Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền, giáo dục truyền thống qua lịch sử Đảng

08:10, 10/10/2021

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống ngành, địa phương là một nhiệm vụ quan trọng được Ban TVTU, các cấp ủy Đảng, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống ngành, địa phương là một nhiệm vụ quan trọng được Ban TVTU, các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các ban Đảng Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành và các đại biểu dự hội thảo biên soạn lịch sử Đảng bộ xã Long Đức, giai đoạn 1945-2020 (Ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội). Ảnh: Địa phương cung
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành và các đại biểu dự hội thảo biên soạn lịch sử Đảng bộ xã Long Đức, giai đoạn 1945-2020 (Ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội). Ảnh: Địa phương cung

Đến nay, số lượng và chất lượng các công trình và ấn phẩm xuất bản không ngừng tăng, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

* Bồi đắp niềm tin cho các thế hệ

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho biết, sau khi có Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư về Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng và kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện chỉ thị này, Ban thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã yêu cầu Đảng ủy các xã, thị trấn; Đảng bộ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo đúng mục đích, yêu cầu của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn, đôn đốc cấp cơ sở quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến lịch sử Đảng bộ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Đến nay, 17/17 xã, thị trấn đã in ấn và phát hành ấn phẩm lịch sử Đảng bộ địa phương; đối với lịch sử Đảng bộ huyện, đang triển khai biên soạn giai đoạn 2004-2020. Các cấp ủy cơ sở, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở 40/40 chi, Đảng bộ cơ sở và hơn 85% đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân.

Huyện ủy cũng chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong việc đưa nội dung về lịch sử Đảng bộ địa phương lồng ghép vào nội dung các chương trình sơ cấp lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trên địa bàn huyện.

Trong khi đó, Phòng GD-ĐT huyện phối hợp Trung tâm Văn hóa - thông tin thể thao huyện tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, dâng hương và tham quan các di tích lịch sử như: Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1, Di tích Chiến thắng Yếu Khu quân sự Trảng Bom và Công viên văn hóa Hùng Vương nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử về quá trình hình thành và phát triển, lịch sử vẻ vang của các thế hệ đi trước, qua đó bồi đắp, nâng cao lòng tự hào dân tộc, niềm tin và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương Trảng Bom giàu đẹp, văn minh.

Tại H.Long Thành, việc nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chính trị tư tưởng của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành cho biết, đến nay, 100% xã, thị trấn đã hoàn thành việc biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương; việc biên soạn do Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện. Riêng đối với lịch sử Đảng bộ xã Suối Trầu, Ban thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy thực hiện vì từ ngày 1-6-2019 đã giải thể xã Suối Trầu theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do đó việc biên soạn lịch sử Đảng bộ xã Suối Trầu vẫn được thực hiện nhằm lưu giữ tư liệu lịch sử cho huyện và phục vụ công tác nghiên cứu.

Khi biên soạn công trình lịch sử Đảng bộ địa phương, bảo đảm tính Đảng, tính khách quan, khoa học gắn với nghiên cứu, phát triển và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nghiên cứu lịch sử dân tộc. Để phát huy tác dụng của các công trình lịch sử Đảng đã biên soạn, phát hành, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đưa nội dung lịch sử Đảng địa phương vào giảng dạy ở các chương trình sơ cấp lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới; đồng thời, chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện đưa nội dung lịch sử Đảng địa phương lồng ghép vào nội dung giáo dục lịch sử dân tộc, giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục phổ thông để phát huy tác dụng của các công trình lịch sử Đảng.

* Nhiều chuyển biến tích cực

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 3 năm (2018- 2020) thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW, công tác nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Cấp tỉnh đang thực hiện Kế hoạch 400-KH/TU ngày 14-10-2020 của Tỉnh ủy về biên soạn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai 1930-2020 (tái bản, bổ sung); đã biên soạn, xuất bản ấn phẩm Lịch sử ngành Tuyên giáo Đồng Nai (1930-2020); sách ảnh Tỉnh ủy Biên Hòa (U1) - Dấu ấn hào hùng; Ký ức phụ nữ miền Đông tập 1, tập 2; Ký ức vàng lửa, Ký ức Tuyên huấn Biên Hòa, Bà Rịa - Long Khánh 1930-2015…

Ở cấp huyện, 11/11 huyện, thành phố đã hoàn thành biên soạn lịch sử Đảng bộ; những huyện đã biên soạn trước năm 2005 đều đã tái bản, bổ sung đến năm 2015 hoặc năm 2020.

Ở cấp xã, trên 70 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng bộ địa phương; các xã, phường, thị trấn còn lại đang trong quá trình triển khai sưu tầm, biên soạn, theo kế hoạch để đến hết năm 2021 sẽ cơ bản hoàn thành việc xuất bản lịch sử Đảng bộ địa phương.

Các công trình khoa học lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh được công bố đã đảm bảo tính đảng và tính khoa học, được thực thiện nghiêm túc, chặt chẽ qua các bước như: xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ chức sưu tầm tư liệu, xin ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các nhà quản lý, tổ chức hội thảo, thông qua cấp ủy Đảng, xin ý kiến thẩm định của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban tuyên giáo huyện ủy (đối với lịch sử Đảng bộ huyện, lịch sử truyền thống của ngành và của Đảng bộ xã)…

Do đó, các công trình đều đảm bảo chất lượng, yêu cầu đề ra. Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy rất quan tâm và chỉ đạo sâu sát công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống ngành, địa phương. Đội ngũ trực tiếp biên soạn lịch sử cơ bản được đào tạo chuyên môn về nghiên cứu lịch sử, có nhiều đồng chí có kinh nghiệm thực tiễn trong việc viết lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống ngành, địa phương.

Bên cạnh việc chú trọng công tác biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử ngành, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan để tổ chức các hội thảo khoa học: Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam (1-1961 - 1-2021); Vai trò của Khu ủy miền Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và Mặt trận hướng Đông Nam trên địa bàn Đồng Nai trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Cùng với những chuyển biến tích cực của việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương và lịch sử truyền thống của ngành thì công tác tuyên truyền, giới thiệu và học tập các công trình lịch sử được chú trọng và đạt kết quả tốt. Các công trình lịch sử được phát hành đến các trường học, thư viện, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh để phục vụ công tác nghiên cứu, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng.

Ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan thông qua các lớp tập huấn, các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội… sinh hoạt về lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống của địa phương, ngành mình cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đồng thời, chỉ đạo các trường học trên địa bàn đưa vào giảng dạy cho học sinh trong chương trình ngoại khóa; quan tâm đầu tư xây dựng nhà truyền thống, xây dựng mới, trùng tu, tôn tạo các khu di tích cách mạng, đền thờ liệt sĩ, tượng đài kỷ niệm, bia chiến thắng... để giáo dục truyền thống, phục vụ việc nghiên cứu tìm hiểu, các hoạt động về nguồn, tìm đến các địa chỉ đỏ; tổ chức các diễn đàn, CLB, hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, thu hút hàng trăm ngàn người tham gia.

Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh về lịch sử truyền thống của địa phương, của ngành được nâng lên rõ rệt, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tích cực phát huy truyền thống đó vào công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, sở, ngành, đoàn thể tiếp tục triển khai, biên soạn các công trình lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống ngành, đơn vị, phấn đấu đến cuối năm 2021 có 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành việc biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương và đến cuối năm 2023 hoàn thành biên soạn lịch sử truyền thống, lịch sử ngành, đoàn thể. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ địa phương, đơn vị trong nội bộ Đảng và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; đồng thời, chủ động đấu tranh phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc lịch sử Đảng ta.

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích