Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy

04:06, 21/06/2021

Với tinh thần luôn chủ động nắm chắc tình hình, hết sức vì công việc, trong 6 tháng đầu năm nay, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, đáp ứng tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đối với các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Với tinh thần luôn chủ động nắm chắc tình hình, hết sức vì công việc, trong 6 tháng đầu năm nay, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, đáp ứng tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đối với các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh trao đổi hoạt động công tác văn phòng 6 tháng đầu năm 2021
Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh trao đổi hoạt động công tác văn phòng 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: P.HẰNG

* Chủ động tham mưu

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Trang, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết, bám sát nghị quyết, chương trình công tác và sự chỉ đạo của cấp ủy cũng như tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy ban hành chương trình làm việc toàn khóa của cấp ủy, nhiệm kỳ 2020-2025; chương trình làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát và nghị quyết của ban chấp hành cấp ủy về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, đoàn thể năm 2021.

Trên cơ sở đó, định kỳ hằng tháng, hằng quý, văn phòng tham mưu chương trình công tác cho cấp ủy để theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Đồng thời, xếp lịch để Thường trực cấp ủy làm việc với các ngành và cơ sở về kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Tỉnh ủy; về phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng nông thôn mới… qua đó giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy sâu sát, hiệu quả.

Đặc biệt, thời gian qua, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tập trung phối hợp tham mưu tốt công tác tuyển quân, đưa thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2021 theo đúng quy định; tham mưu cấp ủy lãnh đạo việc chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tham mưu cấp ủy chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn…

Văn phòng các cấp ủy đã tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân kịp thời, đúng quy định; theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết đơn thư của các cơ quan, đơn vị và tham mưu xây dựng kế hoạch để đồng chí bí thư cấp ủy tiếp công dân theo Quy định 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị đảm bảo theo quy định, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Để tham mưu, phục vụ tốt cho Thường trực, Ban TVTU và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy chủ động phối hợp các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý thông tin để phục vụ công tác lãnh đạo của Thường trực, Ban TVTU đảm bảo kịp thời, chính xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, lãnh đạo và chuyên viên các phòng, ban của Văn phòng Tỉnh ủy thường xuyên đi cơ sở để nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng ở các đơn vị, địa phương… Từ  đó, tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị đạt kết quả cao” - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hồng Trang chia sẻ.

* Phục vụ đắc lực sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy

Chánh Văn phòng Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Bình Nam chia sẻ, bám sát vào nghị quyết và chương trình công tác của cấp ủy năm 2021, 6 tháng đầu năm nay, Văn phòng Huyện ủy Nhơn Trạch đã tham mưu Thường trực, Ban thường vụ và Ban chấp hành Đảng bộ huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, ngoài việc tham mưu các nhiệm vụ quan trọng như chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho nhân dân; công tác tuyển quân, gọi thanh niên nhập ngũ năm 2021; công tác phòng, chống dịch Covid-19; bầu cử  đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Văn phòng Huyện ủy đã tham mưu Ban chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng, ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI về huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm tập trung phát triển các dự án hạ tầng đô thị mang tính đồng bộ, hiện đại, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng; tập trung thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, logistics, nhất là các dịch vụ theo hướng hiện đại, có lợi thế, dịch vụ công nghệ cao, có giá trị tăng cao phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại hướng đến chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đồng thời, tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác nội chính, an ninh - quốc phòng, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2021; củng cố, kiện toàn nhân sự của Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp và giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp huyện sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham mưu Ban thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoàn thành đại hội Hội LHPN ở 12/12 xã, thị trấn và lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị tốt các điều kiện về văn kiện và nhân sự để tiến tới tổ chức Đại hội điểm Hội LHPN H.Nhơn Trạch lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026…

Để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy, thời gian qua, văn phòng các cấp ủy đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của văn phòng cấp ủy.

Theo Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vương Thị Mỹ Hạnh, hiện nay Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh có 83 tổ chức cơ sở Đảng, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của công tác văn phòng thì việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy khối đến các tổ chức cơ sở Đảng sẽ không được kịp thời.

Theo đó, không những Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh có số tổ chức cơ sở Đảng nhiều nhất trong số các Đảng bộ trực thuộc tỉnh mà một số tổ chức cơ sở Đảng của Đảng ủy khối còn có địa chỉ ở các huyện. Nếu gửi văn bản bằng đường bưu điện thì phải mất nhiều thời gian và chi phí. Nhằm khắc phục việc này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã sử dụng phần mềm iOffice (như một dạng hộp thư nội bộ) để thực hiện việc gửi, nhận văn bản, tài liệu đến Đảng ủy khối và các tổ chức cơ sở Đảng được nhanh hơn, kịp thời hơn và tiết kiệm được tiền bưu chính, phong bì, giấy in.

Theo Văn phòng Tỉnh ủy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động văn phòng cấp ủy đã được đẩy mạnh trong thời gian qua, góp phần rất lớn vào công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy. Hiện nay, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các cấp ủy cơ bản thực hiện tốt việc trao đổi thông tin, gửi, nhận văn bản qua phần mềm Lotus Notes 8.5 giữa các đơn vị với Tỉnh ủy và các ban Đảng, đảng ủy xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của văn phòng luôn phải đảm bảo an ninh thông tin và bí mật của Đảng, Nhà nước.

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hồng Trang cho hay, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm của văn phòng các cấp ủy là rà soát lại các chỉ tiêu Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và nghị quyết của các cấp ủy năm 2021, xem chỉ tiêu nào đạt thấp thì tham mưu thường trực và ban thường vụ các cấp ủy tập trung chỉ đạo nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo đúng định hướng. Đồng thời, tham mưu cấp ủy tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và của các cấp ủy theo chương trình kế hoạch công tác đã đề ra. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và phối hợp với cơ quan chức năng để tham mưu, giúp thường trực cấp ủy giải quyết công việc hằng ngày và chỉ đạo xử lý hiệu quả các vấn đề của địa phương, đơn vị theo đúng thẩm quyền, quy chế.

Trước mắt, trong bối cảnh hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, văn phòng các cấp ủy tập trung tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân được ổn định.

Theo Văn phòng Tỉnh ủy, thời gian tới, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục tham mưu bí thư cấp ủy tổ chức đối thoại, tiếp nhân dân trên địa bàn theo kế hoạch năm 2021. Việc đối thoại, tiếp công dân cần có hình thức phù hợp, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Đồng thời, tham mưu, đề xuất thường trực cấp ủy chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, kéo dài, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải tỏa, tại định cư để góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại mỗi địa phương.

Phương Hằng

Tin xem nhiều