Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi chủ trương của Đảng đi vào lòng dân

08:11, 11/11/2021

Từ một xã thuần nông đất rộng người thưa, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đến nay xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Từ một xã thuần nông đất rộng người thưa, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đến nay xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (bìa phải) tham quan một trang trại trồng nấm công nghệ cao tại xã Bảo Quang. Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (bìa phải) tham quan một trang trại trồng nấm công nghệ cao tại xã Bảo Quang. Ảnh: Công Nghĩa

Chủ tịch UBND xã Bảo Quang Nguyễn Tiến Dũng phấn khởi cho biết: “Thu nhập tính theo đầu người của xã hiện đã đạt mức bình quân trên 65 triệu đồng/năm. Xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng không còn hộ nào thuộc diện hộ nghèo.

* Đổi thay ở Bảo Quang

Để có được diện mạo mới như ngày hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Quang đã có một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Nếu như cách đây hơn 10 năm, nhiều tuyến đường giao thông chính của xã phần lớn là đường đất, đá nhỏ hẹp thì hiện nay đã có sự thay đổi toàn diện. Toàn bộ các tuyến đường chính của xã đã được nhựa hóa bằng ngân sách, còn các tuyến đường ấp và khu dân cư đã được bê tông hóa bằng vốn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy là đường giao thông ở nông thôn nhưng lại có sự khác biệt với nhiều nơi khác khi tuyến đường nào trong xã cũng có điện chiếu sáng về đêm và được trồng hoa hai bên. Lãnh đạo xã cho hay, xã đã triển khai mô hình tuyến đường kiểu mẫu đến tận các ấp do nhân dân phụ trách. Hằng tuần, người dân tự tổ chức vệ sinh và chăm sóc hoa kiểng nên lúc nào đường cũng xanh - sạch - đẹp.

Chủ tịch UBND xã Bảo Quang Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ thêm: “Phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu suy cho cùng cũng là hướng đến người dân. Tất cả tiêu chí đưa ra đều hướng đến đời sống người dân giai đoạn sau phải luôn cao hơn giai đoạn trước. Chẳng hạn, trong xây dựng NTM kiểu mẫu đối với tiêu chí trường học, đến nay cả 4 cơ sở giáo dục của xã, bao gồm có 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS đều đã đạt chuẩn quốc gia ở cấp độ cao. Hay tất cả các tuyến đường xã, ấp đều phải là đường nhựa và bê tông chứ không phải đường đất đá”.

Ông Điểu Hùng, một người dân ở ấp Lác Chiếu vui vẻ cho hay: “Xã Bảo Quang nay khác trước rất nhiều, trong đó người dân đồng bào dân tộc Chơro chúng tôi ai nấy đều cảm thấy mãn nguyện vì được Đảng, chính quyền chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần”.

Còn ông Hoàng A Bẩu, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bàu Cối cho biết: “Không hộ dân nào trong ấp đứng ngoài cuộc vận động xây dựng NTM kiểu mẫu. Nhà nào cũng phấn đấu làm ăn để trở thành hộ khá, tham gia giữ vệ sinh, an ninh trật tự ngõ xóm, dạy bảo con cái thành người”.

* Thêm nhiều động lực phát triển

Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang Nguyễn Văn Tân cho biết, năm 2021 này là năm cuối cùng để xã hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra đầu nhiệm kỳ 2020-2025. Dù dịch bệnh Covid-19 diễn ra rất phức tạp và kéo dài nhưng xã đã cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra. Việc hoàn thành và được công nhận là xã NTM kiểu mẫu sẽ tạo động lực lớn hơn nữa để Bảo Quang tiếp tục phát triển.

Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang trao đổi thêm: “Xây dựng NTM kiểu mẫu chính là tạo ra một nền móng vững chắc để Bảo Quang có thể phát triển bền vững hơn về lâu dài. Hiện nay, xã đang bám sát định hướng của TP.Long Khánh, đó là tận dụng lợi thế đất đai để phát triển một nền nông nghiệp có giá trị hàng hóa cao, đồng thời kết nối được với thị trường ổn định, lâu dài. Đơn cử, hiện nay xã đã hình thành được một số trang trại sản xuất nấm, trái cây sấy bằng công nghệ cao, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động”.

Để xã tiếp tục phát triển bền vững và đúng hướng, ngoài kinh tế, Đảng ủy xã sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Hiện nay, xã đang đẩy mạnh việc đào tạo nghề, hỗ trợ con em người địa phương được vay vốn học tập nâng cao trình độ, tay nghề, đặc biệt chú trọng đến con em đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì đều đặn các hoạt động văn hóa, thể thao để làm giàu đời sống tinh thần cho người dân, nhất là quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Chơro trên địa bàn.

Đến tham quan một số mô hình sản xuất tại xã Bảo Quang mới đây, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN nhấn mạnh: “Xây dựng NTM kiểu mẫu đã tạo cho Bảo Quang một hệ thống cơ sở hạ tầng khá đầy đủ, bao gồm: điện, đường, trường, trạm y tế, chợ… Nhiệm vụ tiếp theo là phải tăng cường phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Cấp ủy và chính quyền địa phương phải thực sự năng động, sáng tạo, làm cho dân thấy được NTM kiểu mẫu thì đời sống người dân phải hơn trước”.

Công Nghĩa - Phan Nguyễn

Tin xem nhiều