Báo Đồng Nai điện tử
En

Áo xanh tình nguyện trong 'cuộc chiến' chống Covid-19

08:08, 01/08/2021

'Đứng trước dịch bệnh mọi người đều sợ bị nhiễm bệnh, nhưng nếu ai cũng sợ thì ai sẽ là người đi chống dịch. Vì vậy, mình làm được việc gì có ích cho cộng đồng, cho xã hội lúc này thì cố gắng làm…' - với suy nghĩ ấy, hàng ngàn cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch.

'Đứng trước dịch bệnh mọi người đều sợ bị nhiễm bệnh, nhưng nếu ai cũng sợ thì ai sẽ là người đi chống dịch. Vì vậy, mình làm được việc gì có ích cho cộng đồng, cho xã hội lúc này thì cố gắng làm…' - với suy nghĩ ấy, hàng ngàn cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên chuẩn bị từng phần quà tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly y tế
Cán bộ, đoàn viên thanh niên chuẩn bị từng phần quà tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly y tế

Mỗi người một vị trí, một công việc, một hoàn cảnh…, nhưng điểm chung của họ chính là tinh thần xung phong, tình nguyện, quyết tâm góp sức hỗ trợ tuyến đầu sớm chiến thắng đại dịch.

* Gói ghém niềm riêng, xung phong vào “điểm nóng”

Gần 20 ngày trên địa bàn xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) xuất hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng là 20 ngày anh Nguyễn Viết Tường, Bí thư Đoàn xã Long Thọ cùng ĐVTN ở địa phương cách ly với gia đình, xa người thân, tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã.

Anh Tường cho biết, ngay khi địa bàn xã có ca nhiễm, anh ở lại trụ sở UBND xã để tiện cho việc tham gia chống dịch và để trong trường hợp có bị nhiễm bệnh cũng không ảnh hưởng đến người thân, nhất là con trai chỉ mới hơn 1 tuổi.

Những ngày đầu cách ly với gia đình thật không dễ dàng với anh và con trai. Bởi hằng ngày, dù công việc có bận rộn, anh vẫn dành thời gian để chơi với con; nay không thấy anh, con trai anh khóc đòi cha. Mỗi đêm sau khi xong việc, nằm đọc những dòng tin vợ nhắn về tình hình ở nhà, ruột gan anh như thắt lại. Thậm chí, ngày giỗ cha cách đây mấy hôm, anh cũng không thể về.

Không chỉ riêng anh mà trên 10 đồng đội của anh Tường cũng đã nhiều ngày không về nhà. Anh Tường cho hay, phần lớn ĐVTN tình nguyện tham gia phòng, chống dịch còn khá trẻ, không nề hà khó khăn, vất vả, sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao, từ tham gia truy vết, lấy mẫu đến trực chốt tại các khu vực cách ly, hỗ trợ phân chia, vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các khu vực cách ly để hỗ trợ người dân…

Trong những ngày này, khi dịch bệnh đã và đang len lỏi vào từng ấp, khu phố, từng con hẻm, từng khu nhà trọ, tinh thần xung phong tình nguyện của ĐVTN dấy lên mạnh mẽ. Thông qua các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội các cấp, hàng ngàn bạn trẻ trong tỉnh đã đăng ký tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. Không chỉ tình nguyện đóng góp công sức mà nhiều nhóm bạn trẻ còn tình nguyện đóng góp kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

Với mong muốn không đứng ngoài “cuộc chiến” chống Covid-19, anh Phạm Quang Huy, ở KP.8, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) đã chủ động liên hệ với UBND TT.Vĩnh An để được tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Anh Huy chia sẻ, từ năm 2019, thấy nhiều người đi đường bị hư xe trong đêm phải dắt bộ, hoặc những người bị tai nạn giao thông trong đêm không có người giúp đỡ…, anh đã vận động một số người bạn có tinh thần thiện nguyện thành lập CLB S0S (nay là CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông H.Vĩnh Cửu, trực thuộc Hội LHTN tỉnh) do anh làm chủ nhiệm.

Sẵn có “máu” tình nguyện, lại có thêm người cùng chí hướng ủng hộ, UBND TT.Vĩnh An tạo điều kiện nên từ lúc trên địa bàn TT.Vĩnh An có ca nhiễm Covid-19, anh Huy đã thành lập nhóm với 8 thành viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Anh Huy bộc bạch, nhiệm vụ mà các anh đang làm khá nguy hiểm nhưng với suy nghĩ ai cũng sợ, ai sẽ là người đi chống dịch; rồi gia đình mình có được yên ấm, hạnh phúc khi dịch bệnh ngoài kia vẫn hoành hành từng giờ, từng phút đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của chính mình… đã thôi thúc anh và đồng đội vượt qua khó khăn, tiếp tục sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch.

* Góp sức bằng những việc làm thiết thực

Theo chia sẻ của anh Huy, nhiệm vụ ban đầu mà nhóm của anh xác định tham gia hỗ trợ là phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực có ca nhiễm. Để làm được việc này, các thành viên trong nhóm đã hùn tiền mua sắm trang thiết bị phun khử khuẩn, gồm: 1 máy phun lớn, bồn chứa nước, 1 máy phun tay và một dàn phun khử khuẩn trị giá khoảng 70 triệu đồng.

Đoàn viên thanh niên xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. Ảnh: C.T.V
Đoàn viên thanh niên xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. Ảnh: C.T.V

Sau khi được UBND TT.Vĩnh An chấp thuận và hỗ trợ thêm kinh phí mua thuốc khử khuẩn, nhóm của anh tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực xung quanh nơi có ca nhiễm, dọc các tuyến đường trên địa bàn thị trấn để đề phòng lây nhiễm. Việc phun thuốc khử khuẩn không chỉ diễn ra một lần mà cứ một vài ngày, nhóm của anh lại tổ chức phun khử khuẩn.

Những ngày vừa qua, dịch bệnh Covid-19 ở TT.Vĩnh An đã cơ bản được kiểm soát, nhóm của anh Huy đã liên hệ và được UBND huyện chấp thuận để nhóm tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại xã Thạnh Phú - “điểm nóng” về tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh phun thuốc khử khuẩn, nhóm của anh Huy còn sử dụng 1 chiếc xe cứu thương, 1 chiếc xe tải của CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông H.Vĩnh Cửu để hỗ trợ ngành Y tế vận chuyển các ca nhiễm Covid-19 (F0), các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm (F1) đến các khu cách ly tập trung.

Anh Huy kể, trong hành trình vận chuyển F0, F1 cũng có những chuyện vui buồn. Có những người khi biết mình là F0, F1 chủ động chuẩn bị hành lý tư trang đợi xe tới đón. Tuy nhiên, cũng có số ít người không chịu hợp tác. Vì trách nhiệm, vì lợi ích chung của cộng đồng, các anh kiên nhẫn tuyên truyền, thuyết phục họ chấp hành quy định cách ly tập trung.

Không chỉ trực tiếp vận chuyển người bệnh đi cách ly, trực chốt tại các khu cách ly, lực lượng ĐVTN tại một số địa phương còn tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại các khu vực có nguy cơ cao.

Bí thư Đoàn xã Long Thọ Nguyễn Viết Tường cho hay, ngay từ khi trên địa bàn xã phát hiện ca nhiễm, Trạm Y tế xã đã tập huấn cho ĐVTN tham gia lấy mẫu xét nghiệm nhằm giảm tải áp lực cho lực lượng y tế. Sau khi được tập huấn, ĐVTN đã tham gia cùng với lực lượng y tế truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong các khu vực có ca nhiễm mới, góp phần giảm tải áp lực cho lực lượng y tế.

Những ngày qua, khi dịch bệnh bùng phát khiến cho nguồn thực phẩm, nhất là các loại rau củ quả khan hiếm, những “chiến sĩ áo xanh” tham gia góp sức bằng cách vận chuyển, bốc xếp và chuẩn bị những phần quà là lương thực, thực phẩm do mạnh thường quân hỗ trợ để đem đến các khu phong tỏa, khu nhà trọ trao cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Từ khi tham gia lực lượng hậu cần, Ngô Hoàng Anh Thư, sinh viên năm 2 Khoa Quản trị kinh tế quốc tế Trường đại học Đồng Nai đã làm được điều mình chưa từng làm - đó là tham gia bốc dỡ hàng hóa, chuẩn bị từng phần quà là lương thực, thực phẩm do mạnh thường quân, các địa phương hỗ trợ để trao tặng người dân trong các khu phong tỏa, người dân và công nhân lao động trong các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Thư cho biết, mỗi khi xe hàng về đến điểm tập kết, việc bốc dỡ hàng xuống khỏi xe phải được tiến hành nhanh chóng nên ngoài phân chia thành những phần quà nhỏ, có hôm Anh Thư cũng tham gia bốc dỡ, khiêng hàng hóa. Trước khi tham gia lực lượng hậu cần, từ đầu tháng 7, Anh Thư đã tham gia hỗ trợ đo than nhiệt cho người dân, hỗ trợ người dân khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cầu Đồng Nai. “Công việc vất vả nhưng mỗi ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về ký túc xá nghỉ ngơi, tôi cảm thấy vui và mãn nguyện vì “cuộc chiến” lần này cũng có một phần công sức của tôi, của những người trẻ như tôi” - Anh Thư nói.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, những ngày qua, hàng ngàn cán bộ, ĐVTN, tình nguyện viên đã không ngại khó khăn, sẵn sàng lên đường góp sức trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Để bước vào “cuộc chiến” ấy, cán bộ, ĐVTN và tình nguyện viên đã để lại sau lưng những hoàn cảnh riêng, mong muốn cá nhân… để gánh lấy một phần trách nhiệm dù nhiều gian khổ…, góp phần trở thành phòng tuyến kiên cường bảo vệ sự bình an cho cộng đồng, quê hương.

Nga Sơn

Tin xem nhiều