Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương

06:04, 29/04/2022

Đoàn kết tôn giáo là một nội dung quan trọng trong chiến lược đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sinh thời, Người không những trân trọng những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp trong tôn giáo mà còn khuyến khích phát huy những giá trị ấy trong cuộc sống.

Đoàn kết tôn giáo là một nội dung quan trọng trong chiến lược đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sinh thời, Người không những trân trọng những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp trong tôn giáo mà còn khuyến khích chức sắc, nhà tu hành và đồng bào các tôn giáo phát huy những giá trị ấy trong cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, góp phần vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh và Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng trao biểu trưng 5 tấn gạo hỗ trợ các tôn giáo trong thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hồ Thảo
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh và Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng trao biểu trưng 5 tấn gạo hỗ trợ các tôn giáo trong thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hồ Thảo

Đồng Nai có đến 70% người dân là đồng bào có đạo. Thời gian qua, công tác tôn giáo luôn được tỉnh chú trọng thực hiện tốt. Từ đó, các tôn giáo đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng dân tộc, tích cực chung sức góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Chú trọng thực hiện tốt công tác tôn giáo

Đối với chức sắc, nhà tu hành tôn giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tôn trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của họ trong tổ chức tôn giáo; đồng thời, khuyến khích, động viên họ tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới.

Thấm nhuần tư tưởng ấy, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh luôn tôn trọng, chú trọng vận động, thuyết phục đội ngũ chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo và xác định đây là biện pháp quan trọng để thực hiện chính sách đoàn kết lương giáo, hòa hợp dân tộc.

Điều đó được thể hiện rõ qua việc hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, MTTQ, các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm và thường xuyên tổ chức những đợt thăm, chúc mừng nhân dịp lễ, Tết, sự kiện trọng đại của tổ chức, cá nhân tôn giáo. Mối quan hệ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với các tôn giáo luôn được củng cố tốt đẹp.

Bên cạnh đó, theo Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Quốc Vũ, những năm qua, nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, hoạt động tôn giáo chính đáng của người dân luôn được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động đúng quy định của pháp luật và đường hướng hành đạo theo phương châm sống tốt đời, đẹp đạo. Công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ các tôn giáo được tổ chức thường xuyên, liên tục, sâu rộng.

Cũng từ thái độ trân trọng, tin tưởng, chân thành, cầu thị ấy, thời gian qua, đội ngũ chức sắc, chức việc, nhà tu hành và lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã luôn tích cực chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là tích cực nêu gương trong xây dựng mối quan hệ đạo, đời hòa hợp, là tấm gương để quần chúng tín đồ noi theo. Cũng từ đó, đồng bào các tôn giáo yên tâm, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành, quản lý của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu.

Giám mục Chính tòa giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân từng nhiều lần chia sẻ trong các cuộc gặp mặt với lãnh đạo tỉnh: “Chúng tôi luôn nhìn thấy rõ sự quan tâm, gần gũi, sâu sát của lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động tôn giáo, trong đó có Giáo hội Công giáo. Chính vì vậy, với đường hướng hành đạo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, chúng tôi đã, đang và sẽ tích cực, sẵn sàng tham gia đóng góp, chung sức vào sự phát triển của địa phương, tích cực đồng hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...”.

* Gương sáng chức sắc, nhà tu hành tôn giáo 

Linh mục Chánh xứ giáo xứ Long Thành Phạm Quốc Tuấn (KP.Phước Thuận, TT.Long Thành, H.Long Thành) từ lâu được biết đến là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo. Suốt nhiều năm qua, các phong trào của địa phương đều được linh mục tích cực phối hợp đồng hành. Đặc biệt, thời gian cao điểm dịch bệnh, hình ảnh linh mục Phạm Quốc Tuấn cùng cấp ủy, Ban điều hành KP.Phước Thuận xuống tận các khu cách ly, phong tỏa, các điểm trực chốt… trao tặng quà, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh đã trở nên quen thuộc với bà con.

Đại đức Thích Minh Bảo trao hỗ trợ kinh phí mai táng cho bệnh nhân mắc Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hồ Thảo
Đại đức Thích Minh Bảo trao hỗ trợ kinh phí mai táng cho bệnh nhân mắc Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hồ Thảo

Linh mục Phạm Quốc Tuấn bộc bạch: “Trong lúc chính quyền đang có bao nhiêu việc phải lo để đẩy lùi dịch bệnh, với tinh thần người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt, đoàn kết, đồng lòng thì chắc chắc sẽ chiến thắng được dịch bệnh, trong khả năng của mình, tôi luôn cố gắng hết sức để chung sức cùng chính quyền địa phương. Tôi đề xuất với chính quyền địa phương để tôi được tham gia lo phần an sinh cho bà con. Những ngày ấy, cứ bà con nào khó khăn, không phân biệt lương giáo, chúng tôi đều sẵn lòng đến sẻ chia, hỗ trợ”.

Ông Võ Tuấn Ngọc, Bí thư Chi bộ KP.Phước Thuận nhấn mạnh, linh mục Phạm Quốc Tuấn luôn đi đầu trong việc vận động bà con giáo dân chung tay đóng góp, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh bằng những hành động thiết thực. Bên cạnh đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội, xã hội hóa giao thông… luôn được linh mục tích cực phối hợp lồng ghép tuyên truyền sâu rộng trong bà con giáo dân trong các buổi lễ của nhà thờ. Mối quan hệ, sự phối hợp giữa cấp ủy, địa phương với linh mục luôn chặt chẽ và nhịp nhàng.

“Chúng tôi luôn trân trọng và đánh giá cao vai trò của linh mục trong việc phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Cũng nhờ khơi dậy, huy động được sự đoàn kết, đồng lòng từ nhiều nguồn lực, trong đó có đồng bào tôn giáo, thời gian qua, KP.Phước Thuận luôn thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, được biểu dương lá cờ đầu trong các phong trào của TT.Long Thành” - Bí thư Chi bộ Võ Tuấn Ngọc phấn khởi chia sẻ.

Cũng là một tấm gương tiêu biểu trong đồng bào tôn giáo, đại đức Thích Minh Bảo, Phó trụ trì chùa Pháp Thường (ấp Bến Đình, xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch) chia sẻ: “Bằng tinh thần từ bi của Phật giáo, với đường hướng Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội của Phật giáo, tôi luôn mong muốn được đóng góp nhiều nhất có thể cho địa phương, cho người dân; nhất là trong hoàn cảnh khó khăn, điều kiện dịch bệnh nặng nề, lại càng không thể đứng ngoài cuộc” - đại đức nhấn mạnh.

Đại đức Thích Minh Bảo cùng các sư thầy và mạnh thường quân, phật tử xa gần đã đóng góp tiền của, công sức thực hiện chương trình thiện nguyện Hạt gạo nghĩa tình, nấu hơn 200 ngàn suất cơm yêu thương trao đến tận tay người dân trong các khu cách ly y tế, khu vực phong tỏa. Cùng với đó, là trên 65 tấn rau củ quả, 40 tấn gạo, 15 ngàn phần quà hỗ trợ người dân khó khăn… trong suốt nhiều tháng cao điểm dịch bệnh để đồng hành cùng địa phương.

Đặc biệt, đại đức Thích Minh Bảo còn thành lập Đội khử khuẩn thực hiện phun, khử khuẩn các khu cách ly tập trung, các khu dân cư phát sinh dịch trên địa bàn. Đội có 20 thành viên gồm các sư thầy và các phật tử do chính đại đức làm đội trưởng, trực tiếp tham gia thực hiện. “Nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, bà con đang sống cuộc sống bình thường mới, các sư thầy và bà con phật tử rất phấn khởi tin tưởng. Nhà chùa tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương trên các mặt, nhất là chăm lo an sinh xã hội cho người nghèo. Điều chúng tôi luôn hướng đến là đoàn kết xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo” - đại đức Thích Minh Bảo bộc bạch.

Linh mục Phạm Quốc Tuấn và đại đức Thích Minh Bảo là 2 trong số rất nhiều tấm gương điển hình biểu trong đồng bào tôn giáo, minh chứng cụ thể cho tinh thần đại đoàn kết tôn giáo. Ngoài ra, còn là hình ảnh hàng trăm tình nguyện viên là các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo không quản ngại vất vả, hiểm nguy sẵn sàng tham gia tuyến đầu chống dịch. Đó còn là sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả các nguồn lực xã hội, nhất là các lĩnh vực thế mạnh của tôn giáo như: y tế, văn hóa, giáo dục, dạy nghề, từ thiện xã hội, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường... Đây là minh chứng cho những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp, tinh thần sống tốt đời đẹp đạo của các tôn giáo đã và đang được phát huy, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Trong các chuyến thăm, gặp gỡ các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp và giá trị tốt đẹp mà các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo chung sức, đồng lòng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, các tôn giáo đã luôn thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng dân tộc, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức góp phần quan trọng cùng Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều