Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết trong tình hình dịch bệnh

08:07, 25/07/2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các huyện đã làm khá tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng đang dần lan tỏa vào thực tiễn, tuy nhiên công tác này cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các huyện đã làm khá tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng đang dần lan tỏa vào thực tiễn, tuy nhiên công tác này cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh: Phương Hằng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh: Phương Hằng

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của ngành Tuyên giáo là phải có giải pháp đi kèm với những cách làm sáng tạo để tiếp tục triển khai hiệu quả việc tuyên truyền, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng phù hợp với điều kiện dịch bệnh.

* Còn nhiều khó khăn

Theo Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà, nhờ có sự chủ động nên đến nay, công tác tuyên truyền, học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các Đảng bộ cấp huyện trong toàn tỉnh cơ bản thực hiện xong một bước. Qua công tác tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu nắm bắt được tinh thần cốt lõi trong các nghị quyết của Đảng. Từ việc học tập và quán triệt sâu rộng, có chất lượng, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện chương trình hành động, triển khai đưa nghị quyết của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, công tác tuyên truyền, học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng và nhiều nội dung trọng tâm khác là nhiệm vụ chính trị quan trọng, lâu dài, phải thực hiện thường xuyên liên tục chứ không thể làm một lần là xong. Cần hết sức tránh việc học tập, quán triệt một cách qua loa, đại khái mà cần phải tiếp tục triển khai một cách nghiêm túc, kiên trì, bằng nhiều hình thức linh hoạt và sáng tạo, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin để có thể học tập và tìm hiểu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách hiệu quả và chất lượng.

Theo một số Đảng bộ trực thuộc tỉnh, từ đầu tháng 5 đến nay, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến rất phức tạp nên nhiều địa phương và đơn vị đang phải dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị TP.Long Khánh cho biết, việc triển khai cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó có Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã được TP.Long Khánh cơ bản tiến hành xong bước đầu. Tuy nhiên từ đầu tháng 5, thành phố đã phải tập trung rất lớn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy đã ảnh hưởng nhiều đến quá trình triển khai thêm nhiều nội dung mới, nội dung chuyên đề liên quan đến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên đến cán bộ, đảng viên.

* Cần nhiều giải pháp linh hoạt

Dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên việc duy trì sinh hoạt Đảng, triển khai học tập quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng là việc hệ trọng và không thể dừng, hoãn kéo dài. Bởi nếu công tác học tập, quán triệt chậm triển khai đồng nghĩa với việc chậm đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống. Chính vì vậy, nhiều cán bộ và đảng viên cho rằng, tình hình hình dịch bệnh hiện nay còn có thể diễn biến phức tạp, kéo dài, do đó việc sinh hoạt chi bộ, tổ chức học tập và quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cần linh hoạt, sáng tạo hơn để không làm gián đoạn việc đưa tinh thần của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với cán bộ, đảng viên, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho các tổ chức đoàn thể quần chúng.

Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh rất rõ: Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để mỗi cán bộ, đảng viên đều nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là nhằm góp phần tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; uốn nắn những nhận thức lệch lạc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng chương trình hành động của cấp ủy.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho biết, trước diễn biến của dịch bệnh, Tỉnh ủy đã có công văn về việc tạm dừng tổ chức sinh hoạt Đảng tập trung đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh. Dù tạm dừng sinh hoạt Đảng tập trung nhưng có nhiều nội dung sẽ không thể dừng triển khai học tập quán triệt trong cán bộ, đảng viên được. Chẳng hạn như bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng, đảng viên mới, đội ngũ giáo viên trong thời gian hè… Nếu để gián đoạn việc học tập, bồi dưỡng chính trị sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, thậm chí còn làm tăng tỷ lệ đảng viên vi phạm quy định của Đảng do công tác giáo dục chính trị không được thực hiện thường xuyên, liên tục. Do đó, các nội dung cần học tập, quán triệt đều đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy in thành các CD chuyển đến các Đảng bộ trực thuộc tỉnh. Nếu không thực hiện việc học tập quán triệt tập trung, các chi, Đảng bộ có thể học tập bằng hình thức trực tuyến, tuyệt đối không được vì lý do dịch bệnh để coi nhẹ việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, trong tình hình khó khăn, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị phải tập trung rất cao cho công tác phòng chống dịch, tuy nhiên việc học tập quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục. Các tổ chức Đảng cần phải nghiên cứu học tập bằng nhiều hình thức mới linh hoạt thay cho hình thức tập trung đông người. Đặc biệt, công tác này rất cần có sự chủ động, nghiêm túc và gương mẫu của người đứng đầu các tổ chức Đảng, bởi người đứng đầu mà không thực sự chủ động thì nội dung và tinh thần các chỉ thị, nghị quyết của Đảng khó thông suốt đến cán bộ, đảng viên.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều