Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Cẩm Mỹ: Thực hiện những nhiệm vụ đột phá để phát triển nhanh và bền vững

08:11, 21/11/2021

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Cẩm Mỹ lần thứ IV đã xác định 4 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đưa huyện phát triển nhanh và bền vững.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Cẩm Mỹ lần thứ IV đã xác định 4 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đưa huyện phát triển nhanh và bền vững.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác của tỉnh làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Cẩm Mỹ, tháng 11-2021. Ảnh: Phương Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác của tỉnh làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Cẩm Mỹ, tháng 11-2021. Ảnh: Phương Hằng

4 nhiệm vụ đó là: Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất sản phẩm sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thương hiệu sản phẩm; Tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp huyện và Cụm công nghiệp Long Giao gắn với đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, phục vụ sản xuất; Quy hoạch, xây dựng đô thị Long Giao theo hướng hiện đại; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, áp dụng triệt để hệ thống công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý các thủ tục hành chính cho nhân dân. Để nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch, chương trình chuyên đề nhằm cụ thể hóa thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

* Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Từ Nam Thành chia sẻ, năm 2021, khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, giống như các địa phương khác, Cẩm Mỹ gặp lực cản từ đại dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện và sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân nên Đảng bộ huyện đã thực hiện khá tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Theo đó, tổng giá trị sản xuất 11 tháng của năm 2021 trên địa bàn huyện đạt 99,59% kế hoạch (tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước); trong đó giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đạt 100% kế hoạch (tăng 5,25%).

Huyện cũng đã triển khai 2 dự án cánh đồng lớn trồng bắp và tiêu; đồng thời thực hiện chuỗi liên kết cây sầu riêng, có 106 hộ tham gia với tổng diện tích hơn 114ha và chuỗi liên kết bưởi da xanh, có 36 hộ tham gia với tổng diện tích 42ha. Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ chuỗi liên kết chanh dây tại xã Xuân Tây và chuỗi liên kết thủy sản tại xã Sông Ray. Thông qua các chuỗi liên kết đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, HTX tổ chức, hướng dẫn các hộ sản xuất bảo đảm quy trình an toàn thực phẩm trong từng công đoạn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay và nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm.

Cùng với xây dựng cánh đồng lớn và chuỗi liên kết, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình OCOP (chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân ở nông thôn), hiện nay huyện có 2 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP: sầu riêng đông lạnh đóng hộp và sầu riêng đông lạnh hút chân không. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ 4 sản phẩm khác để trình Hội đồng cấp tỉnh đánh giá là sản phẩm OCOP gồm: sầu riêng, hạt điều rang muối, hạt điều trắng và tiêu đen.

Các lĩnh vực khác như xây dựng cơ bản đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các công trình trọng điểm. Theo đó từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn huyện đạt hơn 2.015 tỷ đồng. Huyện cũng đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch vùng, quy hoạch chung xây dựng các xã, quy hoạch về thương mại dịch vụ, quy hoạch về đất đai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050… từ đó có kế hoạch sử dụng đất phù hợp với định hướng, tầm nhìn dài hạn.

* Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi, Cẩm Mỹ đã xác định trong thời gian tới tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao các giá trị gia tăng theo hướng hình thành các vùng sản xuất gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu thì huyện cần tiếp tục thực hiện các dự án cánh đồng lớn và chuỗi liên kết trong nông nghiệp. Hiện nay, H.Cẩm Mỹ là địa phương đầu tiên của tỉnh có mô hình cánh đồng lớn cây tiêu ứng dụng VietGAP và nhiều mô hình không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đó là nền tảng cho tương lai để kinh tế nông nghiệp của huyện phát triển mạnh mẽ, bền vững. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục quan phát triển sản phẩm OCOP, các sản phẩm này của huyện đang rất ít so với tiềm năng của huyện. Huyện cũng không nên phát triển chăn nuôi theo quy mô mà tập trung vào chiều sâu theo hướng bảo vệ môi trường.

Trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, cần tăng tốc để đứng vào tốp đầu của tỉnh; số xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu của huyện chưa nhiều so với các địa phương khác của tỉnh, trong khi huyện có tiềm năng để xây dựng NTM. Do đó, nếu huyện tăng tốc thì rất có khả năng trở thành một trong những huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho rằng, ngoài đặc thù là huyện thuần nông, Cẩm Mỹ còn có lợi thế khi giáp Long Thành - nơi đang có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - nơi có các cảng biển lớn của khu vực Đông Nam bộ và nhiều dự án giao thông đường bộ đã, đang được thực hiện trên địa bàn huyện, do vậy Cẩm Mỹ cần nắm bắt cơ hội này để phát triển cả về công nghiệp, thương mại, dịch vụ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Trong đó, huy động đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống kho, bãi lưu giữ, trung chuyển hàng hóa, hệ thống kho lạnh bảo quản nông sản, thực phẩm; sản xuất những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao để đưa vào hệ thống nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành; đồng thời, đầu tư hệ thống logistics để đáp ứng nền kinh tế hàng hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, Cẩm Mỹ đang có lợi thế để phát triển, Đảng bộ huyện nắm bắt các lợi thế đó để kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh và bền vững. Để phát triển nhanh và bền vững, huyện cần tập trung thực hiện công tác quy hoạch thật sự chất lượng để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Bên cạnh đó, huyện tập trung nghiên cứu để có sự chuẩn bị, đón đầu khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai xây dựng, phát huy lợi thế của địa phương khi giáp ranh với sân bay, từ đó mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới, tăng trưởng mạnh các dịch vụ cho phát triển đô thị khu vực xung quanh sân bay, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Trong quá trình phát triển của huyện, cần chú ý thu hút đầu tư có chọn lọc, xây dựng khu công nghiệp của huyện là công nghệ cao, có hàm lượng chất xám cao, không gây ô nhiễm môi trường; tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường; quan tâm năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của tổ chức Đảng cũng như năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu để thúc đẩy sự phát triển của địa phương và chăm lo đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đề nghị, để thực hiện được mục tiêu mà Đảng bộ huyện đã đề ra, Đảng bộ huyện luôn quan tâm xây dựng đội ngũ kế cận, kịp thời thay thế nếu người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa sai phạm, hạn chế đến mức thấp nhất cán bộ, đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật và thực hiện tốt công tác tư tưởng để tạo thống nhất, đồng thuận trong Đảng và ngoài xã hội.

Phương Hằng

Tin xem nhiều