Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ TP.Biên Hòa: Quyết liệt xử lý cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ

09:11, 24/11/2021

Nhờ thực hiện tốt quy chế nêu gương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao nên thời gian qua, TP.Biên Hòa đã từng bước chấn chỉnh được nhiều vấn đề tồn tại kéo dài, đặc biệt là công tác quản lý trật tự đô thị và phòng, chống dịch Covid-19.

Nhờ thực hiện tốt quy chế nêu gương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao nên thời gian qua, TP.Biên Hòa đã từng bước chấn chỉnh được nhiều vấn đề tồn tại kéo dài, đặc biệt là công tác quản lý trật tự đô thị và phòng, chống dịch Covid-19.

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên thức đêm cùng với các lực lượng của thành phố tại trạm thu phí quốc lộ 1K (giáp với tỉnh Bình Dương) để vận động công nhân ở lại thành phố chờ qua dịch mới về quê
Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên thức đêm cùng với các lực lượng của thành phố tại trạm thu phí quốc lộ 1K (giáp với tỉnh Bình Dương) để vận động công nhân ở lại thành phố chờ qua dịch mới về quê. Ảnh: C.Nghĩa

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết: “Thời gian qua, không ít cán bộ là bí thư, chủ tịch phường, xã không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra những bức xúc tại địa phương đã bị Ban thường vụ Thành ủy quyết định cách chức, điều chuyển công tác. Sự quyết liệt không có ngoại lệ, không có vùng cấm trong xử lý cán bộ của Thành ủy đã phát huy tác dụng, từ đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với các cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

* Gắn với trách nhiệm được giao

Đã từng có thời gian dài vấn đề quản lý trật tự đô thị, nhất là tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, xây dựng trái phép xảy ra khá phổ biến ở nhiều phường, xã của TP.Biên Hòa. Nhiều phường, xã như: Tam Phước, Phước Tân, Long Bình, Trảng Dài, Tân Phong… trở thành những “điểm nóng” của tình trạng nói trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, xây dựng trái phép đã được kiểm soát khá tốt nhờ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy và UBND thành phố đối với các phòng, ban của thành phố được giao nhiệm vụ quản lý, đặc biệt là gắn trách nhiệm của cán bộ chủ chốt phường, xã là bí thư và chủ tịch xã. Nơi nào còn xảy ra sai phạm thì cán bộ chủ chốt là người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy và UBND thành phố.

Cách đây hơn 1 năm, qua nắm bắt dư luận và báo chí phản ánh về 1 cán bộ chủ chốt P.An Hòa sử dụng bằng cấp không phù hợp trong quá trình bổ nhiệm chức danh chủ tịch phường. Không những thế, vị cán bộ chủ chốt này còn để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng, xây dựng trái phép khiến người dân địa phương rất bức xúc. Thành ủy Biên Hòa đã chỉ đạo cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc kiểm tra và nhanh chóng ra kết luận. Từ kết luận kiểm tra, Hội đồng kỷ luật của thành phố đã bỏ phiếu thông qua hình thức kỷ luật nghiêm khắc đó là cách chức chủ tịch UBND phường đối với vị cán bộ nói trên. Từ khi xử lý nghiêm cán bộ này, tình hình quản lý trật tự xây dựng tại P.An Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực, địa bàn được quản lý tốt hơn.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ: Thành ủy Biên Hòa đã quyết liệt giải quyết bức xúc của dân

Liên quan đến công tác tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã thể hiện quyết tâm rất lớn bằng những việc làm rất quyết liệt, được nhân dân đánh giá cao. Cụ thể là đã ngăn chặn tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, một số vụ việc nổi cộm đã được từng bước giải quyết. Ban thường vụ Thành ủy đã cương quyết xử lý những cán bộ chưa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nhiều bí thư, chủ tịch UBND phường, giám đốc trung tâm đã bị điều chuyển công tác do không hoàn thành nhiệm vụ.

Một trong những bài học kinh nghiệm trong công tác khống chế dịch của TP.Biên Hòa thời gian qua cũng chính là công tác cán bộ. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn thành phố cho đến nay, đã có không ít cán bộ chủ chốt của các phường, xã không hoàn thành nhiệm vụ và đã bị Ban thường vụ Thành ủy xử lý. Cụ thể, vào cuối tháng 7, P.Hóa An trở thành một “điểm nóng” của thành phố về số ca nhiễm Covid-19 và không có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Ban thường vụ Thành ủy đã trực tiếp làm việc với Ban thường vụ Đảng ủy phường để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND P.Hóa An khi đó. Khi nhận thấy lãnh đạo phường chưa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, lại đang là thời điểm “nước sôi lửa bỏng” nên Ban thường vụ Thành ủy đã quyết định điều chuyển Chủ tịch UBND P.Hóa An về một đơn vị của thành phố chờ phân công công tác khác, đồng thời tìm người thay thế phù hợp.

