Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng để phù hợp với thực tiễn

07:06, 30/06/2022

Trong những năm qua, phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng được đổi mới để đáp ứng yêu cầu của từng giai đoạn.

Trong những năm qua, phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng được đổi mới để đáp ứng yêu cầu của từng giai đoạn.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao đổi cùng lãnh đạo tỉnh. Ảnh: P.HẰNG
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao đổi cùng lãnh đạo tỉnh. Ảnh: P.HẰNG

Tại Đồng Nai, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, Ban TVTU và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần đưa Đồng Nai ngày càng phát triển mạnh mẽ.

* Chỉ ban hành nghị quyết khi thật cần thiết

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, Đồng Nai đã cụ thể hóa các phương thức lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực về công tác chính trị tư tưởng, đạo đức, kinh tế - xã hội, tổ chức cán bộ, công tác dân vận, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu…

Cụ thể, việc xây dựng và ban hành nghị quyết của Tỉnh ủy và của cấp ủy chỉ thực hiện khi thật cần thiết. Các nghị quyết trước khi ban hành có tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và có đúc kết kinh nghiệm thực tiễn. Các dự thảo nghị quyết đều được lấy ý kiến góp ý của cấp ủy trực thuộc và cán bộ chủ chốt các cấp. Những nghị quyết có ảnh hưởng sâu rộng đến nhân dân thì tổ chức lấy ý kiến góp ý của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Sau khi ban hành nghị quyết, hằng năm tổ chức các đoàn kiểm tra kết quả thực hiện ở các cấp ủy trực thuộc. Từ đó khắc phục dần tình trạng ban hành nhiều nghị quyết, dẫn đến trùng lắp, chồng chéo nội dung lãnh đạo. Nội dung các nghị quyết tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, bức thiết của đơn vị, địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Ban TVTU đã ban hành các quy định về tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với các Đảng bộ trực thuộc tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; quy định tiêu chí khen thưởng các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, qua đó tạo động lực, khí thế thi đua trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các Đảng bộ trực thuộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh.

* Hướng đến sự hài lòng của người dân

Trong những năm qua, Tỉnh ủy còn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND; công tác cải cách hành chính; hoạt động của các cơ quan tư pháp và đổi mới công tác lãnh đạo đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Theo đó, HĐND 3 cấp đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức các kỳ họp, dành nhiều thời gian cho chất vấn và thảo luận; đồng thời, nâng cao chất lượng thẩm tra, ban hành nghị quyết có giá trị thực tiễn cao, phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính để người dân được lựa chọn hình thức cũng như nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính sao cho thuận lợi nhất với người dân.

Riêng với hoạt động của các cơ quan tư pháp, mặc dù TAND Tối cao chưa có quy định, hướng dẫn hay văn bản chính thức quy định về “Bộ phận một cửa”, hay “Thành lập tổ hành chính tư pháp”, nhưng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao về cải cách tư pháp, từ năm 2009, dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, TAND 2 cấp tỉnh Đồng Nai đã từng bước thực hiện nhiều khâu đổi mới, công khai, minh bạch thủ tục hành chính tư pháp, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.

Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh xây dựng, triển khai áp dụng phần mềm “Sổ thụ lý điện tử án hình sự”. Phần mềm này giúp cho lãnh đạo nhanh chóng nắm bắt được tình hình giải quyết từng vụ án, từng kiểm sát viên, số lượng tin báo, án quá hạn cũng như thông tin quan trọng khác của vụ án.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thì phương thức lãnh đạo của Đảng đã khác trước. Chẳng hạn, khi lãnh đạo tỉnh tiếp nhận được thông tin qua tin nhắn người dân gửi tới hoặc thông tin trên mạng xã hội là chỉ đạo xử lý ngay, không cần phải qua báo cáo hay các hội nghị mới nắm được thông tin như trước đây.

Từ việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị trong những năm qua nên dù là tỉnh đặc thù với diện tích rộng, nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, hơn 800 ngàn người đang ở trọ, gần 70% dân số là đồng bào có đạo…, nhưng Đồng Nai đã nỗ lực vượt qua những áp lực này để ổn định tình hình, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 như vừa qua và đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, khi làm việc với Ban TVTU Đồng Nai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương TRƯƠNG THỊ MAI nêu rõ, đổi mới phương thức lãnh đạo là yêu cầu tất yếu khách quan trong quá trình lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, trong giai đoạn đổi mới như hiện nay, vấn đề này cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều