Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động tiến tới 'bình thường mới'

08:09, 21/09/2021

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 11102/KH-UBND nhằm từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, cho phép từng bước nới lỏng giãn cách "vùng xanh",...

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 11102/KH-UBND nhằm từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tỉnh cho phép từng bước nới  lỏng giãn cách “vùng xanh”, tiếp tục kiểm soát “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”. Đồng thời, xác định việc phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh phải được thực hiện từng bước, thận trọng, đảm bảo an toàn.

Từ 0 giờ ngày 20-9, toàn TP.Long Khánh đã chính thức áp dụng Chỉ thị 15, nới lỏng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên TP.Long Khánh phát quà Tết Trung thu cho trẻ em khó khăn trên địa bàn trong chương trình Lồng đèn thắp sáng ước mơ vì đàn em thân yêu vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: Lò Văn Hợp
Từ 0 giờ ngày 20-9, toàn TP.Long Khánh đã chính thức áp dụng Chỉ thị 15, nới lỏng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên TP.Long Khánh phát quà Tết Trung thu cho trẻ em khó khăn trên địa bàn trong chương trình Lồng đèn thắp sáng ước mơ vì đàn em thân yêu vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: Lò Văn Hợp

Từ kế hoạch của tỉnh, các địa phương đã xây dựng kế hoạch bám sát vào tình hình thực tiễn.

* Người dân “vùng xanh” phấn khởi

Địa bàn được xếp là “vùng xanh”, bắt đầu từ 0 giờ ngày 20-9, toàn TP.Long Khánh đã chính thức áp dụng Chỉ thị 15, nới lỏng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Theo Chỉ thị 15, người dân được đi lại bình thường trong vùng nội xã; các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu được hoạt động trở lại và phải đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch; các cơ sở kinh doanh ăn uống được bán hàng mang đi… Được nới lỏng giãn cách hơn so với trước đó, người dân trên địa bàn TP.Long Khánh bày tỏ sự phấn khởi.

Anh Nguyễn Minh Cần, người Chơro tại xã Hàng Gòn chia sẻ, những ngày qua, anh được nghe trên loa phát thanh của xã, của ấp, qua báo đài về lộ trình tiến tới “bình thường mới” của tỉnh. Trong đó có việc nới lỏng giãn cách xã hội ở “vùng xanh” nơi anh đang sinh sống. “Tôi cũng như bà con cảm thấy rất vui vì toàn thành phố đều được xếp vào “vùng xanh”. Việc kiểm soát dịch bệnh được thực hiện rất tốt, riêng ở xã Hàng Gòn đến nay chưa phát hiện ca nhiễm nào. Đồng thời, vui vì được nới lỏng giãn cách hơn so với trước, cuộc sống của bà con có phần thoải mái hơn. Từ niềm vui ấy, tôi và bà con tiếp tục phát huy tinh thần chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch để cùng chính quyền địa phương giữ chặt “vùng xanh” xã nhà” - anh Cần nói.

Để người dân hiểu rõ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Hàng Gòn cho biết, xã đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như nhiều giải pháp khác với tinh thần tuyệt đối không chủ quan, lơ là để tiếp tục bảo vệ thành quả chống dịch.

Bà Quách Thị Toan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàng Gòn cho hay: “Một trong những việc địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện xuyên suốt là chăm lo an sinh xã hội, không để người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh. Để từ đó người dân an tâm, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”.

Xã Vĩnh Thanh là “vùng xanh” duy nhất trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, người dân ngụ ấp Thanh Minh chia sẻ, so với các địa phương khác trong huyện, người dân ở đây được đi lại trong nội ấp, các cửa hàng thiết yếu được mở cửa trở lại… “Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, chấp hành nghiêm quy định 5K… để dịch bệnh tại địa phương tiếp tục được kiểm soát tốt, xã từng bước trở lại trạng thái bình thường mới” - chị Trang bày tỏ.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh Trần Hoàng Sự cho hay: “Xã đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ từng giai đoạn để từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội với tinh thần hết sức cẩn trọng. Trong đó, ở tuần đầu, người dân được phép đi lại trong nội ấp của mình. Cho phép một số cửa hàng thiết yếu buôn bán trở lại phục vụ người dân kèm theo yêu cầu 3 ngày test nhanh 1 lần, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K... Sau đó, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và chỉ đạo của huyện, tỉnh sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm để đưa ra phương án thực hiện tốt nhất ở giai đoạn tiếp theo” - ông Sự cho hay.

Cũng theo theo Kế hoạch 11102 của tỉnh, tại các “vùng đỏ”, cam, vàng thực hiện Chỉ thị 16 sẽ tiếp tục tạm dừng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; hoạt động dưới 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 180 ngày ở những “vùng xanh” thực hiện Chỉ thị 15… Hiểu rõ ý nghĩa của các biện pháp này đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng bào tôn giáo tỉnh nhà bày tỏ sự hưởng ứng, đồng tình.

Hòa thượng Thích Bửu Chánh, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì Thiện viện Phước Sơn (TP.Biên Hòa) cho hay, Phật giáo đã, đang và sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, nhằm tiếp tục đồng hành cùng tỉnh nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới”.

* Địa phương chủ động

Căn cứ vào kế hoạch của tỉnh, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp vào đặc điểm tình hình tại địa phương, đơn vị mình.

Trong những ngày qua, TP.Long Khánh phát động chương trình Sữa và nhu yếu phẩm cho trẻ em nhà trọ và liên tục trao nhiều phần quà cho trẻ em ở khu nhà trọ, góp phần chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn. Ảnh: C.T.V
Trong những ngày qua, TP.Long Khánh phát động chương trình Sữa và nhu yếu phẩm cho trẻ em nhà trọ và liên tục trao nhiều phần quà cho trẻ em ở khu nhà trọ, góp phần chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn. Ảnh: C.T.V

Tại Xuân Lộc, huyện đã triển khai kế hoạch áp dụng Chỉ thị 15 tại 14/15 xã thị trấn “vùng xanh” trên địa bàn, riêng xã Xuân Hưng, do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên áp dụng Chỉ thị 16. Theo Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, huyện xác định rõ việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn phải được thực hiện từng bước, theo từng giai đoạn của tình hình thực tế; từng bước nới lỏng giãn cách xã hội ở những “vùng xanh” một cách hết sức thận trọng, chặt chẽ, đồng bộ, an toàn và phù hợp theo từng địa điểm, từng địa bàn. Huyện tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các chốt kiểm soát tại các tuyến đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ, quốc lộ 1. Đồng thời, nêu cao tinh thần tập trung cao độ, tuyệt đối không lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Nhằm chuẩn bị cho lộ trình trở lại “bình thường mới” trên địa bàn, H.Cẩm Mỹ mới đây đã ban hành kế hoạch nhằm từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện trong tình hình mới. Kế hoạch của huyện được chia làm 3 giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 20-9 đến hết ngày 30-9, các xã, thị trấn áp dụng Chỉ thị 15 có điều kiện; từ ngày 1-10 đến hết ngày 15-10, căn cứ vào tỷ lệ người dân tiêm vaccine và diễn biến dịch bệnh sẽ áp dụng mở cửa các hoạt động phù hợp; từ ngày 16-10, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn huyện và chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện sẽ thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa giải trí phù hợp.

Trong Kế hoạch 11102, UBND tỉnh xác định yêu cầu đặt ra trong quá trình thực hiện từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới là phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng con người đi đôi với việc khôi phục kinh tế, giải quyết công ăn việc làm và an sinh xã hội. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động, chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, người dân, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa, từng bước hồi phục nền kinh tế thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chủ động của người dân và doanh nghiệp trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều