Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Đồng Nai trong 'dòng chảy số'

08:06, 21/06/2022

Xu thế đa phương tiện tạo làn gió mới trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, nhất là đối với các báo điện tử. Các sản phẩm báo chí này chính là tiền đề để các tòa soạn báo triển khai số hóa, chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Xu thế đa phương tiện tạo làn gió mới trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, nhất là đối với các báo điện tử. Các sản phẩm báo chí này chính là tiền đề để các tòa soạn báo triển khai số hóa, chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Một số đồ họa, infographic đã được đăng tải trên Báo Đồng Nai trong thời gian qua
Một số đồ họa, infographic đã được đăng tải trên Báo Đồng Nai trong thời gian qua

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương, trong đó có Báo Đồng Nai, đã và đang nỗ lực tiếp cận, triển khai cách làm báo đa phương tiện trong tình hình mới.

* “Độc giả ở đâu thì báo chí ở đó”

Thực hiện các câu chuyện, phóng sự theo hướng đa phương tiện (multimedia) là một xu hướng báo chí hiện đại trên thế giới, đang được nhiều tòa soạn báo điện tử lớn trong nước tìm hiểu, áp dụng. Với xu hướng này, các bài viết, phóng sự chuyên sâu được trình bày theo một hình thức vượt trội, khai thác tối đa tính đa phương tiện.

Đối với báo chí đa phương tiện, xu hướng infographic (đồ họa thông tin) đang được nhiều tòa soạn ứng dụng. Đây là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.

Thời gian gần đây, Báo Đồng Nai đã tăng cường nhiều hình thức đồ họa, infographic trên báo in và báo điện tử để trình bày thông tin, dữ liệu một cách rõ ràng, hình ảnh hóa các thông tin, dữ liệu phức tạp thông qua sự kết hợp và lồng ghép các yếu tố như: biểu tượng, ký hiệu, bản đồ… Các hình thức này góp phần minh họa cho những bài viết, đặc biệt là các bài tiêu điểm thêm sinh động, sáng tạo; cũng như giúp bạn đọc nắm bắt thông tin trên mặt báo một cách dễ hiểu, trực quan hơn.

Độc giả ngày nay thích sự trực quan, đồng thời có nhiều lựa chọn hơn so với trước đây, nên các báo cũng cần đi theo xu hướng kể chuyện đa phương tiện, đặc biệt là trên các nền tảng số.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus (TTXVN) chia sẻ: “Báo trung ương hay báo địa phương đều cần phát triển theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện, bởi độc giả ở đâu thì báo chí ở đó. Khi độc giả chuyển lên các nền tảng số, đương nhiên báo chí cũng phải có mặt ở đó để kịp thời lan tỏa thông tin của mình đến với bạn đọc. Có thể nói, trong hành trình chuyển đổi số thì thay đổi cách kể chuyện, từ “text storytelling” (lối kể chuyện dạng chữ) sang multimedia storytelling (lối kể chuyện đa phương tiện) là một yếu tố quan trọng”.

* Báo chí địa phương không đứng ngoài xu thế

Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng phát triển, chuyển đổi số là chuyện đương nhiên của bất kỳ cơ quan báo chí nào nhằm mục tiêu đổi mới, phát triển để tiếp tục có bạn đọc mới, nguồn thu mới. Trong đó, phát triển các loại hình báo chí đa phương tiện là yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí.

Hiện nay, trong thời đại công nghệ số, báo chí truyền thông đa phương tiện đang là một xu thế của báo chí hiện đại. Đa phương tiện là truyền thông, làm báo bằng nhiều hình thức như: viết, nghe, truyền tin trực tiếp, kết hợp các hình thức trình bày hiện đại như: longform, megastory, podcast…

Một số đồ họa, infographic đã được đăng tải trên Báo Đồng Nai trong thời gian qua. Ảnh: Hải Quân
Một số đồ họa, infographic đã được đăng tải trên Báo Đồng Nai trong thời gian qua. Ảnh: Hải Quân

Trên thực tế, hiện nay các báo lớn như: Nhân Dân, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VietnamPlus… đã phát triển các thể loại báo chí nói trên với nội dung đa dạng, ứng dụng công nghệ, hình thức trình bày chuyên nghiệp, tạo được dấu ấn riêng… Nhiều cơ quan báo chí địa phương cũng đã bắt đầu triển khai các hình thức báo chí đa phương tiện. Xu thế này đòi hỏi những người làm báo phải trang bị nhiều kỹ năng hơn.

Nhà báo Lê Xuân Trung, Phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, nhấn mạnh các cơ quan báo chí địa phương, đặc biệt là báo Đảng địa phương, hoàn toàn có thể phát triển các loại hình báo chí hiện đại, ứng dụng các công nghệ để nâng tầm thương hiệu, giá trị của tờ báo nếu thực sự quyết tâm đầu tư cho báo điện tử, những sản phẩm báo chí trên các nền tảng số. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là người đứng đầu có đủ quyết tâm và chủ trương trong việc xác định chiến lược phát triển của tờ báo hay không.

Cùng quan điểm nói trên, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật chia sẻ thêm: “Để triển khai các loại hình báo chí đa phương tiện nói riêng và từng bước thực hiện chuyển đổi số báo chí nói chung, trước hết cần thay đổi từ góc nhìn của người lãnh đạo để tạo bước ngoặt thúc đẩy đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên cấp dưới thay đổi theo. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác đào tạo, nắm bắt và làm chủ các công nghệ hiện đại để sản xuất các nội dung đa phương tiện một cách chủ động, sáng tạo”.

                Hải Quân


Nhà báo NGUYỄN HOÀNG NHẬT, Phó tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus (TTXVN): Báo Đồng Nai cần chủ động địa phương hóa các nội dung báo chí đa phương tiện để tạo sức bật phát triển

Các nền tảng số đều phát triển dựa trên thuật toán newsfeed (tạm dịch: nguồn cấp tin tức), sử dụng công nghệ machine learning (một tập hợp con của trí tuệ nhân tạo AI cho phép máy tự động học từ dữ liệu) hiển thị nội dung theo thị hiếu, sở thích của từng đối tượng độc giả, đồng thời có xu hướng đi theo thị trường ngách (niche).

Do vậy, báo địa phương cần hiểu rõ đối tượng độc giả của mình. Chẳng hạn, Báo Đồng Nai sẽ khó thu hút độc giả nếu đăng tin tức TP.HCM và ngược lại. Do đó, việc địa phương hóa các nội dung của mình bằng cách kể chuyện đa phương tiện là lợi thế lớn để Báo Đồng Nai tạo được sức bật.

Nhà báo TRUNG NGHĨA, người từng làm việc nhiều năm cho Báo Tuổi Trẻ cũng như Cơ quan Truyền thông quốc gia Australia (ABC): Báo Đồng Nai có những đồ họa, infographic sáng tạo, trực quan, sinh động

Trong những năm qua, bạn đọc Báo Đồng Nai rất thích thú khi chứng kiến và lĩnh hội thông tin từ nền tảng báo chí đa phương tiện của Báo Đồng Nai ở cả sản phẩm báo giấy lẫn online. Trên nhật Báo Đồng Nai xuất hiện ngày càng nhiều hình thức thể hiện thông tin súc tích, cô đọng như infographic (thiết kế đồ họa) mang giá trị cao về số liệu tin cậy, diễn giải khoa học, dễ hiểu, lẫn có tính mỹ thuật bắt mắt, hấp dẫn với người xem.

Báo Đồng Nai có những đồ họa phong phú về nội dung trên mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, địa chí, đô thị và đời sống thị dân…, bổ sung rất thiết thực cho các bài báo, làm sinh động và đẹp mắt trang báo về trình bày. Điều này cho thấy sự sáng tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp không ngừng và đáng nể của tập thể tờ báo trong thực hiện mục tiêu phụng sự thông tin đa dạng, hình thức hiện đại đến độc giả nội tỉnh và cả nước.

Bạn đọc LÊ ĐỖ TẤN SANG (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa): Cần có “gia vị” giữa “bữa tiệc thông tin” thịnh soạn

Là một thế hệ độc giả trẻ, tôi thường xuyên theo dõi báo điện tử của tỉnh nhà, tôi đánh giá cao độ xác tín, chuẩn mực trong giá trị nội dung của Báo Đồng Nai. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, báo chí truyền thống gặp phải nhiều khó khăn do internet, các kênh truyền thông, mạng xã hội tràn lan xuyên biên giới, ai ai cũng có thể tạo ra tin tức để câu like, pageviews... Do đó, báo cần phải nắm bắt những cơ hội về công nghệ để nhập cuộc tích cực giữa làn sóng cạnh tranh này bằng cách đổi mới về giao diện, đa dạng loại hình báo chí, trình bày tin/bài theo xu hướng đa phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng.

Thay vì đọc những tin/bài chi chít chữ, việc sử dụng thông tin đồ họa, infographic, longform hay megastory... không chỉ cung cấp toàn cảnh thông tin, nội dung vấn đề hiệu quả mà còn giúp độc giả rút ngắn thời gian đọc; đồng thời, tạo nên những tác phẩm báo chí trực quan, sinh động hơn và góp phần làm tờ báo trở nên chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Các loại hình báo chí hiện đại đó chính là “gia vị” mới lạ nhưng cũng là yếu tố quyết định giữ chân bạn đọc giữa “bữa tiệc thông tin” thịnh soạn ngày nay.

Hải Hà (ghi)


 

Tin xem nhiều