Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với đồng bào dân tộc thiểu số

08:11, 09/11/2021

Toàn tỉnh hiện có 208 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là đại diện tiêu biểu của 50 thành phần dân tộc sinh sống trên địa bàn. Thời gian qua, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với đồng bào DTTS, nhất là việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS.

Toàn tỉnh hiện có 208 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là đại diện tiêu biểu của 50 thành phần dân tộc sinh sống trên địa bàn. Thời gian qua, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với đồng bào DTTS, nhất là việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS.

Ông Chểnh Cún Pẩu (thứ 2 từ trái qua), người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp Hòa Hiệp, xã Ngọc Định (H.Định Quán) phối hợp với cán bộ ấp tuyên truyền đến bà con. Ảnh: Hồ Thảo
Ông Chểnh Cún Pẩu (thứ 2 từ trái qua), người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp Hòa Hiệp, xã Ngọc Định (H.Định Quán) phối hợp với cán bộ ấp tuyên truyền đến bà con. Ảnh: Hồ Thảo

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, phát huy vai trò của mình, người uy tín đã đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

* Đồng lòng chung sức

Ấp Lý Lịch 1 (xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) có khoảng 170 hộ dân với 700 nhân khẩu. Vừa là đảng viên, là người uy tín trong đồng bào DTTS Chơro trên địa bàn, ông Huỳnh Công Danh luôn tích cực vận động đồng bào dân tộc mình chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nói chung, trong đó có đồng bào DTTS trên địa bàn nói riêng, tôi thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh để tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Thời gian qua, bà con chấp hành rất nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh” - ông Danh phấn khởi bộc bạch.

Ấp Hòa Hiệp (xã Ngọc Định, H.Định Quán) có 365 hộ dân, trong đó có khoảng 100 hộ đồng bào DTTS với khoảng 400 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào người Hoa. Là người uy tín, bằng nhiều hình thức khác nhau, ông Chềnh Cún Pẩu tích cực phối hợp tốt với cán bộ ban ấp, nhất là trong công tác tuyên truyền cũng như triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của ấp trong khu vực đồng bào DTTS. Trong phòng, chống dịch bệnh, 100% hộ dân trên địa bàn ấp viết cam kết thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K cũng như các biện phòng, chống dịch của địa phương.

Trưởng ấp Hòa Hiệp Mỵ Duy Nghệ cho biết: “Người uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn luôn phối hợp rất nhiệt tình, trách nhiệm, chặt chẽ với ban ấp; đóng góp thiết thực, hiệu quả vào việc triển khai các nhiệm vụ chung, nhất là việc tuyên truyền, vận động bà con đồng bào DTTS”.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang cho biết, thời gian qua, để phát huy tốt vai trò của người uy tín, Ban Dân tộc tỉnh tăng cường trao đổi, thông tin hai chiều đối với người có uy tín về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường vai trò người có uy tín trong truyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người có uy tín đã phát huy tốt vai trò, tinh thần và trách nhiệm của mình, tích cực đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cũng theo ông Khang, vùng đồng bào DTTS đã và đang nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong đầu tư, hỗ trợ các chương trình, dự án, chính sách để phát triển kinh tế - xã hội giảm nghèo bền vững. Để các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, được người dân đồng tình cao, bên cạnh sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, phải kể đến một phần đóng góp, sự phối hợp rất nhịp nhàng của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh.

* Quan tâm chăm lo đội ngũ người có uy tín

Để động viên và phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, thời gian qua, từ chỉ đạo của tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện hỗ trợ chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương luôn quan tâm, chú trọng cung cấp thông tin, hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người có uy tín. Hằng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đều mời người uy tín trong đồng bào DTTS tham dự các buổi phổ biến pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư tại địa phương; các hội nghị, họp dân để tuyên truyền, cung cấp thông tin thời sự về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quán triệt các chính sách tôn giáo, dân tộc; các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân tộc...

Bên cạnh đó, cấp miễn phí đầy đủ các loại báo như: Báo Dân tộc và phát triển và Báo Đồng Nai; tổ chức cho người uy tín tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, gặp gỡ lãnh đạo các cấp. Qua đó, giúp họ kịp thời cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và học tập các mô hình phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh bạn về áp dụng ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Luyến, người uy tín trong đồng bào dân tộc Mường ở xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ: “Nhờ được tham gia các lớp tuyên truyền, tập huấn kịp thời nhiều nội dung thiết thực, tôi có thêm hiểu biết, kiến thức, kỹ năng để tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, chăm lo tốt hơn cho đồng bào mình. Nhất là có thể giải thích kịp thời cho bà con những vấn đề còn nhiều thắc mắc, khó khăn trong cuộc sống để bà con hiểu và an tâm, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương…”.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết Nguyên đán, tết truyền thống của đồng bào DTTS, khi người có uy tín gặp khó khăn, bị ốm đau hoặc qua đời… Đồng thời, đẩy mạnh công tác khen thưởng, biểu dương người uy tín có thành tích tiêu biểu xuất sắc góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Từ năm 2019 đến nay, đã có 211 lượt người uy tín được khen thưởng,

* Nâng cao năng lực của người có uy tín

Theo quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6-3-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS thì người uy tín có thể lựa chọn từ các đối tượng khá rộng gồm: cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang theo quy định của pháp luật hiện hành có quá trình công tác lâu năm, có cống hiến cho dân tộc, đất nước đã nghỉ công tác; già làng, trưởng thôn, trưởng dòng họ hoặc những người thường được đồng bào DTTS mời thực hiện các nghi lễ cầu cúng cho gia đình, dòng họ, bản làng; chức sắc, chức việc trong các tôn giáo ở vùng DTTS; nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, nhà giáo, người hành nghề chữa bệnh giỏi hoặc người có điều kiện kinh tế thường giúp đỡ và được đồng bào tín nhiệm.

 Ban Dân tộc tỉnh cho hay, việc bình chọn, lập danh sách người có uy tín trên địa bàn đảm bảo các tiêu chí, đối tượng và điều kiện lựa chọn, công nhận theo quy định. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác bình chọn, lựa chọn người có uy tín tiêu biểu, có tầm ảnh hưởng, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn có hạn chế là một số người có uy tín trình độ văn hóa thấp, tuổi cao, sức yếu, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoạt động chủ yếu bằng kinh nghiệm thực tiễn và tầm ảnh hưởng của mình trong cộng đồng DTTS, khả năng tuyên truyền, giải thích, thuyết phục chưa cao nên chưa phát huy tốt vai trò của mình tại địa phương.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của đội ngũ này, cần phối hợp rà soát lại các tiêu chí đối với người uy tín trong đồng bào DTTS. Trong đó, cần quan tâm, phát huy những ưu điểm của một lớp người trẻ có kiến thức, có năng lực dẫn dắt cộng đồng, có quyết tâm cá nhân và có những suy nghĩ, việc làm thuyết phục với cộng đồng xung quanh, khắc phục hoàn toàn những điểm yếu của người có uy tín cao tuổi…

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, một trong những giải pháp được các cấp chính quyền, đoàn thể, MTTQ các cấp tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới là phối hợp thực hiện, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu, nâng cao năng lực cán bộ vùng đồng bào DTTS.

Trong đó, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp với Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng về công tác dân tộc để thực hiện tốt Chỉ thị 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6-3-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS. Chú trọng tập hợp vận động người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tham gia vào Ủy ban MTTQ, ban chấp hành các đoàn thể các cấp; giới thiệu những người thật tiêu biểu tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp để đại diện quyền lợi và nghĩa vụ của các DTTS …

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh, trong số 208 người uy tín, có 153 người trên 60 tuổi (chiếm gần 74%); còn 54/208 người là người dưới 60 tuổi; 16/208 người có trình độ cao đẳng và đại học, còn lại có trình độ từ tiểu học đến trung học cơ sở; 53/208 người uy tín là đảng viên.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều