trong những hoạt động tích cực mà người có uy tín trong đồng bào DTTS thực hiện là hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn đến trường. Trong đó, nhiều năm qua, ông Vòng Nhì Sập, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) là địa chỉ trợ giúp quen thuộc của nhiều gia đình học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Ông Sập nói: “Bản thân tôi luôn có gắng đóng góp những gì có thể để cùng chính quyền địa phương lo cho các em, các cháu được đi học. Bởi, chỉ có con đường học tập mới tạo cho con em địa phương có cơ hội đến với những nghề nghiệp mà mình mơ ước. Về lâu dài, điều này góp phần xây dựng cuộc sống ổn định cho mỗi gia đình”.

Mỗi năm, thông qua tiền tiết kiệm của bản thân từ lợi nhuận của vườn cây ăn trái và vận động từ những nơi thân quen, ông Sập đều đặn trao tặng trên 100 suất học bổng cho con em địa phương. Song song đó, thông qua cơ sở dạy tiếng Hoa, ông Sập cùng các thành viên khác còn mở lớp dạy ngoại ngữ miễn phí dành cho 37 thanh, thiếu niên ở địa phương. Trước đó, những lớp học tương tự đã giúp cho nhiều nam, nữ thanh niên có thêm khả năng về ngoại ngữ để xin việc làm, du học.

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh NGUYỄN VĂN KHANG, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan làm công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp, UBND các huyện, thành phố và mạnh thường quân tổ chức đến thăm, tặng quà cho các hộ đồng bào DTTS, đặc biệt là những hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, gia đình chính sách. Qua đó, đã có trên 10 ngàn phần quà trị giá hơn 6 tỷ đồng được trao tặng cho hộ DTTS.

“Trên cơ sở học tốt tiếng Việt, các em, các cháu có thêm cơ hội học tiếng Hoa. Điều này góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của cộng đồng. Tôi cùng các thành viên khác của cơ sở tuyên truyền cho người học cùng phụ huynh chấp hành quy định của pháp luật, không tin hay nghe theo kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm điều trái pháp luật” - ông Sập chia sẻ.

Đánh giá về việc làm của ông Sập trong thời gian qua, ông Phan Văn Phúc, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Dân tộc TP.Long Khánh, cho hay ông Sập là người có uy tín trong đồng bào DTTS tiêu biểu trong thực hiện công tác khuyến học đồng thời còn đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Cũng như ông Sập, nhiều năm qua, ông Triệu Vỹ Văn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Tày ở KP.Hiệp Tâm 1, TT.Định Quán (H.Định Quán) đóng góp tích cực cho hoạt động khuyến học.

Ông Văn nói: “Tôi đóng 2 vai ở cộng đồng khi vừa là người có uy tín trong đồng bào DTTS, vừa đảm nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu phố. Nhờ vậy mà mình lại càng được đi nhiều, được tiếp xúc thường xuyên hơn với không chỉ đồng bào thiểu số mà cả cộng đồng của khu phố. Từ đó bản thân biết hoàn cảnh của học sinh, gia đình các em đang gặp phải vấn đề gì và điều đó ảnh hưởng ra sao đến việc học để tìm cách trợ giúp”.

Ông Văn cùng các thành viên khác trong Chi hội Chữ thập đỏ khu phố vận động nguồn lực hỗ trợ gia đình khó khăn, nhất là những hộ có nhiều con đang đi học.

Ông Văn chia sẻ thêm: “Ai ủng hộ dù chỉ 10 hay 20 ngàn đồng mình vẫn tìm đến tận nơi vui vẻ nhận. Bởi số tiền tuy ít nhưng đó là tấm lòng muốn giúp người và khả năng họ chỉ có thể giúp đến đó. Nhưng nhiều người thì thành số tiền to. Qua đó, mỗi năm, hàng trăm phần quà đến với những học sinh khó khăn và gia đình các em. Nhờ vậy mà tỷ lệ học sinh bỏ học từ đó giảm đi rất nhiều, nhất là trong cộng đồng DTTS”.

* Kết nối người dân xây dựng đời sống văn hóa 

Một đóng góp tích cực khác của người có uy tín trong đồng bào DTTS thời gian qua là đã kết nối được người dân, không chỉ trong cộng đồng dân tộc mình mà còn các dân tộc khác trên địa bàn chung tay xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Quách Thanh Nhãn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mường ở xã Đắc Lua (H.Tân Phú) cho hay: “Khu vực tôi ở có đến 7 thành phần DTTS sinh sống. Dù thành phần dân tộc có khác nhau song khi bà con tín nhiệm, mọi người đều lắng nghe những điều mình truyền đạt. Trong đó, mỗi năm con em đồng bào có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, là người lính từng nhiều năm phục vụ Tổ quốc, tôi lấy câu chuyện của mình để động viên con em, gia đình ở địa phương chấp hành thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. Đối với nam nữ thanh niên trong cộng đồng phải nỗ lực học tập, không làm điều vi phạm pháp luật để xứng đáng với đóng góp của những lớp người đi trước”.

Đặc biệt, để tạo sự gắn kết trong cộng đồng DTTS, nhiều năm qua, ông Nhãn đã xây dựng mô hình làm đẹp cho phụ nữ trong cộng đồng. Cụ thể, theo ông Nhãn: “Mỗi tháng, bà con tự nguyện đóng góp theo hộ để mua 1 đôi bông tai. Đến ngày sinh hoạt hằng tháng của cộng đồng, món quà này được tặng cho phụ nữ. Cứ lần lượt từng gia đình có thành viên nữ trong cộng đồng nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng. Bà con rất vui với việc làm này”.

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, tùy vào sự thống nhất, đoàn kết trong từng cộng đồng mà mỗi nơi có cách gắn kết người dân khác nhau. Trong đó, mô hình do ông Nhãn duy trì những năm qua tạo nên nét văn hóa độc đáo, thể hiện sự quan tâm đến phụ nữ trong cộng đồng, góp phần xây dựng bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS. 

Việc gắn kết cộng đồng chăm lo cho hộ nghèo, gia đình khó khăn cũng được người có uy tín trong đồng bào DTTS quan tâm thực hiện.

Ông Lý Nàm Sáng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho hay bà con khó khăn vẫn rất cần được quan tâm, giúp đỡ. Để san sẻ cùng chính quyền địa phương trong vấn đề an sinh xã hội, mỗi năm thông qua vận động và đóng góp của bản thân, ông đều tổ chức trao tặng từ 3-4 đợt quà cho người dân với số lượng từ 200-300 phần/đợt.

Đặc biệt, khi hay tin gia đình nào có người thân qua đời, ông tìm đến để có những trợ giúp về tổ chức ma chay cho người đã khuất. “Tùy hoàn cảnh cũng như mong muốn của gia đình và nhất là kết quả vận động ra sao mà có đám mình lo giúp tất cả mọi thứ, cũng có đám mình chỉ giúp được một phần” - ông Sáng chia sẻ.

Sông Thao

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích