Báo Đồng Nai điện tử
En

Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng

10:01, 19/01/2022

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết Trung ương 4) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết Trung ương 4) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa phải) thăm hỏi, chúc mừng ông Hoàng Ngọc Tháp (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) nhân dịp ông được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Ảnh: P.Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa phải) thăm hỏi, chúc mừng ông Hoàng Ngọc Tháp (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) nhân dịp ông được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Ảnh: P.Hằng

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 có hiệu quả, Ban TVTU và các cấp ủy đã chỉ đạo cụ thể hóa các quy định, văn bản của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

* Nhận diện rõ những trường hợp suy thoái

Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên cơ sở 27 biểu hiện đó, hằng năm, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp vị trí công tác. Đến cuối năm, cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý và đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

Nhằm “chẩn đoán” đúng những yếu kém, khuyết điểm, Ban TVTU và cấp ủy các cấp đã chủ động gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện quản lý ở những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc và phân công các đồng chí ủy viên thường vụ cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan tham mưu trực tiếp dự, chỉ đạo việc kiểm điểm nơi đó. Từ năm 2017 đến nay, Ban TVTU đã gợi ý kiểm điểm đối với 7 tập thể, 2 cá nhân; ban thường vụ cấp ủy trực thuộc tỉnh gợi ý kiểm điểm 244 tập thể, 213 cá nhân và cấp ủy cơ sở gợi ý kiểm điểm 92 tập thể, 87 cá nhân. Sau kiểm điểm đã nghiêm túc rút kinh nghiệm những hạn chế, khuyết điểm và xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH cho rằng, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ làm cho Đảng ta ngày càng mạnh hơn; cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn, tổ chức Đảng có sức chiến đấu cao hơn, đoàn kết nội bộ tốt hơn mà còn thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, địa phương đạt kết quả cao hơn, tăng cường niềm tin trong Đảng, trong nhân dân.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá xếp loại hằng năm và qua công tác kiểm tra giám sát, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 843 trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong đó, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị chiếm nhiều nhất, với 559 trường hợp (đó là các trường hợp: không chấp hành nhiệm vụ học tập; không chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức của Đảng; không gương mẫu, thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không dám nhận khuyết điểm, vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ không trong sáng; nói và viết không đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…).

Cùng với việc phát hiện được các trường hợp có biểu hiện suy thoái, 5 năm qua, toàn tỉnh có 1.695 đảng viên và 16 tổ chức Đảng bị kỷ luật (trong đó có 11 trường hợp bị Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật). Số đảng viên và tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật trong giai đoạn này đã giảm so với 5 năm trước.

Sau khi chẩn đoán đúng “căn bệnh” suy thoái, Ban TVTU và các cấp ủy tập trung “chữa” những khuyết tật của tổ chức Đảng, đảng viên. Theo đó, các cấp ủy đã tăng cường chỉ đạo cán bộ, đảng viên nghiêm túc học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… qua đó để nhận thức được thấu đáo, làm đúng quy định, tránh gây tai họa cho bản thân và tổ chức Đảng, đơn vị mình.

Đồng thời, chỉ đạo kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là nhân dân ở những vùng đang triển khai thực hiện các dự án lớn để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tích cực giải quyết các bức xúc của nhân dân, không để xuất hiện các “điểm nóng”.

Nhiều chủ trương, quy định về công tác cán bộ được cụ thể hóa, điều chỉnh bổ sung theo hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với thực tế của tỉnh, khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ. Hiện nay, công tác đánh giá cán bộ đã rõ về các tiêu chí, rất cụ thể, mang tính định lượng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đi vào chiều sâu, theo vị trí việc làm và chức danh đảm nhiệm.

* Để Đảng ta ngày càng mạnh hơn

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho biết, từ năm 2017-2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp tổ chức 12 đợt điều tra dư luận xã hội về thực hiện những chủ trương, chính sách lớn trên địa bàn tỉnh. Qua thông tin dư luận xã hội, các cấp ủy đã chỉ đạo phát huy những ưu điểm, cách làm hiệu quả được dư luận ủng hộ; chấn chỉnh, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm mà dư luận phản ánh.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội năm 2020, có 70% ý kiến được hỏi đã nhận xét tốt về hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng ở cơ sở; 31% ý kiến nhận định về công tác ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay là tốt; 59% nhận định là khá tốt và 10% nhận định là chưa tốt.

Bên cạnh đó, có 74% ý kiến đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị, địa phương mình là tốt, 16% đánh giá chưa tốt và 10% cho là khó trả lời. 70% ý kiến đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã thể hiện tốt việc nêu gương trong học tập và làm theo Bác; 44% ý kiến nhận xét việc lan tỏa các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác rất tốt; 62% ý kiến cho rằng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại đơn vị, địa phương có bước chuyển biến và 32% ý kiến cho rằng chuyển biến rất tốt sau nhiều năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, Kết luận số 21-KL/TW có rất nhiều điểm mới, đó là mở rộng phạm vi không chỉ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh mà còn bao gồm cả xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cùng với ngăn chặn, đẩy lùi phải chủ động tiến công mạnh mẽ, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm suy thoái tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, là bước đột phá mới, cấp độ cao hơn, cường độ và mức độ quyết liệt hơn, thái độ xử lý nghiêm khắc hơn. Kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”. Yêu cầu cao hơn về đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi, “lợi ích nhóm”, quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, để triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng phải quán triệt sâu rộng các nội dung của kết luận, quy định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức sâu sắc về tình hình, nguyên nhân, nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, qua đó tạo sự thống nhất về ý chí và hành động.

Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trong Kết luận 21-KL/TW phải đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; gắn chặt chẽ với các nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Đảng và Nhà nước. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu các cấp phải thực sự đoàn kết, gương mẫu và có những giải pháp, công việc cụ thể để làm chuyển biến tình hình. Cán bộ chủ chốt phải dành nhiều thời gian đi cơ sở, bám sát địa phương, đơn vị được phân công phụ trách; khẩn trương giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc đã chỉ ra; làm đến đâu chắc đến đó.

Tăng cường nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; định kỳ hoặc đột xuất chủ động tổ chức và nâng cao chất lượng các cuộc điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội về những chủ trương, chính sách lớn được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy vai trò của nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và giám sát cán bộ, đảng viên. Tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng người tốt, việc tốt và những tổ chức Đảng, đảng viên có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện kết luận, quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều