Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời cung cấp thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

09:10, 26/10/2021

Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Lực lượng chức năng phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại xã Long An (H.Long Thành) năm 2019. Ảnh: Nguyệt Hà
Lực lượng chức năng phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại xã Long An (H.Long Thành) năm 2019. Ảnh: Nguyệt Hà

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, đại tá Dương Hòa Hiệp cho biết, cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tích cực vào cuộc trong công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Trong đó, mô hình CCB cung cấp thông tin, hỗ trợ việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được đánh giá cao, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cũng như đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ trên địa bàn.

* Chú trọng các nguồn tin

Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh Dương Hòa Hiệp, các cấp Hội trong toàn tỉnh quan tâm quán triệt, thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp trên và của tỉnh về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến toàn thể cán bộ, hội viên CCB, nhất là hội viên đã từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Kiện toàn Ban Chỉ đạo 1237 (nay là Ban Chỉ đạo 515) về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, tổ chức ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan quân sự cùng cấp để tuyên truyền, vận động hội viên CCB tích cực tham gia. Tổ chức tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin trong hệ thống CCB thường xuyên, liên tục qua các hình thức như: cấp tài liệu; sinh hoạt hội; thông tin báo chí; biểu dương, nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Nhiều cơ sở Hội còn phối hợp với cơ quan quân sự, các địa phương tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp cung cấp thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh DƯƠNG HÒA HIỆP cho biết, phong trào vận động CCB đi tìm đồng đội sẽ được đẩy mạnh hơn nữa để phát huy vai trò của CCB, cựu quân nhân, nhất là lực lượng đã trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần thu thập, xử lý, sàng lọc thông tin hỗ trợ cho công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.

Quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ, Thường trực Hội CCB tỉnh đã cử cán bộ tham gia thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh để nắm bắt, cập nhật thông tin báo cáo với Thường trực Hội CCB tỉnh, kịp thời chỉ đạo các địa phương, phối, kết hợp với các cơ quan, ban, ngành cùng vào cuộc…

Khi tổ chức cất bốc hài cốt liệt sĩ, Hội CCB tỉnh chỉ đạo các Hội cơ sở cử cán bộ, hội viên trực tiếp tham gia phối hợp thực hiện tìm kiếm và vận động nhân dân hiến đất (gắn với đất còn có hoa màu, cây ăn trái) để tổ chức đào bới, cất bốc, đưa hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang trong tỉnh. Cùng với đó, các cấp Hội CCB còn tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo thành phong trào toàn dân tham gia cung cấp thông tin mộ liệt sĩ, hỗ trợ tích cực các cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm, quy tập, cất bốc, đưa hài cốt về các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Chủ tịch Hội CCB TP.Long Khánh Phạm Quốc Thân cho biết,  thông tin trong các hội viên CCB và nhân dân từ cơ sở đã góp phần để Ban Chỉ đạo 515 TP.Long Khánh tìm kiếm, quy tập và cất bốc được mộ tập thể hài cốt liệt sĩ hy sinh tại chốt Hoàng Diệu đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

Còn Chủ tịch Hội CCB H.Nhơn Trạch Trần Văn Điệp cho hay, các nguồn tin của hội viên CCB và các tầng lớp nhân dân ở cơ sở đã góp phần để Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, huyện tổ chức tìm kiếm được mộ liệt sĩ tập thể hy sinh tại chốt Vườn Điều (xã Long Thọ) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước…

Các cấp Hội CCB trong tỉnh còn phối hợp tổ chức tốt công tác thu thập, xử lý, sàng lọc và kết luận thông tin; phối hợp chặt chẽ giữa ban chỉ đạo 515 các cấp với các đơn vị quân đội, Ban liên lạc CCB, các Hội truyền thống, các đơn vị đã từng chiến đấu trên địa bàn như: Quân đoàn 2, Sư đoàn 341 (Quân khu 4), Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 10 (Quân khu 9), Trung đoàn Đặc công 429 (Binh chủng Đặc công), Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 4, 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7)…

Các cấp Hội còn phối hợp nắm thông tin từ nguồn những người dân sống lâu năm tại các địa bàn xảy ra chiến tranh; tổ chức thăm dò, thu thập thông tin từ những người từng tham gia chế độ cũ để gặp gỡ, tìm kiếm thông tin. Giai đoạn 2013-2020, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã phát hành trên 107 ngàn phiếu cung cấp thông tin. Qua đó, thu về 51 phiếu có thông tin liên quan đến nơi chôn cất liệt sĩ; phối hợp hỗ trợ 36 gia đình biết nơi chôn cất liệt sĩ để đến thăm viếng; phối hợp trả lời 57 đơn thư liên quan đến thông tin hài cốt liệt sĩ…

Đồng thời, phối hợp gửi danh sách hơn 10 ngàn liệt sĩ và 383 danh sách liệt sĩ hy sinh chôn cất ban đầu tại TP.Biên Hòa và tỉnh Bà Rịa - Long Khánh theo địa danh cũ trước đây. Qua đó, tiến hành rà soát có 6.990 liệt sĩ của các đơn vị trên đã chiến đấu, hy sinh và an táng ban đầu trên địa bàn Đồng Nai. Tham gia cùng Ban chỉ đạo tổ chức kết luận địa bàn tại 960/960 ấp, khu phố ở 170 xã, phường, thị trấn của 11 địa phương trong tỉnh…

Nhờ những nỗ lực trên, hơn 7 năm qua, Hội CCB các cấp trong tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng rà soát 148 thông tin có giá trị liên quan đến mộ liệt sĩ trên địa bàn. Nhiều nhất là TP.Biên Hòa với 100 thông tin, TP.Long Khánh 40 thông tin… Đây là những thông tin quý giá, góp phần tích cực vào tổ chức thành công các đợt tìm kiếm, quy tập và cất bốc gần 170 hài cốt liệt sĩ tại H.Nhơn Trạch và TP.Long Khánh; 13 hài cốt liệt sĩ tại xã Bàu Cạn (H.Long Thành); 9 hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An (H.Tân Phú)…

* Đẩy mạnh phong trào đi tìm đồng đội

Phó chủ tịch thường trực Hội CCB tỉnh, đại tá Huỳnh Công Phúc cho biết, Thường trực Hội CCB tỉnh xác định tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, Nhà nước về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phát động trong toàn Hội phong trào Vận động CCB cung cấp thông tin đi tìm đồng đội để CCB, cựu quân nhân, các tổ chức, cá nhân và người dân cung cấp thông tin, góp phần thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc, xác định danh tính và an táng hài cốt liệt sĩ.

“Trong quá trình thu thập, cung cấp thông tin, cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân trong toàn tỉnh phải xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, nghĩa tình đồng đội đối với những người hy sinh cho nền độc lập của Tổ quốc” - đại tá Huỳnh Công Phúc nhấn mạnh.

Cũng theo đại tá Huỳnh Công Phúc, phong trào CCB đi tìm đồng đội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới để phát huy vai trò của CCB, cựu quân nhân, nhất là CCB trong kháng chiến. Tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa này, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc.

Đánh giá cao công tác này tại Đồng Nai, thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh, Phó chính ủy Quân khu 7, Trưởng ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 nhận xét: “Với quyết tâm chính trị cao, các cấp, các ngành của Đồng Nai đã quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hướng dẫn về tìm kiếm, quy tập, cất bốc, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Trong đó, mô hình CCB cung cấp thông tin và phối hợp xác định, rà soát địa bàn, tổ chức tốt phong trào đi tìm đồng đội đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào kết quả chung của tỉnh; đồng thời, tiếp tục phát huy tốt bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc”.

Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh đề nghị, thời gian tới, Ban chỉ đạo 515 của tỉnh, nhất là CCB các cấp, tiếp tục phát huy những kết quả đẩy nhanh tiến độ cung cấp, xác minh các thông tin mộ liệt sĩ, nhất là thông tin các khu mộ, mộ tập thể. Khi có đầy đủ thông tin chắc chắn, tổ chức tìm kiếm, quy tập theo phương châm “dễ làm trước, khó khăn, phức tạp làm sau; đủ thông tin làm trước, thiếu thông tin làm sau”; xử lý từng vị trí, khu vực một theo tinh thần “làm đến đâu, kết luận dứt điểm đến đó”.

Theo Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, giai đoạn 2013-2020, toàn tỉnh đã khảo sát, tìm kiếm được 9 mộ liệt sĩ tập thể với khoảng 280 hài cốt và 68 mộ lẻ ở các địa bàn TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu. Phối hợp chỉnh sửa 256 mộ bia đầy đủ thông tin; giải quyết di chuyển 503 hài cốt liệt sĩ về quê theo quy định. Trong đó, mô hình CCB cung cấp thông tin đã đóng góp tích cực vào thành quả của công tác này.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều