Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo nguồn phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp

08:12, 02/12/2021

Tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng...

Tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Thanh niên công nhân Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: H.Giang
Thanh niên công nhân Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: H.Giang

Bên cạnh bồi dưỡng đoàn viên ưu tú khối các cơ quan, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn…, với đặc thù là tỉnh có đông công nhân lao động, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn quan tâm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là thanh niên công nhân.

* Tạo môi trường để đoàn viên thanh niên công nhân rèn luyện

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nhằm tạo môi trường để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối doanh nghiệp (DN) rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú, trở thành đảng viên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử và truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCSHCM; triển khai cho ĐVTN học tập các bài học lý luận chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh… Thông qua tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo động lực để ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh Dương Phước Vinh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, so với ĐVTN ở các khối khác, ĐVTN ở khu vực DN có đặc thù làm việc ca kíp nên công tác tuyên truyền, giáo dục có những điểm đặc biệt khác hơn. Không thể tổ chức một buổi tuyên truyền, giáo dục riêng nhưng tổ chức Đoàn trong DN nói chung và Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin nói riêng có thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN trong giờ làm việc thông qua hệ thống loa phát thanh tại các xưởng; tuyên truyền, giáo dục vào giờ nghỉ trưa hoặc lồng ghép vào trong các chương trình, các hoạt động phong trào do Đoàn cơ sở tổ chức.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn cho hay, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ Đoàn đã triển khai đồng bộ các chương trình, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn nhằm tạo môi trường để ĐVTN công nhân rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đáng chú ý là các phong trào gắn với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu; các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng triển khai chương trình rèn luyên đoàn viên với những tiêu chí cụ thể, phù hợp với ĐVTN khối DN.

Anh Bùi Đức Trịnh, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh cho biết, đối với ĐVTN Khối DN tỉnh, bên cạnh các nội dung rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; về đạo đức, lối sống, tác phong đoàn viên; về chuyên môn, nghiệp vụ còn có thêm các tiêu chí rèn luyện về nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong lao động, sản xuất, kinh doanh, chấp hành kỷ luật lao động, tích cực xây dựng văn hóa DN, đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong lao động sản xuất… Từ đó, đã xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, là cơ sở để các cấp bộ Đoàn lựa chọn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Thêm vào đó, các cấp bộ Đoàn cũng duy trì các CLB, tổ trung kiên nhằm tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú, trung kiên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Tăng cường tạo nguồn đoàn viên ưu tú

Theo Tỉnh đoàn, từ năm 2010 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu trên 6,8 ngàn đoàn viên ưu tú từ ĐVTN công nhân cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Trong số đó, có trên 3,4 ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (đạt tỷ lệ 50,8%). Với tỉnh có trên 1,2 triệu lao động đang làm việc tại DN thì con số này chưa tương xứng với tiềm năng.

Thanh niên công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: Nga Sơn
Thanh niên công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: Nga Sơn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhưng chủ yếu là do một số cơ sở Đoàn chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng của công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; một bộ phận ĐVTN chỉ quan tâm đến vấn đề việc làm, thu nhập; cấp ủy tại một số DN chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên mới trong công nhân, người lao động, nhất là công nhân lao động trực tiếp sản xuất…

Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là sứ mệnh cao cả, thiêng liêng mà Đảng giao cho Đoàn TNCSHCM. Vì vậy, với một tỉnh tập trung đông thanh niên công nhân như Đồng Nai, việc bồi dưỡng đoàn viên ưu tú từ khối DN để tạo nguồn giới thiệu cho Đảng là nhiệm vụ quan trọng cần phải được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo chị Bùi Thị Nhàn, các cấp ủy Đảng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ DN, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên và tổ chức đoàn thể trong DN. Nếu được, có thể thành lập ban chỉ đạo thực hiện công tác phát triển Đảng trong khu vực DN. Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các DN trong việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên, các cấp ủy Đảng có thể tổ chức gặp gỡ, động viên, biểu dương các DN ngoài nhà nước thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng; đề xuất các chính sách ưu đãi đối với các DN ngoài nhà nước có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả.

Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam Dương Phước Vinh đề xuất, cấp ủy Đảng cần tăng cường mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng trong khu vực DN với nội dung và tài liệu ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với ĐVTN khối DN; bố trí địa điểm thích hợp, thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng vào ngày nghỉ để ĐVTN công nhân có thể tham gia mà không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN.

Riêng tổ chức Đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng cho ĐVTN; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, Hội trong các loại hình DN nhằm tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện, tự khẳng định mình. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp cần làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN; rà soát nguồn trung kiên để tăng cường bồi dưỡng, giáo dục lực lượng trung kiên nhằm bảo đảm nguồn trung kiên phải nhiều hơn gấp 2 lần so với chỉ tiêu kết nạp Đảng của đơn vị nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về giới thiệu cũng như kết nạp đảng viên mới.

Tại hội thảo về thực trạng và giải pháp phát triển đảng viên là ĐVTN trong tình hình mới bằng hình thức trực tuyến mới đây, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là một sứ mệnh cao cả, thiêng liêng mà Đảng giao cho Đoàn TNCSHCM. Tuy nhiên, việc phát triển Đảng là ĐVTN không vì chạy theo số lượng mà xuê xoa về chất lượng.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều