Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh hoạt trong sinh hoạt Đảng thời điểm dịch bệnh

08:07, 25/07/2021

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong cả nước và tỉnh, các cấp ủy và tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh đã tạm dừng tổ chức sinh hoạt Đảng tập trung từ tháng 6 tập trung để thực hiện các quy định về phòng, chống dịch,...

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy và tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh đã tạm dừng tổ chức sinh hoạt Đảng tập trung từ tháng 6 vừa qua.

Sinh hoạt Đảng định kỳ trước đây ở Chi bộ KP4, P.Xuân Thanh (TP.Long Khánh). Ảnh: Phương Hằng
Sinh hoạt Đảng định kỳ trước đây ở Chi bộ KP4, P.Xuân Thanh (TP.Long Khánh). Ảnh tư
liệu: Phương Hằng

Qua 2 tháng tạm dừng sinh hoạt Đảng tập trung, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, bên cạnh sự linh hoạt, sáng tạo của tổ chức cơ sở đảng, thực tế cũng phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ.

* Tạm dừng sinh hoạt Đảng tập trung để phòng, chống dịch bệnh

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du, thực hiện chỉ đạo chung về tạm dừng tổ chức sinh hoạt Đảng, các cấp ủy và tổ chức Đảng đều chấp hành đúng, đã tạm dừng tổ chức sinh hoạt Đảng để phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23-4-2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thường trực Huyện ủy Thống Nhất cho biết, hiện nay, do không sinh hoạt tập trung, cấp ủy và tổ chức Đảng gửi những nội dung cần thiết đến đảng viên thông qua Zalo nhóm hoặc mạng nội bộ của đơn vị để đảng viên tự nghiên cứu và nếu có góp ý thì chuyển lại cho cấp ủy, tổ chức Đảng. Tuy nhiên, có những vấn đề cần gặp gỡ, trao đổi trực tiếp thì khó có thể trao đổi từ xa. Chẳng hạn, khi cấp ủy và tổ chức Đảng cần xây dựng dự thảo nghị quyết về một số vấn đề quan trọng, cấp bách đặt ra cho đơn vị, địa phương cũng như một số việc liên quan đến công tác cán bộ cần phải thảo luận kỹ, có sự phân tích, trao đổi, phản biện trong cuộc họp nhưng nay không tập trung đảng viên để họp và bàn bạc được nên gặp khó khăn.

Thường trực Huyện ủy Thống Nhất cho biết, hiện nay biên chế ở các cơ quan, đơn vị cấp huyện rất ít; hằng ngày cán bộ, công chức vẫn đến công sở làm việc; trong khi hầu hết công chức ở cơ quan nhà nước đều là đảng viên. Điều này cho thấy: về mặt chính quyền thì vẫn đi làm bình thường nhưng về mặt Đảng thì tạm dừng sinh hoạt. Do đó, tỉnh nên xem xét dựa trên đặc thù này để có hướng dẫn cụ thể đối với từng tổ chức Đảng. Trong đó, với những tổ chức Đảng ít đảng viên vẫn cho sinh hoạt bình thường nhưng thực hiện đúng quy định 5K về phòng, chống Covid-19; những nơi đông đảng viên thì phân ra họp từng tổ Đảng, sau đó các tổ trưởng tổ Đảng có thể họp với cấp ủy chi bộ, từ đó vừa phòng, chống dịch tốt, vừa đảm bảo duy trì được sinh hoạt Đảng.

Khi thực hiện tạm dừng sinh hoạt Đảng tập trung đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, Thường trực Huyện ủy Xuân Lộc đã chỉ đạo các cấp ủy và tổ chức Đảng tạm dừng sinh hoạt chi bộ định kỳ nhưng những nội dung quan trọng cần phải lấy ý kiến đảng viên như: việc kết nạp đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho đảng viên dự bị… vẫn triệu tập đảng viên họp để cho ý kiến nhưng thực hiện đúng quy định 5K về phòng, chống dịch bệnh. Khi họp, nội dung hết sức ngắn gọn, súc tích, khẩn trương. Chỉ đạo này của Thường trực Huyện ủy Xuân Lộc được thực hiện trong lúc UBND tỉnh chưa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 8-7-2021 về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND, nếu các chi bộ có nhiều nội dung cần xin ý kiến đảng viên thì lấy ý kiến đảng viên qua nhóm Zalo của đảng viên để không bị đình trệ các công việc của cấp ủy và tổ chức Đảng.

* Không dừng hoạt động của chi bộ

Bí thư Đảng ủy TT.Gia Ray (H.Xuân Lộc) Lương Thanh Tùng chia sẻ, thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay và báo chí luôn kịp thời thông tin mọi sự kiện nên dù có tạm dừng sinh hoạt chi bộ tập trung, đảng viên cơ bản vẫn nắm được tình hình thời sự trong nước, quốc tế; những chủ trương, chính sách và các văn bản của Đảng, Nhà nước… Tuy nhiên, không sinh hoạt chi bộ tập trung, tất yếu có những khó khăn đặt ra trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và tổ chức Đảng. Bởi có những vấn đề có thể trao đổi trên Zalo nhóm, mạng nội bộ của đơn vị hoặc gọi điện thoại cho đảng viên biết và tham gia ý kiến nhưng có những vấn đề không thể thông tin rộng rãi được mà cần trao đổi trực tiếp trong cuộc họp.

Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Phạm Hùng Minh chia sẻ, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh có 83 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 34 Đảng bộ và 49 chi bộ cơ sở). Phần lớn các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy khối hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, công ty hợp doanh, doanh nghiệp tư nhân. Trước đây, các tổ chức Đảng thuộc Đảng ủy khối luôn thực hiện đúng hướng dẫn, quy định về sinh hoạt Đảng của Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy, đó là để sinh hoạt chi bộ thường kỳ diễn ra tốt đẹp, bí thư hoặc phó bí thư chi bộ phải chuẩn bị nội dung sinh hoạt, dự thảo nghị quyết (nếu có) hoặc dự kiến nội dung kết luận của buổi sinh hoạt; dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo; xác định nội dung trọng điểm cần thảo luận và biểu quyết tại chi bộ…

Đồng thời, thời gian, địa điểm và những nội dung sinh hoạt chi bộ cũng được thông báo đến đảng viên cùng cấp ủy viên cấp trên được phân công theo dõi chi bộ. Trước đó, nếu có điều kiện, chi bộ có thể gửi trước tài liệu sinh hoạt cho đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến.

Hiện nay, các cấp ủy và tổ chức Đảng thuộc Đảng ủy khối đang tạm dừng sinh hoạt Đảng định kỳ theo chủ trương của Tỉnh ủy để phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù đang tạm thời không sinh hoạt Đảng tập trung nhưng các cấp ủy, tổ chức Đảng vẫn thực hiện báo cáo kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đến đảng viên để đảng viên đóng góp ý kiến; sau đó tổng hợp, hoàn chỉnh, gửi báo cáo về cấp ủy cấp trên theo quy định.

Tuy nhiên tạm dừng sinh hoạt Đảng tập trung đã phát sinh vấn đề, đó là khi cấp ủy cấp trên ra quyết định kết nạp đảng viên mới, chi bộ chưa kịp thời tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới, trong khi quy định của Đảng là trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp ủy cấp trên có thẩm quyền ra quyết định kết nạp đảng viên mới thì chi bộ phải tổ chức lễ kết nạp và trao quyết định kết nạp cho đảng viên mới... Để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc khi tạm dừng sinh hoạt Đảng tập trung, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, thiết nghĩ là cần có hướng dẫn giải quyết một số tình huống cụ thể  nhằm tạo sự thống nhất, thuận lợi cho sinh hoạt đảng ở cơ sở.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy cho biết, việc tạm dừng tổ chức sinh hoạt Đảng đối với các cấp ủy và tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh là theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là những lúc dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay. Tạm dừng sinh hoạt Đảng để phòng, chống dịch bệnh nhưng không có nghĩa là chi bộ dừng hoạt động. Tạm dừng sinh hoạt Đảng là để tránh họp đông người nhưng cấp ủy và chi bộ vẫn phải lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Đảng. Trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp thì cấp ủy, chi bộ vẫn phải họp nhưng xin ý kiến cấp ủy cấp trên. Tạm dừng sinh hoạt chi bộ nhưng cấp ủy và bí thư cấp ủy phải sáng tạo, có hình thức sinh hoạt phù hợp để vẫn đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích