Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Các đại biểu trao đổi thẳng thắn, đi đến cùng các vấn đề về lĩnh vực y tế được cử tri quan tâm

07:11, 10/11/2021

Chiều 10-11, phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ngành Y tế sớm tham mưu cho Chính phủ, cho Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược tổng thể về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả và linh hoạt, nhấn mạnh không để dịch bệnh bùng phát lần nữa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Chiều 10-11, phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ngành Y tế sớm tham mưu cho Chính phủ, cho Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược tổng thể về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả và linh hoạt, nhấn mạnh không để dịch bệnh bùng phát lần nữa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội

Kết luận nội dung chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế, ghi nhận phiên chất vấn đã thể hiện đúng theo tinh thần đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau nửa ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực y tế đã có 32 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt câu hỏi, 6 ĐBQH phát biểu tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, các ĐBQH đã đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Một số ĐBQH chưa hoàn toàn đồng ý với trả lời của Bộ trưởng đã đăng ký tranh luận, trao đổi thẳng thắn, để đi đến cùng, làm rõ hơn các vấn đề chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong lĩnh vực y tế, các ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng về một số nội dung cụ thể: nguyên nhân để dịch Covid-19 bùng phát đợt 4 gây tổn thất nặng nề, bài học kinh nghiệm; trách nhiệm tham mưu của Bộ trong công tác dự báo rồi tham mưu các kịch bản, phương án thích ứng với diễn biến của tình hình dịch Covid-19. Trách nhiệm tham mưu của Bộ trong việc xây dựng và triển khai chiến lược vaccine; nguyên tắc phân bổ công bằng vaccine; những ý kiến liên quan đến rủi ro trong việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ
12-17 tuổi; công tác quản lý giá xét nghiệm Covid-19. Tình trạng lợi ích nhóm trong hoạt động nhập khẩu bộ kit test xét nghiệm; thời điểm vaccine trong nước được cấp phép và đưa vào sử dụng… Việc kết hợp áp dụng y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị Covid-19; giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ Nghị quyết 128 của Chính phủ; quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và Quyết định 4800 về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế do Bộ Y tế ban hành. Các chế độ chính sách công tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực ngành Y tế, nhất là nhân lực chất lượng cao, tình trạng chảy máu nguồn nhân lực y tế do áp lực công việc cũng như chế độ chính sách chưa phù hợp. Chủ trương xã hội hóa lĩnh vực y tế, trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc xảy ra các sai phạm trong ngành Y tế…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nắm vững các nội dung và trả lời hết tất cả các câu hỏi, các nội dung chất vấn của ĐBQH quan tâm. Phần trả lời cơ bản đi đúng vào các nội dung chất vấn và cơ bản làm hài lòng đa số các ĐBQH tham gia chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kết thúc phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về vấn đề đã chất vấn, đưa ra những mục tiêu, yêu cầu, thời hạn để Chính phủ, Bộ trưởng và các bộ, ngành liên quan triển khai; các cơ quan của Quốc hội giám sát, MTTQ Việt Nam, cử tri và nhân dân theo dõi, đánh giá việc thực hiện.

Thay mặt Quốc hội, cử tri và nhân dân, Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương lực lượng y tế - những chiến sĩ áo trắng, cùng với các lực lượng tuyến đầu trong suốt gần 2 năm vừa qua, đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4, đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khổ, hy sinh đã cùng với toàn bộ hệ thống chính trị cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là những nghĩa cử cao đẹp để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới, ngành Y tế phải đúc kết được kinh nghiệm trong thời gian phòng, chống dịch để sớm tham mưu cho Chính phủ, cho Thủ tướng Chính phủ ban hành một chiến lược tổng thể về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả và linh hoạt, tuyệt đối không để xảy ra vấn đề bị động, lúng túng, bất ngờ trên cơ sở nâng cao năng lực phân tích, đánh giá, dự báo và xây dựng các kịch bản, các phương án đối phó phù hợp nhất. Nhất định không để dịch bệnh bùng phát lần nữa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, có điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch.

Theo quochoi.vn

 

 

Tin xem nhiều