Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động sức dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

10:11, 17/11/2021

Phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ, xây dựng đất nước..., ngay trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kéo dài, Ủy ban MTTQ các cấp đã tham gia huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân chống dịch.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ, xây dựng đất nước của tổ chức MTTQ, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nghiêm trọng và kéo dài, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tham gia huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là cơ quan chịu trách nhiệm phân phối hàng cứu trợ và giám sát quá trình hỗ trợ dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận gạo và các nguồn lực do tỉnh Thanh Hóa trao tặng để hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Nguyệt Hà
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận gạo và các nguồn lực do tỉnh Thanh Hóa trao tặng để hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Nguyệt Hà

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 đe dọa cuộc sống người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi toàn dân ủng hộ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kết nối các nguồn lực xã hội để chung tay cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19.

* Cầu nối huy động  sức dân

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và Đồng Nai phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội kéo theo đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Ban Tiếp nhận và phân phối các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19 (Ban tiếp nhận) trên địa bàn tỉnh được thành lập. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được giao nhiệm vụ làm Trưởng ban Tiếp nhận; tham gia tiếp nhận và phân bổ nguồn hàng cho người dân khó khăn một cách kịp thời, nhất là hàng rau củ quả, thịt; trợ giúp cho gia đình có người qua đời vì dịch Covid-19, nhất là trẻ em mồ côi cha mẹ; hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch bệnh.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, trong đó có trên 140 trẻ em phải chịu cảnh mồ côi. Để kịp thời động viên, giúp đỡ các em mồ côi do dịch Covid-19, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp cho các em. Hoạt động này nhận được sự đồng hành của các cá nhân, đơn vị trong cũng như ngoài tỉnh. Đã có nhiều cá nhân, đơn vị thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ một lần từ 5-15 triệu đồng/gia đình hay trợ cấp tiền hằng tháng cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng/tháng. Nhiều đơn vị tùy theo khả năng vận động, quyên góp đã phối hợp cùng ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trao tặng thiết bị học tập cho trẻ em.

Cán bộ hưu trí Trần Hữu Hào (ngụ TP.Biên Hòa) chia sẻ, khi hay tin Ban tiếp nhận được thành lập, ông rất mừng. Việc làm này đã kịp thời xây dựng riêng bộ phận hỗ trợ người dân do Nhà nước thành lập ngay thời điểm khó khăn của dịch bệnh và được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phụ trách. Đây là kênh tiếp nhận đóng góp và phân phối chính thống, chịu sự quản lý của Nhà nước nên ông cảm thấy rất yên tâm.

“Tôi đã cùng gia đình tham gia đóng góp 170 triệu đồng vào Ban tiếp nhận để giúp học sinh mồ côi do Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tôi mong rằng, tùy theo khả năng, mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị hãy chung tay sát cánh cùng ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh để có nguồn lực hỗ trợ đồng bào ta lúc khó khăn” - ông Hào nói.

Nhờ sự tin tưởng của người dân, đến thời điểm này, đã có trên 142 tỷ đồng được các cá nhân, tổ chức tin tưởng gửi gắm vào Ban tiếp nhận nhằm chăm lo cho cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn được người dân tin tưởng gửi gắm lương thực, thực phẩm để chuyển đến bà con có hoàn cảnh khó khăn hơn.

* Chăm lo tận nhà cho dân

Cùng với tiếp nhận tiền, hàng do các tầng lớp nhân dân đóng góp, cán bộ Mặt trận các cấp còn trực tiếp tham gia, chịu trách nhiệm chuyển hàng cứu trợ đến với người dân.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang (bìa phải) cảm ơn mạnh thường quân tham gia đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Sông Thao
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang (bìa phải) cảm ơn mạnh thường quân tham gia đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Sông Thao

Ông Nguyễn Tấn Long, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa cho hay, Biên Hòa là địa phương chịu tác động nặng nề của dịch bệnh; số người dân cần được trợ giúp rất lớn. Những tháng qua, nhiều cán bộ Mặt trận từ xã, phường đến ấp, khu phố đã làm việc cật lực, ngày đêm bám dân để kịp thời hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bà Lê Hoàng Bảo Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành cho biết, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội rơi vào những tháng mùa mưa nên nhiều khu dân cư xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ. Nếu để người dân tự di chuyển đến chỗ tập kết quà rất vất vả nên những cán bộ làm công tác Mặt trận đã cùng xắn quần lội nước đưa quà đến từng nhà giao tận tay cho bà con.

Từ tháng 7, khi Ban tiếp nhận được thành lập cũng là lúc cán bộ, công chức, viên chức Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiêm thêm nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý hàng hóa được người dân ủng hộ.

Anh Phạm Thành Vinh (chuyên viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) kể: “Ban đầu, nhiệm vụ tôi được giao là quản lý xuất, nhập hàng hóa tại kho của Ban tiếp nhận. Song khi xe chuyển hàng đến rồi xe đến bốc hàng đi thiếu người, tôi phải cùng tham gia. Không chỉ tôi mà hầu hết anh chị em công tác ở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều tham gia bốc vác hàng. Ai sức yếu thì vác hàng nhẹ ký, ai khỏe hơn thì vác những bao, thùng nặng. Nhưng ai cũng vui vì nhờ chung tay mà lương thực, thực phẩm nhanh chóng được chuyển đến bếp của những gia đình đang khó khăn”.

Cán bộ Mặt trận H.Long Thành lội nước băng qua nơi ngập úng để kịp thời đưa hàng cứu trợ đến với người dân. Ảnh: Bảo Ngọc
Cán bộ Mặt trận H.Long Thành lội nước băng qua nơi ngập úng để kịp thời đưa hàng cứu trợ đến với người dân. Ảnh: Bảo Ngọc

Cùng với đó, cán bộ Mặt trận ở cơ sở còn sáng tạo thực hiện các mô hình đưa lương thực, thực phẩm đến tận nhà dân, trong số này có bà Bùi Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc).

Bà Oanh chia sẻ, dịch bệnh làm việc mua - bán lương thực, thực phẩm bị gián đoạn. Do đó, bà cùng Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn. Khi đã có nguồn tiền, hàng, bà cùng Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã mở Gian hàng 0 đồng với phương châm Ai dư đem đến, ai cần đến nhận. Với hình thức tổ chức lưu động đến từng khu dân cư, mô hình này đã trực tiếp hỗ trợ thực phẩm đến các hộ dân. Hiện nay, Gian hàng 0 đồng lưu động vẫn được duy trì nhằm tìm đến từng hộ dân khó khăn ở vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ một số mặt hàng thiết yếu.

* Giám sát quá trình hỗ trợ người dân

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, năm 2021, khi tỉnh thực hiện chi trả chế độ bồi dưỡng cho lực lượng trực chốt kiểm soát, tuần tra phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chính sách hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68/NQ-CP, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng chủ động phối hợp giám sát nội dung này.

Cán bộ, công chức, viên chức Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia sắp xếp, bốc vác hàng hóa lên xe để kịp thời chuyển đến người dân
Cán bộ, công chức, viên chức Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia sắp xếp, bốc vác hàng hóa lên xe để kịp thời chuyển đến người dân

Ông Trần Hữu Luy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ) nói: “Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các ngành liên quan tham gia xét duyệt lập danh sách trên 1,1 ngàn trường hợp được hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Đồng thời, phối hợp thực hiện công tác giám sát chi trả, hỗ trợ cho các đối tượng từ nguồn của Chính phủ và nguồn vận động hỗ trợ. Qua đó, góp phần đảm bảo chính sách hỗ trợ người dân được thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định”.

Cùng với đó, khi người dân có thắc mắc hay bức xúc, cán bộ ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhanh chóng có mặt để giải đáp, tháo gỡ khúc mắc nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ông Nguyễn Tấn Long, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa chia sẻ, thông qua Tổng đài 1022, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa đã kịp thời tiếp nhận nhiều thông tin phản ảnh của người dân. Nhiều người dân dù đã nhận hỗ trợ song vẫn phản ảnh đến tổng đài về việc nhận được trợ cấp quá ít so với thời gian phải ở nhà mất thu nhập và yêu cầu tiếp tục được hỗ trợ thêm. Hay tại sao trong cùng một khu vực dân cư có hộ được nhận trợ cấp sớm, có hộ chưa.

“Trước những thắc mắc của người dân, người làm công tác Mặt trận đều tận tình trả lời, giải thích rõ các quy định về chế độ hỗ trợ để người dân nắm rõ. Từ đó, bà con hiểu và chia sẻ với khó khăn của địa phương, của đất nước” - ông Long nói.            

Văn Truyên

Tin xem nhiều