Theo Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, Ban thường vụ Thành ủy đã phân công hầu hết các đồng chí trong Ban thường vụ và Thành ủy viên, cán bộ nhiều phòng, ban xuống các xã, phường để hỗ trợ lãnh đạo, chỉ đạo công tác khống chế dịch. Các cán bộ được cử xuống cơ sở đã kịp thời tham mưu cho Ban thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy nhiều thông tin quan trọng, giúp điều hành công tác phòng, chống dịch tốt và hiệu quả hơn.

Đơn cử, khi nhận thấy Trưởng phòng Trung tâm Y tế thành phố chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, để dịch bùng phát mạnh trên địa bàn thành phố, Ban thường vụ Thành ủy đã lập tức chỉ đạo thay thế để cải thiện tốt hơn tình hình chống dịch.

* Không nể nang trong xử lý cán bộ

Theo Thường trực Thành ủy Biên Hòa, khi phải xử lý cán bộ chủ chốt ở cơ sở chưa hoàn thành nhiệm vụ là việc cực chẳng đã, tuy nhiên lại là việc không thể nể nang, né tránh nếu muốn cải thiện tốt hơn tình hình, đồng thời kéo giảm bức xúc của dân.

Chẳng hạn mới đây, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã ra quyết định cho thôi chức 2 cán bộ chủ chốt của P.Tân Hòa là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường để về UBND thành phố chờ phân công tác; đồng thời cũng cho thôi chức Bí thư Đảng ủy P.Tân Vạn. Nguyên nhân các lãnh đạo chủ chốt nói trên bị thôi chức, điều động chờ phân công công tác chính là thiếu sâu sát, chưa quyết liệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách, để dịch tiếp tục bùng phát.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết: “Qua công tác quyết liệt xử lý cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ đã có tác động rất mạnh mẽ đến tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là người đứng đầu. Như vấn đề quản lý trật tự xây dựng của thành phố từng bị người dân phản ảnh, báo chí nói rất nhiều. Nhận thấy thực tế này, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo quyết liệt, thành lập ban chỉ đạo xử lý tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Những cán bộ làm không tốt ở những phường nổi cộm vấn đề nêu trên như bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND phường, người tham mưu cho chủ tịch về quản lý trật tự đô thị đều bị kỷ luật và thay thế bằng người khác. Khi xử lý cán bộ ở một số phường, xã, đồng thời tìm người thay thế, chúng tôi đều có “giao hẹn” cụ thể, nếu còn xảy ra việc phân lô bán nền, còn xây dựng trái phép thì sẽ bị xử lý, thậm chí bị xử lý nặng hơn, từ đó tình hình được cải thiện rõ nét”.

Thắt chặt kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, người đứng đầu đang tạo ra chuyển biến ở nhiều lĩnh vực của TP.Biên Hòa, được người dân đánh giá cao. Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho rằng: “Bài học để xử lý những bức xúc của dân, những vụ việc nổi cộm đó là lắng nghe dân, đối thoại với dân để tìm tiếng nói chung, đồng thời xử lý rốt ráo những vấn đề đặt ra theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho dân”.

Ông Huỳnh Văn Phượng, một cán bộ về hưu ở KP.Nhất Hòa, P.Hiệp Hòa, đánh giá: “Thời gian qua, qua theo dõi tôi nhận thấy Thành ủy Biên Hòa đã rất quyết liệt trong công tác xử lý cán bộ. Những cán bộ yếu kém về năng lực, chưa hoàn thành nhiệm vụ thì nhất định phải thay thể để tìm những cán bộ có đủ năng lực về mọi mặt để thế vào, từ đó có thể cải thiện tình hình tốt hơn. Điều này cũng phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy là nếu cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ thì phải thay thế. Từ sự quyết liệt trong công tác cán bộ của Thành ủy, tôi tin tưởng rằng những vấn đề bức xúc của dân sẽ từng bước được kiểm soát tốt và không còn lặp lại”.            

Công Nghĩa

Tin xem nhiều