Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ xông pha nơi tuyến đầu

08:10, 14/10/2021

Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, dưới sự hiệu triệu của tổ chức Đoàn, Hội, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã tình nguyện xông pha đảm nhận những việc khó, việc mới.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, dưới sự hiệu triệu của tổ chức Đoàn, Hội, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã tình nguyện xông pha đảm nhận những việc khó, việc mới.

Các tình nguyện viên H.Định Quán chi viện cho TP.Biên Hòa cùng chia lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân khó khăn trong khu phong tỏa. Ảnh: Nga Sơn
Các tình nguyện viên H.Định Quán chi viện cho TP.Biên Hòa cùng chia lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân khó khăn trong khu phong tỏa. Ảnh: Nga Sơn

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ĐVTN không ngại khó, không ngại khổ, nhiễm bệnh… mà tình nguyện góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

* Sinh viên ngành Y xung phong

Vừa mới hoàn thành chương trình học, sinh viên năm cuối Nguyễn Hoàng Trúc Linh, Khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học (Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai) tình nguyện trở lại trường tham gia chống dịch. Hơn 3 tháng qua, chị Linh tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại các khu vực có ca nhiễm Covid-19, làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Chị Linh cho biết, công việc của chị cũng như các tình nguyện viên ngành Y khác, từ đo thân nhiệt, theo dõi nắm bắt tình hình bệnh nhân kịp thời báo cáo bộ phận phụ trách xử lý, đến phát đồ ăn, hỗ trợ thu gom rác… Làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng chưa bao giờ chị Linh thấy e ngại mà chùn bước.

Tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, truy vết, làm nhiệm vụ tại khu cách ly, tham gia đội hình vận chuyển các ca F0…, anh Nguyễn Hồ Khánh Duy, sinh viên năm 2 Khoa Vật lý trị liệu (Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai) cảm nhận rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19.

Anh Khánh Duy kể, trong các nhiệm vụ đã trải qua thì vận chuyển F0 là nhiệm vụ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn cả. Nhưng nghĩ đến bao người dân, trong đó có cả người thân, bạn bè đang hằng ngày mong ngóng dịch bệnh được đẩy lùi, anh Khánh Duy lại cố gắng, thận trọng hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Với tinh thần xung phong, sinh viên ngành Y đang theo học tại các trường cũng góp sức cho cuộc chiến chống dịch. Trong đó có thể kể đến nhóm sinh viên ngành Dược Trường đại học Lạc Hồng đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Trong số đó, có những sinh viên không may bị nhiễm bệnh, khi điều trị khỏi đã viết đơn tình nguyện tiếp tục tham gia chống dịch, truyền năng lượng tích cực cho các F0 đang trong thời gian điều trị. Hay như sinh viên ngành Dược Trường đại học Công nghệ miền Đông, ngoài tham gia hỗ trợ tuyến đầu còn góp sức cho “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 bằng việc điều chế ra những chai nước rửa tay kháng khuẩn phục vụ cho công tác phòng dịch…

* Không ai đứng ngoài cuộc

Chị Hồ Hồng Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 ập đến đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, khiến cho mọi hoạt động trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thấy rõ hơn tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trước vấn đề cấp bách của xã hội. Tinh thần xung kích, tình nguyện ấy được thể hiện ở việc họ đã cùng vào cuộc để góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Với vai trò Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, thời gian qua, anh Mai Đức Anh đã có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Anh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ đội hình Phòng tuyến áo xanh, chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng các hoạt động như: vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cung cấp cho các khu cách ly y tế, phong tỏa, các bệnh viện dã chiến; tham gia vệ sinh khuôn viên trường, ký túc xá Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai để làm khu cách ly…

Theo chia sẻ của anh Đức Anh, đây là những việc anh chưa từng làm nhưng những việc đó lại đóng góp được cho công tác phòng, chống dịch, giúp đỡ được người dân nên anh không nề hà cho dù việc nhẹ hay nặng.

Cũng bởi suy nghĩ ấy, chị Trần Thị Hải Yến, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Huệ (H.Định Quán) đã tình nguyện xa gia đình chi viện cho công tác phòng, chống dịch tại TP.Biên Hòa. Chị Hải Yến cho biết, trong thời gian làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại TP.Biên Hòa, chị cũng như các tình nguyện viên của H.Định Quán đã tham gia hỗ trợ hết mình.

Điều mà chị Yến nhớ mãi trong thời gian tình nguyện chi viện tại TP.Biên Hòa chính là những chuyến xe hàng “cập bến” trong đêm. Mỗi lần như vậy, anh em tình nguyện viên không phân biệt nam hay nữ đều ghé vai làm “cửu vạn”. Sau mỗi lần bốc hàng, ai nấy đều mệt lả nhưng nghĩ đến người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa thiếu lương thực, thực phẩm đang cần hỗ trợ, anh em tình nguyện viên lại động viên nhau cố gắng thêm chút nữa để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, để mọi người được trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Cẩm Tú

Tin xem nhiều