Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tinh thần xung kích, năng động của cán bộ, công chức, viên chức

08:11, 16/11/2021

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị. Song, nhiều cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa làm tốt công tác chuyên môn, vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị. Song, nhiều cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa làm tốt công tác chuyên môn, vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Đội ngũ công chức, viên chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh nhiệt tình phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Hồ Thảo
Đội ngũ công chức, viên chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh nhiệt tình phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Hồ Thảo

Sự năng động, trách nhiệm của nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã và đang góp phần lan tỏa những năng lượng tích cực cho đồng nghiệp, cộng đồng.

* Công chức đa năng

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công việc hằng ngày của anh Đào Minh Tuấn là một công chức Địa chính - Môi trường tại UBND xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch). Khi dịch bùng phát, ngoài công việc chuyên môn, anh Tuấn tích cực, tình nguyện tham gia nhiều phần việc khác nhau nhằm góp sức cùng địa phương chống dịch.

Khi thì anh Tuấn tham gia vào đội xét nghiệm sàng lọc F0 trong cộng đồng, truy vết F1, F2 như những nhân viên y tế; lúc anh lại trở thành tài xế chuyên chở F0, F1 đến các khu cách ly. Lúc cao điểm nhất, trên địa bàn xã Phước Thiền có 33 khu vực phong tỏa, 3 khu cách ly, mỗi khu có khoảng 300 người, anh Tuấn lại xung phong phụ trách công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại khu cách ly.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý, dù phải làm việc trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, song đội ngũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động toàn tỉnh đã vượt qua khó khăn thực hiện tốt mục tiêu kép vừa ổn định sản xuất, vừa phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đã tạo được sự lan tỏa rộng trong các phong trào thi đua từ cơ sở đến cấp tỉnh.

Với nhiệm vụ này, anh Tuấn thường xuyên có mặt tại đây để hướng dẫn, nhắc nhở các bệnh nhân và trực tiếp tiến hành thu gom, phân loại rác thải đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ. “Trong quá trình cách ly, có người chấp hành rất nghiêm túc các quy định nhưng có nhiều người ý thức còn hạn chế, vứt rác bừa bãi. Nhiều khi mình đến nhắc nhở còn bị chửi mắng. Không nản lòng, tôi xác định mình vẫn kiên trì tuyên truyền, vận động, phân tích để họ chấp hành nghiêm yêu cầu giữ vệ sinh môi trường nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh tại khu cách ly” - anh Tuấn bộc bạch.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, mỗi ngày số lượng thực phẩm, rau củ quả được vận động đưa về hỗ trợ cho người dân trong xã rất lớn. Có những hôm hàng về cả ngày lẫn đêm khuya, anh Tuấn lại thức trắng đêm cùng mọi người bốc vác, phân chia hàng hóa rồi chở đi phát cho người dân.

Bên cạnh đó, cũng như nhiều cán bộ, công chức, viên chức khác của xã, anh Tuấn còn được phân công về hỗ trợ ở các ấp. Trong đó, anh được phân công hỗ trợ cho ấp Chợ. Bằng việc tích cực sâu sát, xông xáo, anh đã góp phần quan trọng vào kết quả chống dịch của ấp.

Bà Trần Thị Ngọc Trúc, Bí thư Chi bộ ấp Chợ cho biết, từ đầu mùa dịch đến lúc hết giãn cách, ấp Chợ không có ca nhiễm nào, là “ấp xanh” của xã. “Để có được kết quả vững chắc trong nhiều tháng như vậy, ngoài sự cố gắng của ấp, phải kể đến sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của xã, đặc biệt là anh Đào Minh Tuấn phụ trách hỗ trợ trực tiếp cho địa bàn. Anh Tuấn không nề hà bất kỳ việc gì, khi ấp cần hỗ trợ, anh đều có mặt góp sức kịp thời” - bà Trúc nói.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Công việc nhiều, vất vả là có thật nhưng với trách nhiệm của một công chức, tôi sẽ cố gắng làm hết mình để hoàn thành tốt nhất có thể các phần việc. Hiện tại, sau khi trở lại bình thường mới, các khu cách ly đã được giải tỏa. Không còn nhiệm vụ vệ sinh môi trường ở khu cách ly nhưng tôi vẫn sẽ tích cực làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường ở khu dân cư để góp phần vào thành quả xây dựng nông thôn mới”.

* Vượt khó, sáng tạo

Là một công chức phụ trách công tác văn hóa - xã hội của UBND TT.Định Quán (H.Định Quán), chị Võ Thị Ái Thư trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát cho đến nay luôn được đồng nghiệp nể phục bởi tinh thần trách nhiệm rất cao và sự nhiệt tình, sáng tạo trong công việc.

Anh Đào Minh Tuấn (bên phải) trao rau củ quả cho người dân khu vực phong tỏa. Ảnh: NVCC
Anh Đào Minh Tuấn (bên phải) trao rau củ quả cho người dân khu vực phong tỏa. Ảnh: NVCC

Ở lĩnh vực chị phụ trách, suốt nhiều tháng qua đã phát sinh thêm công việc mới là tham gia triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đó là công việc chưa có tiền lệ, với nhiều bước, nhiều quy trình. Vì vậy, lượng việc tăng lên gấp nhiều lần, áp lực cũng rất lớn.

Mặt khác, từ lúc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 đến nay, tỉnh ban hành nhiều văn bản để sửa đổi, bổ sung đối tượng. Mỗi lần như vậy, chị Thư lại làm việc với các khu phố để tiếp tục rà soát, bổ sung đối tượng. Trong quá trình làm, chị luôn cố gắng đẩy tiến độ nhanh nhất có thể; đồng thời, tránh bỏ sót đối tượng, hạn chế thấp nhất sai sót để đảm bảo công bằng, quyền lợi của người dân. Trong quá trình làm việc, có nhiều người dân chưa hiểu rõ, hiểu chưa đầy đủ quy định, chị Thư liên hệ trực tiếp để giải thích hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời.

Không chỉ giải quyết hỗ trợ theo Nghị quyết 68, công việc của một công chức phụ trách văn hóa - xã hội còn rất nhiều lĩnh vực khác, điển hình như theo dõi, chi trả chế độ cho đối tượng bảo trợ với người có công. Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho người dân, chị Thư đã tham mưu cho UBND thị trấn thành lập 1 tổ với thành viên bao gồm các ban, ngành, đoàn thể nhằm phối hợp với khu phố tham gia hỗ trợ, hướng dẫn rà soát trong các đợt xét duyệt.

Về phần mình, chị Thư tranh thủ làm thêm giờ để kịp giải quyết hồ sơ. Có thời điểm, làm xong việc buổi chiều, chị Thư tranh thủ về nhà khoảng 30 phút để lo cơm nước cho chồng con, sau đó chạy lên cơ quan xử lý hồ sơ đến 21 giờ mới về nhà. Bên cạnh đó, chị tận dụng công nghệ thông tin như ứng dụng Zalo trong trao đổi giải quyết công việc để nhanh chóng hơn rồi làm thêm cả ngày thứ bảy, chủ nhật.

Ông Nguyễn Hoàng Lam Sơn, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng KP.Hiệp Đồng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 68, cán bộ thị trấn nói chung và đặc biệt là chị Thư luôn sâu sát, chuyên nghiệp, nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Nhờ đó, việc chi trả hỗ trợ cho người dân trên địa bàn được triển khai nhanh, kịp thời, người dân rất phấn khởi.

Chị Thư tâm sự: “Lúc mới tiếp nhận công việc giải quyết chế độ theo Nghị quyết 68 cho người dân, có những lúc tôi tưởng như mình chịu không nổi. Nhưng nghĩ về trách nhiệm của người cán bộ, công chức và đặt mình vào hoàn cảnh của nhiều người khác trong dịch bệnh thấy bản thân mình còn may mắn hơn rất nhiều người nên lại tự nhắc mình phải cố gắng làm thật tốt nhiệm vụ”.

Tính đến thời điểm này, với sự nỗ lực lớn của chị Thư cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thị trấn, đã có hơn 4 ngàn người dân thuộc đối tượng được nhận tiền hỗ trợ. “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực tiếp tục phối hợp để rà soát hỗ trợ kịp thời, đầy đủ cho người dân” - chị Thư cho hay.

Cùng với các lực lượng chức năng khác, hiện hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đã và đang cố gắng vượt khó, sáng tạo để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Tinh thần làm việc đó đang tiếp tục được phát huy và lan tỏa, khơi dậy ở nhiều cơ quan, đơn vị, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh lan rộng.

Chị VÕ THỊ ÁI THƯ bộc bạch: “Là một cán bộ, công chức, viên chức cũng có phần việc, nhiệm vụ riêng đã được giao phó, phân công. Sự hỗ trợ lẫn nhau chắc chắn sẽ có, nhưng điều cốt lõi là bản thân mình phải luôn cố gắng, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, sự chủ động sáng tạo thì hiệu quả công việc của mình mới tốt nhất. Làm được điều đó cũng sẽ giúp tinh thần của mình luôn tích cực, không còn bị áp lực khi gặp khó khăn và thêm say mê công việc”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều