Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

05:09, 19/09/2021

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai kịp thời các chủ trương, biện pháp, góp phần thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong 9 tháng qua cơ bản đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương trên địa bàn tỉnh trong những tháng qua gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai kịp thời các chủ trương, biện pháp góp phần để việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong 9 tháng qua tại các địa phương cơ bản đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban các cấp ủy trực thuộc vừa qua. Ảnh: Phương Hằng
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban các cấp ủy trực thuộc vừa qua. Ảnh: Phương Hằng

Khi công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy có hiệu quả, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc, tạo đồng thuận xã hội.

* Không vì dịch bệnh mà lùi bước

Đồng chí Nguyễn Tấn Phước, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu cho biết, vừa qua Vĩnh Cửu là một trong những “điểm nóng” của tỉnh về dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ; triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng để kịp thời tách F0 ra cộng đồng; xây dựng kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các đối tượng theo quy định; huy động nguồn nhân lực hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện; tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống nhân dân các khu vực bị cách ly, phong tỏa và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Huyện đã thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đối với gần 400 trường hợp, đến nay chưa có trường hợp F1 cách ly tại nhà chuyển thành F0. Huyện cũng tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 cho 82% người dân từ 18 tuổi trở lên; thực hiện hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. Đến nay, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu không để người dân nào bị đứt bữa vì Covid-19.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nước ta thì H.Thống Nhất là địa phương đầu tiên của tỉnh xuất hiện ca F0. Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du, ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện, Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân trong huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, do đó huyện đã nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh. Đến nay trong huyện có 57 vùng xanh; 36/44 ấp, khu phố và 6//10 xã, thị trấn đủ điều kiện trở về trạng thái “bình thường mới”.

Sau khi cơ bản khống chế được dịch bệnh, H.Thống Nhất đã sẵn sàng tiếp nhận 1.500 công nhân ở các khu nhà trọ trên địa bàn H.Nhơn Trạch đến cách ly y tế để giúp huyện này giãn cách mật độ công nhân các khu nhà trọ nhằm sớm khống chế được dịch bệnh. Đến nay, có gần 1 ngàn công nhân ở H.Nhơn Trạch đã đến H.Thống Nhất và được huyện bố trí ở tại các trường học có không gian thoáng mát, sạch, đẹp và thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ để số công nhân này yên tâm với các giải pháp phòng, chống dịch của địa phương.

Không chỉ đạt kết quả tích cực về phòng, chống Covid-19, đến nay H.Thống Nhất đã thu ngân sách đạt 217,41 tỷ đồng (bằng 110,65% so với dự toán giao năm 2021). Huyện cũng đã tích cực tổ chức đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc, những hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; kịp thời sao, gửi các đĩa DVD đến chi, Đảng bộ cơ sở để cung cấp cho đảng viên học tập, nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của Đảng nhằm đảm bảo trong hình hình hiện nay không thể tổ chức học tập nghị quyết, lý luận chính trị một cách trực tiếp thì đảng viên vẫn nắm bắt được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, nhất là các nội dung về Đại hội XIII của Đảng.

* Quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Cẩm Mỹ Vũ Thanh Tùng chia sẻ, thời gian qua, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo UBND huyện và các đơn vị chủ đầu tư bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn theo đúng quy định. Tính đến cuối tháng 8-2021, giải ngân vốn đầu tư của tỉnh trên địa bàn huyện đạt 71,47% kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư của huyện đạt gần 42%. Bên cạnh đó, chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục giao đất tái định cư và giải quyết nơi ở cho các hộ dân thuộc dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua H.Cẩm Mỹ.

Ban thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo, triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả và thực hiện chuỗi liên kết mới, như chuỗi liên kết bưởi da xanh do HTX Quyết Tiến làm chủ liên kết, với diện tích 42ha, 36 hộ tham gia, tổng sản lượng dự kiến 630 tấn đã được UBND tỉnh phê duyệt tháng 7-2021. Ngoài ra, huyện đã hình thành các liên kết có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, như liên kết sản xuất, tiêu thụ chanh dây tại xã Xuân Tây; liên kết thu mua sầu riêng tại các xã; liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủy sản tại Tổ hợp tác cá sạch Sông Ray. Ngoài ra, huyện cũng đã làm tốt việc khai thác các nguồn thu nên 9 tháng qua huyện đã thu được hơn 224 tỷ đồng, vượt 134% dự toán.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Tỉnh ủy và Huyện ủy đề ra trong năm 2021, Ban thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã có những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế. Theo đó, vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19, huyện đã tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện. Các đồng chí Thường trực Huyện ủy đều trực tiếp đi kiểm tra thực tế công tác quản lý, trật tự xây dựng ở các xã, thị trấn; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra việc xử lý vi phạm về đất đai, môi trường, khoáng sản và xây dựng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-UBND của UBND tỉnh. Qua kiểm tra, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh và tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện.

Ban thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, quảng bá du lịch H.Trảng Bom; trước mắt, dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp nên các hoạt động quảng bá du lịch của huyện được thực hiện thông qua việc cập nhật, đăng tải các hình ảnh về du lịch của huyện gắn với các sản phẩm, nông sản đặc trưng của địa phương trên các fanpage, trang thông tin điện tử của huyện. Ngoài ra, huyện đã có kế hoạch tổ chức hội thi Ảnh đẹp về vùng đất và con người Trảng Bom…

Theo các cấp ủy trực thuộc tỉnh, từ nay đến cuối năm các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo địa phương mình thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; rà soát những chỉ tiêu nào chưa đạt, đạt thấp thì quyết tâm thực hiện đạt theo mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy và cấp ủy cấp mình đã đề ra.

Để thực hiện đạt các mục tiêu đã đề ra, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước kiến nghị, UBND tỉnh khi triển khai kế hoạch giải ngân đầu tư công nên có chính sách phù hợp tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ huyện về ngân sách để có điều kiện thực hiện an sinh xã hội trong phòng, chống dịch. Ngoài ra, tỉnh nghiên cứu để có kịch bản chung cho toàn tỉnh về phương án có thể phải sống chung với dịch. Tình hình hiện nay cho thấy, có xã trên địa bàn huyện 14 ngày không phát sinh F0 nhưng sang ngày thứ 15, qua tầm soát lại phát hiện F0. Chỉ cần phát hiện 1 F0 là lập tức xã đó chuyển từ “vùng xanh” sang “vùng vàng” và phải phong tỏa cả xã, cứ như vậy thì không thể phát triển được. Do vậy, ngành Y tế phải có hướng dẫn và tham mưu tỉnh, khi phát hiện F0 thì xử lý ra sao để vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế; đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân trong trạng thái “bình thường mới”.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Tân Phú Huỳnh Phước Sang  cho biết, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mới đạt hơn 22%, như vậy chưa đảm bảo tiêu chí theo Kế hoạch số 11102/KH-UBND ngày 15-9-2021 về việc từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, kế hoạch này quy định người “vùng xanh” có tỷ lệ tiêm vaccine trên 70% và trên 20% tiêm đủ liều mới được thực hiện “bình thường mới”.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, địa phương vừa qua gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự nỗ lực, các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ một cách linh hoạt, phù hợp thực tế để đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu của năm nay; trong đó tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống Covid-19 có hiệu quả gắn với công tác an sinh xã hội, coi đây là hai nhiệm vụ song hành phải thực hiện lâu dài.

Phương Hằng

Tin xem nhiều