Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng ngời phẩm chất người đảng viên

08:01, 23/01/2022

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có gần 87 ngàn đảng viên. Các đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh luôn thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, phấn đấu vì mục tiêu của Đảng là chăm lo tốt đời sống nhân dân.

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có gần 87 ngàn đảng viên. Các đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh luôn thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, phấn đấu vì mục tiêu của Đảng là chăm lo tốt đời sống nhân dân.

Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh trao tặng huy hiệu Đảng cho các đảng viên dịp 3-2-2022. Ảnh: P.Hằng
Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh trao tặng huy hiệu Đảng cho các đảng viên dịp 3-2-2022. Ảnh: P.Hằng

Nhiều đảng viên đã có đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; là tấm gương sáng để người khác noi theo.

* Vì nhân dân phục vụ

Năm 2010, sau khi về hưu, trung tá Mai Hoàng Sơn, nguyên Phó đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Công an TP.Biên Hòa đã trở về sinh sống tại P.Tân Hạnh. Sau khi về nghỉ hưu, được sự tín nhiệm của đảng viên nơi cư trú và cấp ủy địa phương, ông Sơn được bầu làm Bí thư Chi bộ KP.4 thuộc Đảng bộ P.Tân Hạnh.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban TVTU đã quyết định trao tặng huy hiệu Đảng cho 371 đảng viên có tuổi Đảng: 70 năm, 65 năm, 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm, 40 năm và 30 năm.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chi bộ và tinh thần người chiến sĩ công an nhân dân, ông luôn trăn trở tìm các biện pháp để làm sao xây dựng địa phương văn minh, hiện đại. Theo đó, hằng tháng khi họp chi bộ, ông cùng cấp ủy và các đảng viên trong khu phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của khu phố. Khi triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ và các chủ trương, chính sách, phong trào ở địa phương, ông là người tiên phong gương mẫu làm trước. Ông nắm bắt rất rõ hoàn cảnh từng người dân trong khu phố, vì thế người dân nào không thuộc địa bàn mình, không phải sinh ra và lớn lên tại đây, ông đều biết. Gia đình nào cần sự giúp đỡ, ông kêu gọi cộng đồng và các mạnh thường quân chia sẻ khó khăn với họ. Cụ thể như hộ bà Thị Mao, bà Mao năm nay đã gần 95 tuổi nhưng hằng ngày vẫn phải chăm sóc con trai 55 tuổi bị tâm thần, trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Trước hoàn cảnh của bà Mao, ông Sơn thường xuyên vận động những tấm lòng hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ bà Mao về vật chất và tinh thần.

Ông Sơn cũng đã vận động nhân dân đóng góp sửa chữa tuyến đường 16 vào đồng Bà Nghè (P.Tân Hạnh); vận động nhân dân cùng Nhà nước đóng góp xây dựng tuyến đường số 20, tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng và đường ống dẫn nước sạch, phục vụ 95 hộ dân tại đây, với tổng kinh phí 800 triệu đồng.

Trong các năm từ 2012-2015, ông Sơn còn vận động người dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới (vì thời điểm này P.Tân Hạnh vẫn còn là xã). Theo đó, ông đã vận động 12 hộ hiến 69m2 đất và tự nguyện tháo 6 tường rào để nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường trong khu dân cư; đồng thời, vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu qua cánh đồng Bà Nghè và sửa chữa văn phòng khu phố theo chuẩn nông thôn mới.

Đại úy Mai Hoàng Như Nguyệt (con gái ông Sơn), hiện là cán bộ Phòng PA03 - Công an tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Được chứng kiến những việc cha làm cho cộng đồng một cách say sưa, tâm huyết với mục tiêu là góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cuộc sống nhân dân ngày càng tốt hơn, tôi vừa nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đơn vị, đồng thời chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để lan tỏa lòng nhân ái trong xã hội”.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 -3-2-2022), đảng viên Nguyễn Xuân Tuấn, Chi bộ Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai vinh dự được nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Ngược dòng thời gian, ông kể: quê ông ở tỉnh Phú Thọ, ông đi bộ đội năm 1974; đến tháng 3-1975, ông cùng đơn vị tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, cùng Quân giải phóng miền Nam trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Sau giải phóng năm 1975, ông được quân đội cho đi học sĩ quan; rồi năm 1985 chuyển ngành về Công ty Vật tư tổng hợp Đồng Nai. Năm 1995, ông về nghỉ hưu và cùng gia đình mở cửa hàng bán thiết bị phụ tùng.

Từ cửa hàng thiết bị phụ tùng, gia đình ông đã thành lập công ty, nay ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vĩnh Phú - VITRAC và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bến xe Đồng Nai. Hệ thống công ty của ông đã giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động và hằng năm nộp vào ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng.

Trong những năm qua, một mặt vừa tìm các biện pháp để công ty phát triển, chăm lo đời sống người lao động, ông Tuấn còn tích cực cùng đồng chí, đồng đội năm xưa đến Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (tỉnh Tây Ninh) - nơi an táng đồng đội cùng đơn vị của ông đã hy sinh trong chiến trường Campuchia để đưa đồng đội về quê nhà.

Khi được nhận huy hiệu Đảng trao, ông Tuấn xúc động nói: “Tôi được kết nạp vào Đảng năm 1981 trong lúc đồng đội của đơn vị mình đang bước vào trận chiến ác liệt tại chiến trường Campuchia. Nhiều đồng đội của tôi ở đơn vị cũ đã anh dũng hy sinh trong các trận chiến đấu với quân giặc. Tôi may mắn có được ngày hôm nay là nhờ sự dũng cảm, tinh thần đoàn kết của đồng chí, đồng đội và đồng bào mình. Tôi luôn trân trọng, ghi nhớ công lao trời biển của những người con ưu tú của đất nước và của những đảng viên ưu tú đã nằm xuống để chúng ta có một cuộc sống, xã hội tốt đẹp như hôm nay. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cá nhân tôi đều làm tốt trách nhiệm của người đảng viên, một lòng một dạ phục vụ cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh công bằng, văn minh”.

* Trọn một đời với Đảng

Năm nay vừa tròn 100 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng nhưng đảng viên Hoàng Ngọc Tháp (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) vẫn rất minh mẫn, đặc biệt khi nói về Đảng, trong ông vẹn nguyên niềm tự hào sâu sắc, thiêng liêng, cao quý về Đảng.

Ông Mai Hoàng Sơn (thứ hai từ phải qua) cùng các nhà hảo tâm thăm, tặng quà cho gia đình bà Thị Mao. Ảnh: NVCC
Ông Mai Hoàng Sơn (thứ hai từ phải qua) cùng các nhà hảo tâm thăm, tặng quà cho gia đình bà Thị Mao. Ảnh: NVCC

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom, đảng viên Hoàng Ngọc Tháp sinh năm 1922, quê ở tỉnh Phú Thọ. Từ năm 1945, ông đã tham gia hoạt động cách mạng ở Đoàn Thanh niên cứu quốc và tự vệ chiến đấu ở thôn Thanh Nga (xã Bố Lực, H.Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Ông cũng có thời gian tham gia du kích tập trung của địa phương, sau đó sức khỏe yếu, ông về làm Đội trưởng dân quân của thôn. Năm 1949, khi sức khỏe đã ổn định, ông đi bộ đội rồi bị thương, chuyển về công tác tại xã và tỉnh. Năm 1991, ông chuyển vào ở cùng gia đình tại TT.Trảng Bom.

Vợ chồng ông sinh được 8 người con; các con của ông bà đều là công chức; trong đó có 2 người là kỹ sư, 2 người là thầy thuốc ưu tú, 1 người là giáo viên… Đảng viên Hoàng Ngọc Tháp bộc bạch: “Tôi xin hứa với Đảng, cả cuộc đời này, trọn một đời theo Đảng và luôn quan tâm giáo dục, động viên con, cháu giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, sống và làm việc có ích cho xã hội”.      

Trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng năm nay, đảng viên Nguyễn Văn Be (ngụ xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom) cũng như đảng viên Hoàng Ngọc Tháp, vinh dự được trao tặng huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Đảng viên Nguyễn Văn Be sinh năm 1927, quê quán tỉnh Quảng Ngãi. Năm 17 tuổi, ông bắt đầu tham gia cách mạng, và từ đó trải qua nhiều nhiệm vụ công tác khác nhau như: làm liên lạc cho đội du kích Ba Tơ, đi bộ đội ở Vệ quốc đoàn thuộc tỉnh Quảng Ngãi, tập kết ra Bắc năm 1954, được cử đi học tập tại Trường Sĩ quan lục quân, sau đó chuyển ngành về nông trường ở tỉnh Thanh Hóa. Đến năm 1964, ông tái ngũ, tham gia vào Bộ Tư lệnh phòng không - không quân, rồi bị thương. Năm 1978, ông chuyển vào xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom, tham gia công tác tại xã; đến năm 1988, ông nghỉ hưu.

Phó bí thư Huyện đoàn Trảng Bom Lương Thanh Bình cho hay: “Thế hệ đảng viên trẻ như chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, có rất nhiều thuận lợi để học tập, công tác, thực hiện hoài bão ước mơ của tuổi trẻ. Chúng tôi hiểu rằng, để có được như hôm nay là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện và sự hy sinh của biết bao thế hệ ông cha đi trước. Các đảng viên lão thành, mẫu mực, kiên trung của Đảng luôn là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo”.

Phát biểu tại buổi lễ trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho 2 đảng viên nói trên, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết, các đảng viên đều đã tuổi cao nhưng rất minh mẫn. Khi nói về Đảng, từ trong trái tim mình vẫn thể hiện rõ ý chí, tình cảm nhiệt huyết của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp của đất nước, dân tộc. Nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng là niềm tự hào không chỉ của cá nhân, gia đình, dòng họ, quê hương các đảng viên mà còn là vinh dự, tự hào chung của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ H.Trảng Bom nói riêng và toàn tỉnh ta nói chung.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG bày tỏ: “Các đảng viên đều tham gia cách mạng khi tuổi đời còn rất trẻ, trải qua nhiều chiến trường chiến đấu nên bị rất nhiều thương tật. Suốt cuộc đời tham gia cách mạng, công tác, các đảng viên luôn giữ vững phẩm chất của người đảng viên, phấn đấu hy sinh vì lý tưởng cộng sản. Cuộc đời chiến đấu, công tác của các đảng viên cao tuổi Đảng là tài sản quý giá, do đó, tôi rất mong cán bộ, đảng viên, con cháu và các thế hệ trong gia đình nối tiếp tấm gương của người đảng viên đi trước để học tập, chiến đấu vì lý tưởng cộng sản, xây dựng đất nước, quê hương, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và mục tiêu của Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều