Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác nêu cao tinh thần trách nhiệm

07:05, 17/05/2022

Công tác ở nhiều lĩnh vực với vị trí, vai trò, nhiệm vụ khác nhau, song với điểm chung là tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm, nhiều cán bộ, đảng viên luôn thể hiện rõ sự gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ.

Công tác ở nhiều lĩnh vực với vị trí, vai trò, nhiệm vụ khác nhau, song với điểm chung là tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm, nhiều cán bộ, đảng viên luôn thể hiện rõ sự gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ được giao.

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Cao Tài đang trao đổi công việc với cán bộ của huyện. Ảnh: Hồ Thảo
Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Cao Tài đang trao đổi công việc với cán bộ của huyện. Ảnh: Hồ Thảo

Từ đó, các cán bộ, đảng viên này đóng góp tích cực, hiệu quả cho nhiệm vụ, lợi ích chung của tập thể, cơ quan, đơn vị, cộng đồng, xã hội và nhân dân.

* Vì dân dốc lòng phục vụ

Ngay từ tháng 6-2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Cao Tài được Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện phân công xuống phụ trách địa bàn xã Thạnh Phú, một trong những địa phương có tình hình dịch “nóng” nhất trên địa bàn huyện với số người bị nhiễm Covid-19 cao.

Sinh thời, Chủ tịch HỒ CHÍ MINH từng viết: “Tinh thần trách nhiệm là gì? Là khi Đảng, Chính phủ hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi, đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công”. Người cũng nhắc nhở: “Làm một cách cẩu thả, làm cho có chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm”.

Ngay khi được phân công, ông Tài đã sâu sát tình hình, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của huyện và xã Thạnh Phú triển khai thực hiện ngay nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Đó là việc lập các chốt kiểm soát phòng dịch; thường xuyên cùng với các tổ chức đoàn thể của địa phương kêu gọi tiếp nhận nguồn tài trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài huyện để hỗ trợ cho nhân dân. Bản thân ông còn tranh thủ thêm các mối quan hệ để kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ. Nhờ đó, ông đã huy động số lượng rất lớn lương thực, thực phẩm, góp phần giải quyết vấn đề an sinh cho nhân dân, nhất là người dân trong khu vực cách ly y tế, khu phong tỏa, công nhân lao động...

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Cao Tài chia sẻ, nhiều tháng “nằm vùng” tại địa bàn phức tạp về dịch bệnh Covid-19, ông thường xuyên thức trắng đêm để nắm bắt, xử lý các tình huống xảy ra. Đặc biệt, có những đêm công nhân gọi nhau về quê, ông có mặt túc trực để kịp thời tuyên truyền, vận động người dân và báo cáo cấp ủy cấp trên để xin ý kiến, chủ trương xử lý. Trên cơ sở chấp thuận của tỉnh, khi huyện tổ chức cho người dân về quê, ông chủ động tính toán phương án tổ chức tối ưu, chu đáo nhất, qua đó, đảm bảo an toàn cũng như vấn đề lương thực, thực phẩm cho người dân suốt chặng đường về.

“Suốt thời gian ấy, tôi luôn ý thức rõ vai trò của mình. Tôi cũng không nghĩ gì đến sự vất vả của bản thân, mà chỉ có mục tiêu duy nhất là làm sao sớm đẩy lùi được dịch bệnh trên địa bàn, đảm bảo thật tốt an sinh xã hội cho nhân dân” - ông Tài bộc bạch.

* Nỗ lực vì mục tiêu, nhiệm vụ chung

Cũng bằng tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân như vậy, trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, với vai trò của mình, thượng tá Hoàng Thành Trung, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, đã tham mưu tốt giúp lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo triển khai các kế hoạch, phương án, phối hợp với cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly y tế, khu vực phong tỏa của tỉnh.

Nhằm chung tay chăm lo an sinh cho người dân, thượng tá Trung đã tham mưu Công an tỉnh tổ chức Gian hàng 0 đồng với hơn 34 ngàn suất quà, tổng giá trị khoảng 13 tỷ đồng và 40 tấn gạo được trao tặng đến tận người dân, người lao động đang gặp khó khăn. Thượng tá Trung còn tham mưu triển khai vận hành hệ thống khai báo điện tử, quét mã QR và phần mềm quản lý di chuyển nội địa cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng tại 24 chốt kiểm soát của Công an tỉnh. Với những nỗ lực ấy, năm 2021, thượng tá Trung đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an tặng 3 bằng khen.

Vừa qua, xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để có được thành quả đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đã luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, đồng lòng, đồng thuận hưởng ứng cao.

Với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thọ Phước, ông Trần Xuân Hải có đóng góp không nhỏ. Ông Hải chia sẻ: “Bản thân là người đứng đầu ấp nên tôi luôn ý thức phải gương mẫu đi đầu trong mọi công tác, tích cực tuyên truyền vận động người dân trong ấp thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trong năm vừa qua, tinh thần ấy đã được ông Hải cụ thể hóa bằng việc gương mẫu phối hợp vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 99,6%; vận động nhân dân duy trì và thắp sáng được hơn 300 bóng đèn đường. Cùng với đó, ông tuyên truyền, vận động đưa trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ 100%; vận động được hơn 1 ngàn người dân đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện... Ông Hải còn tích cực vận động các hộ có điều kiện kinh tế khá, giàu giúp đỡ các hộ khó khăn bằng nhiều hình thức như: cho vay lấy lãi thấp, bán thiếu nợ cây, con giống để giúp nhau trong sản xuất… Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo cho ấp và xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.   

Hồ Thảo

Tin xem nhiều