Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe thanh niên công nhân...

07:01, 20/01/2022

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận những ý kiến đóng góp của thanh niên công nhân (TNCN) tại các khu nhà trọ, mới đây, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, đối thoại với thủ lĩnh thanh niên tại các khu nhà trọ trên địa bàn TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom.

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận những ý kiến đóng góp của thanh niên công nhân (TNCN) tại các khu nhà trọ, mới đây, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, đối thoại với thủ lĩnh thanh niên tại các khu nhà trọ trên địa bàn TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom.

Anh Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư Tỉnh đoàn trao đổi với thanh niên công nhân tại chương trình giao lưu, đối thoại. Ảnh: Nga Sơn
Anh Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư Tỉnh đoàn trao đổi với thanh niên công nhân tại chương trình giao lưu, đối thoại. Ảnh: Nga Sơn

Theo chia sẻ của Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, sau chương trình giao lưu, đối thoại, Tỉnh đoàn sẽ rà soát, điều chỉnh  việc tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu chính đáng của TNCN.

* Nâng chất lượng hoạt động Đoàn, Hội khu vực nhà trọ

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, tỷ lệ TNCN chiếm 24,6% so với tổng số thanh niên trên địa bàn (năm 2021). Chính vì vậy mà việc mở rộng tập hợp, đoàn kết TNCN là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển thanh niên ở Đồng Nai. Tuy nhiên, theo phản ảnh của anh Lương Văn Kỳ, Chi hội Thanh niên nhà trọ KP.4, thị trấn Trảng Bom (H.Trảng Bom), hiện nay công tác đoàn kết, tập hợp TNCN còn gặp nhiều khó khăn và cần có những giải pháp để thu hút TNCN.

Anh Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, theo kế hoạch thực hiện Kết luận 249-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, công tác đoàn kết, tập hợp, quản lý TNCN và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp (DN) và khu vực nhà trọ là nội dung trọng tâm, đột phá. Vì vậy, Tỉnh đoàn, các huyện, thành Đoàn, Đoàn Khối DN tỉnh sẽ thường xuyên quan tâm, kiện toàn tổ công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các DN và khu vực nhà trọ; tổ chức các đợt khảo sát và vận động thành lập chi đoàn, chi hội khu vực nhà trọ.

Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị có đông TNCN nắm bắt tâm tư nguyện vọng để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của TNCN; phối hợp với Công đoàn các DN, các chủ nhà trọ lựa chọn lực lượng nòng cốt, tiến hành thành lập tổ chức Đoàn, Hội; hướng dẫn, định hướng các đơn vị thành lập các CLB, tổ, đội nhóm theo sở thích, nghề nghiệp tại các DN, khu vực có đông TNCN để thực hiện công tác đoàn kết tập hợp thanh niên…

Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo cho TNCN, các cấp bộ Đoàn cũng sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức triển khai các phong trào của Đoàn, Hội; duy trì các mô hình hoạt động của TNCN ở các khu nhà trọ như: khu nhà trọ văn minh, khu nhà trọ không có tội phạm và tệ nạn xã hội… nhằm phát huy vai trò của TNCN.

Giải đáp các ý kiến liên quan đến các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi đoàn, chi hội thanh niên nhà trọ, Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên đề nghị các cấp bộ Đoàn cần linh hoạt về mặt thời gian, địa điểm tổ chức sinh hoạt và tình hình công việc của TNCN; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn gắn với các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ thanh niên và giải quyết các vấn đề TNCN quan tâm. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt có khả năng thu hút, tập hợp, giáo dục TNCN; chủ động tham mưu cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, TNCN tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên…

Về việc tạo môi trường để đoàn viên, hội viên, TNCN cống hiến, anh Nguyễn Phú Quốc, chi hội nhà trọ ở ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa (H.Trảng Bom) đề nghị, các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện dành riêng cho TNCN. Nội dung này đã được Tỉnh đoàn ghi nhận và sắp tới sẽ nghiên cứu phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai các chương trình hiến máu lưu động tại các khu nhà trọ TNCN hoặc liên hệ với các DN để tổ chức hiến máu vào ngày nghỉ nhằm tạo điều kiện để TNCN có cơ hội được đóng góp cho xã hội.

* Làm tốt hơn vai trò tham mưu, đề xuất

Anh Hồ Công Trung, Chi hội Thanh niên nhà trọ ở KP.1, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho rằng, bản thân anh cũng như bao TNCN, người lao động xa quê vào Đồng Nai lập nghiệp đều mong muốn có một chỗ ở rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh... để có thể tái tạo sức lao động chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều khu nhà trọ có diện tích khá chật chội, nhiều khu xây dựng lâu năm bắt đầu xuống cấp và không được tu sửa một cách đồng bộ... đã làm ảnh hưởng đến đời sống người ở trọ.

Thủ lĩnh thanh niên khu vực nhà trọ mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng của thanh niên công nhân nhà trọ. Ảnh: Nga Sơn
Thủ lĩnh thanh niên khu vực nhà trọ mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng của thanh niên công nhân nhà trọ. Ảnh: Nga Sơn

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn, với vai trò là tổ chức đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cần tích cực tham mưu, đề xuất để tỉnh có phương án hỗ trợ TNCN nói riêng, người lao động nói chung tiếp cận được với các dự án nhà ở xã hội.

Chị Bùi Thị Thanh Thùy, ở KP.5, P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho hay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, chị nhận thấy thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh trong khả năng của mình cũng đã có nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống... Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến đời sống TNCN, Tỉnh đoàn cần tăng cường thêm những hoạt động đồng hành, hỗ trợ TNCN trở lại làm việc, ổn định cuộc sống trong trạng thái bình thường mới; hỗ trợ TNCN học tập nâng cao trình độ, tay nghề để chuyển đổi nghề nghiệp.

Anh Nguyễn Minh Kiên chia sẻ, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện và diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai, đã làm ảnh hưởng đến đời sống của tất cả các tầng lớp nhân dân, trong đó có TNCN. Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH hỗ trợ đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu về quê hoặc trở lại Đồng Nai làm việc. Hiện tại, Tỉnh đoàn vẫn đang phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đưa thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của sàn giao dịch việc làm đến với TNCN qua mạng xã hội để anh chị em TNCN mất việc làm có thể tìm kiếm cơ hội việc làm mới sau khi trở lại Đồng Nai.

Liên quan đến việc nâng cao trình độ, tay nghề, anh Kiên cho rằng đây là một trong những trăn trở của tổ chức Đoàn nhằm góp phần bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho TNCN. Thực hiện nội dung này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thời gian qua đã tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm; phối hợp với địa phương đổi mới phương thức dạy nghề của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ việc làm thanh niên... và tới đây Tỉnh đoàn dự kiến sẽ tổ chức các lớp ngoại ngữ miễn phí dành cho TNCN trên cơ sở nhu cầu thực tế của TNCN.

Bên cạnh vấn đề nhà ở, việc làm, nhiều thủ lĩnh TNCN cũng đề cập đến vấn đề vui chơi, giải trí của TNCN sau giờ tan ca. Đây là nhu cầu thiết yếu của thanh niên nói chung và TNCN nói riêng. Không riêng tổ chức Đoàn, Hội, mà các cấp Công đoàn, các Hội đoàn thể có liên quan trong khả năng của mình cũng đã tổ chức các hoạt động, triển khai các mô hình nhằm tạo sân chơi cho công nhân lao động. Tuy nhiên, các hoạt động mà các cấp, các ngành tổ chức giống như “muối bỏ biển”, chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân lao động.

“Từ các ý kiến phản ảnh của TNCN, tôi cho rằng đã đến lúc tổ chức Đoàn, Hội các cấp cũng như các cấp, các ngành nên xem xét lại các hoạt động, các mô hình đang triển khai. Công nhân lao động nói chung, TNCN nói riêng cần mạnh dạn chia sẻ mong muốn, sở thích vui chơi, giải trí của mình. Từ đó, các cấp, các ngành tổng hợp, lựa chọn những nhu cầu phổ biến nhất để tổ chức nhằm đáp ứng mong mốn của số đông công nhân lao động” - anh Kiên nói.

Tại chương trình đối thoại, anh NGUYỄN MINH KIÊN cho rằng, các cấp bộ Đoàn cần có nhiều hơn nữa các kênh để lắng nghe tiếng nói của TNCN. Về phía Tỉnh đoàn, dự kiến sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng ứng dụng dành riêng cho công nhân lao động. Bên cạnh cung cấp các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến người lao động; ứng dụng cũng sẽ ghi nhận các tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Nga Sơn

Tin xem nhiều