Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ấp gần dân…

08:11, 25/11/2021

Nhiều năm nay, Chi bộ ấp 1, Đảng bộ xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) luôn là tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu liên tiếp 2 nhiệm kỳ.

Nhiều năm nay, Chi bộ ấp 1, Đảng bộ xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) luôn là tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu liên tiếp 2 nhiệm kỳ.

Ông Hứa Văn Nhật hướng dẫn người dân làm hồ sơ để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh: Nguyệt Hà
Ông Hứa Văn Nhật hướng dẫn người dân làm hồ sơ để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh: Nguyệt Hà

Trong đó, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1 Hứa Văn Nhật đã phát huy vai trò, góp sức xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và vận động nhân dân chung tay đoàn kết xây dựng ấp văn hóa nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

* Góp sức giảm nghèo

Ấp 1 có tổng số 1.346 hộ dân với trên 5,9 ngàn nhân khẩu, sinh sống tại 32 tổ nhân dân thuộc 3 khóm, 3 khu dân cư trong xã. Đây là ấp lớn nhất, có số dân đông nhất (chiếm 60% dân số) toàn xã. Trước năm 2016 (thời điểm xã Xuân Quế chưa đạt chuẩn NTM), ấp 1 nói riêng, xã Xuân Quế nói chung còn nhiều khó khăn. Số hộ nghèo trong ấp luôn chiếm trên 10% so với tổng số dân. Còn hiện nay, người dân trong xã và ấp 1 có cuộc sống thay đổi tích cực. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm mạnh, từ 10% xuống còn 9 hộ cận nghèo và 10 hộ nghèo B (diện không thể thoát nghèo). Đặc biệt, luôn đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp ở tuyến đường chính liên các tổ nhân dân và hơn 90% tuyến đường ngang xuyên các khóm, khu dân cư trong ấp. Trong đó, cấp ủy, chi bộ và cá nhân đồng chí Bí thư kiêm Trưởng ấp 1 không quản ngại khó khăn, lặn lội tới từng tổ nhân dân, từng khu vực để tuyên truyền, vận động người dân chung tay, đồng thuận với chủ trương xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Cấp ủy chi bộ giao các tổ trưởng tổ Đảng và các đảng viên trong chi bộ chịu trách nhiệm phụ trách từng khu vực dân cư và tổ nhân dân, nắm chắc tình hình đời sống người dân để tuyên truyền, vận động. Cũng qua việc giao đảng viên sâu sát nhân dân, gắn với quần chúng đã kịp thời phát hiện những hộ gia đình khó khăn, cần hỗ trợ để chi bộ, ban ấp có giải pháp giúp đỡ.

Nhờ sự gần dân, sâu sát dân của ông Nhật và các đảng viên được phân công, chi bộ và ban ấp đã hướng dẫn những lao động tự do, người khó khăn thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ để được nhận hỗ trợ. Đến nay, qua 10 đợt, ấp đã có 841 trường hợp được nhận hỗ trợ đúng quy định, không có thắc mắc, khiếu kiện. Đồng thời, ông Nhật còn tổ chức vận động các mạnh thường quân, phối hợp cùng Khối vận của xã trao tặng trên 8 tấn gạo, hơn 600kg cá, 1 tấn thịt heo, hơn 2 tấn rau củ quả, 120 thùng mì cùng nhiều nhu yếu phẩm giúp người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, ưu tiên các hộ thuộc đồng bào dân tộc Chơro, Hoa, Nùng và hộ nghèo, hộ cận nghèo…

* Xây dựng ấp văn hóa NTM kiểu mẫu

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1 Hứa Văn Nhật cho biết, chi bộ quan tâm vận động nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng ấp văn hóa NTM kiểu mẫu. Việc làm này nhằm nâng cao đời sống mọi mặt của người dân một cách thực chất, giúp người dân tiếp cận đầy đủ các dịch vụ thiết yếu về văn hóa tinh thần.

Khi tuyên truyền, vận động, 100% hộ dân trong ấp đều hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn (trong đó Nhà nước đóng góp 80%, nhân dân đóng góp 20%). Người dân mong muốn con đường sạch, sáng, xanh và bảo đảm các tiêu chuẩn của NTM kiểu mẫu nên đồng lòng đóng góp làm đèn đường, trồng hoa, cây cảnh…

Đến nay, tuyến đường chính của ấp xuyên qua các tổ nhân dân, các khóm và khu dân cư đã được mắc bóng đèn sáng về đêm từ nguồn kinh phí do dân đóng góp. Trên 80% số hộ dân trong ấp đồng loạt làm cột cờ theo mẫu và tổ chức treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm của đất nước… Người dân trong ấp đóng góp mua được 745 thùng rác công cộng đặt trên các tuyến đường ấp (đạt hơn 60%); tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đạt trên 99%...

Nhận thức của người dân được nâng lên, đồng thuận trong các chủ trương, chính sách, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chi bộ và ban ấp phát động. Từ các phong trào này, Chi bộ ấp 1 đã lựa chọn được nguồn trung kiên để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhiệm kỳ 2018-2020, Chi bộ ấp 1 đã kết nạp được 6 đảng viên mới (chỉ tiêu Đảng bộ xã giao 4 đảng viên). Riêng năm 2021, dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh nhưng chi bộ đã kết nạp mới được 4 đảng viên (chỉ tiêu giao 2 đảng viên), nâng tổng số đảng viên trong toàn chi bộ hiện là 64 đồng chí.

Qua đánh giá xếp loại năm 2021, nhiều đảng viên nỗ lực trong công tác, học tập, rèn luyện và góp sức xây dựng chi bộ, xây dựng ấp được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ tiếp tục đạt danh hiệu chi bộ trong sạch tiêu biểu…

Chia sẻ những kinh nghiệm hay trong thực hiện nhiệm vụ, ông Nhật cho biết: “Lúc sinh thời, Bác Hồ thường dạy: “Làm cách mạng phải dựa vào dân. Nhân dân giúp nhiều, cách mạng thành công nhiều. Nhân dân giúp ít, cách mạng thành công ít”. Tôi luôn thấu suốt lời dạy này để vận dụng trong thực tiễn, muốn dân ủng hộ góp sức thì cán bộ, đảng viên phải tuyên truyền, vận động và làm cho dân tin. Khi dân đã tin, việc lớn cũng hóa nhỏ” - ông Nhật nói.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quế Võ Hồng Hạnh cho biết: “Chi bộ ấp 1 luôn là tổ chức Đảng điển hình, đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ xã Xuân Quế. Vai trò của các đảng viên trong chi bộ, đặc biệt là cá nhân đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1 có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng Đảng cũng như xây dựng ấp văn hóa NTM kiểu mẫu”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều