Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa tình nguyện mới của thanh niên

07:06, 21/06/2022

Sau 2 năm phải điều chỉnh phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo mục tiêu của chiến dịch, Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm nay sôi động hơn.

Sau 2 năm phải điều chỉnh phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo mục tiêu của chiến dịch, Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm nay sôi động hơn.

Tình nguyện viên tham gia Chương trình tiếp sức mùa thi đang dán những miếng giấy note với lời cổ vũ, động viên thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Tình nguyện viên tham gia Chương trình tiếp sức mùa thi đang dán những miếng giấy note với lời cổ vũ, động viên thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Nga Sơn

Từ đầu tháng 6 đến nay, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở lần lượt ra quân Chiến dịch TNTN hè và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy thế mạnh, nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ. 

* Khởi động chiến dịch bằng nhiều hoạt động ý nghĩa

Trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 cũng là thời gian diễn ra đợt 1 chương trình tiếp sức mùa thi.

Chị Hoàng Ngọc Kim Cương (sinh viên Khoa Sư phạm tiểu học Trường đại học Đồng Nai), Đội trưởng Đội hình tiếp sức mùa thi tại điểm Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa), cho biết 2 ngày thi chính thức là 2 ngày các tình nguyện viên đều có mặt tại điểm thi. Ngoài việc hỗ trợ thí sinh nước uống, đồ dùng học tập, hỗ trợ đem giấy tờ tùy thân vào cho thí sinh…, điều quan trọng mà đội hình tiếp sức mùa thi làm được, theo chị Kim Cương, chính là tiếp sức tinh thần cho các thí sinh. Theo đó, các tình nguyện viên đã viết vào tờ giấy hoặc cầm trên tay những bức tranh tự vẽ với màu sắc bắt mắt và luôn miệng hô vang những câu động viên như: “Cố lên”, “Làm bài thật tốt”, “Bình tĩnh, tự tin, sáng suốt, đạt điểm cao nhất”…

Trước các hoạt động của Chương trình tiếp sức mùa thi, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức ra quân hàng loạt hoạt động tình nguyện sau lễ ra quân Chiến dịch TNTN hè được tổ chức lồng ghép tại lễ khai mạc các hoạt động hè tỉnh. Trong đó, các đội hình đã ra quân thực hiện một số hoạt động tại TP.Biên Hòa như: vẽ và trang trí nhà vệ sinh và tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại cho học sinh tại Trường tiểu học Phan Bội Châu (P.Long Bình); thăm, tặng quà, tổ chức trò chơi cho các em mồ côi tại nhà tạm lánh ở P.Hố Nai; dọn dẹp vệ sinh, xóa biển quảng cáo rác trên tuyến đường; dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tại P.Tam Phước…

Cũng sau chương trình lễ ra quân Chiến dịch TNTN hè, ĐVTN trên địa bàn H.Trảng Bom đã ra quân thực hiện các phần việc liên quan đến công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội… Trong đó có hoạt động thăm mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc dọn vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ H.Trảng Bom; chăm sóc, dọn vệ sinh xung quanh Bia chiến thắng yếu khu Trảng Bom.

Em Ừng Phu Hương, học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) cho hay đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động tình nguyện chăm sóc dọn dẹp vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ H.Trảng Bom. Khi đặt chân đến đây và nhất là khi em nhìn thấy những ngôi mộ liệt sĩ chưa xác định được danh tính, em thấy xót xa và tự dặn lòng phải sống cho xứng đáng với sự hy sinh của cha ông.

* Lựa chọn những phần việc tạo điểm nhấn

Theo kế hoạch, Chiến dịch TNTN hè năm nay có 13 chỉ tiêu. Để thực hiện được 13 chỉ tiêu này trong thời gian 3 tháng (từ tháng 6 đến 8-2022), Tỉnh đoàn đã đề ra nội dung hoạt động và phương thức triển khai. Bên cạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch TNTN hè, các cấp bộ Đoàn sẽ triển khai Một chương trình 4 chiến dịch gồm: Chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường; Chiến dịch mùa hè xanh, Chiến dịch hoa phượng đỏ, Chiến dịch kỳ nghỉ hồng và Chiến dịch hành quân xanh.

Trong chuyến thăm, động viên đội hình tiếp sức mùa thi, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam NGUYỄN MINH TRIẾT nhấn mạnh, trong quá trình triển khai Chiến dịch TNTN hè cần đảm bảo các yêu cầu tính hiệu quả, thiết thực, lan tỏa và an toàn.

Thông qua Một chương trình 4 chiến dịch sẽ huy động sự tham gia của các khối thanh niên. Trong đó, chương trình tiếp sức mùa thi sẽ huy động sự tham gia của đoàn viên, giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng; học sinh THPT trên địa bàn tổ chức các điểm thi tốt nghiệp THPT.

Chiến dịch mùa hè xanh dành cho sinh viên, học sinh, cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ, thanh niên các địa phương nơi diễn ra chiến dịch, thành viên các CLB, đội, nhóm tình nguyện... Chiến dịch hoa phượng đỏ dành cho học sinh THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cán bộ, giáo viên các cấp học. Chiến dịch kỳ nghỉ hồng dành cho ĐVTN công chức, viên chức, công nhân… Chiến dịch hành quân xanh dành cho ĐVTN khối lực lượng vũ trang...

Bên cạnh kế hoạch chung, các cấp bộ Đoàn cũng đã lựa chọn những nội dung mang tính điểm nhấn để triển khai trong chiến dịch.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Võ Văn Trung, Tỉnh đoàn sẽ ra quân 3 đội hình chuyên. Trong đó, Đội hình dạy tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, ít có điều kiện được học tập tiếng Anh. Đội hình bảo vệ mầm xanh nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng giúp các em thiếu nhi tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại cũng như bị tai nạn thương tích; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em...

Song song đó, Đội hình khăn hồng tình nguyện là cán bộ, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tình nguyện nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động hè, hoạt động trang bị kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, hoạt động vui chơi bổ ích trong dịp hè cho thiếu nhi.

Ngoài việc triển khai Một chương trình 4 chiến dịch, Thành đoàn Long Khánh còn có thêm Chương trình thanh niên đồng hành cùng du lịch. Đội hình này góp sức tuyên truyền tại Tuần lễ tôn vinh trái cây và Chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam vừa qua; tới đây sẽ hướng dẫn du khách khi đến tham quan các vườn trái cây trên địa bàn, quảng bá các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, góp phần xúc tiến du lịch trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều