Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

10:11, 19/11/2021

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN); đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chương trình, phong trào hành động của Đoàn… đến với ĐVTN.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN); đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chương trình, phong trào hành động của Đoàn… đến với ĐVTN.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở tuyên truyền cho thanh niên công nhân, người lao động trong các khu nhà trọ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước (Ảnh chụp tháng 3-2021). Ảnh: N.Sơn
Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở tuyên truyền cho thanh niên công nhân, người lao động trong các khu nhà trọ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước (Ảnh chụp tháng 3-2021). Ảnh: N.Sơn

Thông qua hoạt động của đội ngũ BCV, TTV đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp nhận thức, lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN, giúp ĐVTN trở thành những người chủ tương lai của đất nước.

* Tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho hay, để tạo điều kiện cho đội ngũ BCV, TTV phát huy vai trò “cầu nối” thông tin của BCV, TTV, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tình hình biển đảo, công tác tôn giáo, tình hình quốc tế, thông tin đối ngoại... Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đăng tải, chia sẻ các thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tạo điều kiện để đội ngũ BCV, TTV có thể tra cứu thông tin, tài liệu nhanh chóng để có thể kịp thời truyền tải đến ĐVTN.

Tỉnh đoàn hiện có khoảng 60 BCV cấp tỉnh, gần 1 ngàn BCV cấp huyện và trên 1,5 ngàn TTV của Đoàn. Hầu hết BCV, TTV được lựa chọn đều là cán bộ Đoàn cơ sở, Bí thư chi đoàn, đoàn viên nòng cốt có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt; có trình độ, năng lực; đặc biệt là có kỹ năng tuyên truyền…

 

Chị Huỳnh Kim Phượng, Bí thư Đoàn xã Long Đức (H.Long Thành) cho hay, nhiệm vụ của BCV là tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chương trình, phong trào hành động cách mạng của Đoàn; tình hình thời sự... nên ngoài kỹ năng tuyên truyền, BCV phải nắm chắc các nội dung tuyên truyền. Vì vậy, mỗi khi có chủ trương, chính sách mới, chị đều tìm đọc đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức mới. 

Theo chia sẻ của chị Kim Phượng, để đưa các chủ trương, chính sách mới đến các cơ sở Đoàn, ĐVTN, chị thường lồng ghép vào các chương trình, hoạt động của Đoàn. Trong bối cảnh không thể tập trung đông người do dịch bệnh Covid-19, chị tuyên truyền bằng cách gửi văn bản, qua mạng xã hội...

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho rằng, với lợi thế gần với ĐVTN nên hình thức tuyên truyền hiệu quả của đội ngũ BCV, TTV chính là tuyên truyền miệng. Trong đợt dịch vừa qua, nhờ có đội ngũ TTV mà các chủ trương, chính sách, các quy định liên quan đến phòng, chống dịch bệnh đã kịp thời đến được với thanh niên công nhân và người lao động, giúp họ hiểu và chấp hành nghiêm.

* Nâng chất đội ngũ BCV, TTV

Đội ngũ BCV, TTV của Đoàn có vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân; là một trong những kênh thông tin quan trọng góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng, sự đồng thuận trong toàn Đoàn, củng cố niềm tin của thanh niên.

Tuy nhiên, theo nhận định của chị Hồ Hồng Nguyên, đội ngũ BCV, TTV thời gian qua tuy hoạt động tích cực nhưng hiệu quả tuyên truyền chưa được như mong muốn. Điều này là bởi chất lượng đội ngũ BCV, TTV chưa cao, khả năng truyền đạt còn hạn chế. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội khiến thông tin lan truyền nhanh nhưng việc cung cấp thông tin chính thống, mang tính định hướng lại chưa kịp thời..., làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền.

Từ thực tế nói trên, Tỉnh đoàn đã củng cố, kiện toàn lại đội ngũ BCV, TTV từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, để tập hợp cán bộ Đoàn, ĐVTN yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị, Tỉnh đoàn đã thành lập CLB Lý luận trẻ tỉnh Đồng Nai và chỉ đạo thành lập CLB lý luận trẻ tại 22/27 đơn vị trực thuộc. Các CLB lý luận trẻ định kỳ hằng quý tổ chức sinh hoạt theo từng chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của đất nước, của địa phương.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng tăng cường tập huấn, bồi dưỡng và cung cấp tài liệu, định hướng thông tin tuyên truyền cho đội ngũ BCV, TTV các cấp. Hướng dẫn BCV, TTV đổi mới hình thức tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin và khai thác có hiệu quả các trang mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền.

Theo Thành đoàn Biên Hòa, để củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, TTV, Thành đoàn thường xuyên rà soát, kiện toàn, xây dựng kế hoạch hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ này cùng lực lượng nòng cốt, đặc biệt là trong thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh tại cơ sở. Hằng năm, Thành đoàn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP.Biên Hòa tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền miệng cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội và lực lượng BCV, TTV các cấp của Đoàn. Hằng quý, Thành đoàn định kỳ tổ chức hội nghị BCV theo các chuyên đề. Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ đội ngũ BCV, TTV.

Ngoài ra, đội ngũ BCV,TTV của Đoàn trên địa bàn thành phố còn là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, lan tỏa các hoạt động của Đoàn trên không gian mạng và đặc biệt là tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch bằng cách đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống để định hướng kịp thời cho thanh thiếu nhi...

Nga Sơn

Tin xem nhiều